"Ngayon naaaaa" sabi ni Amber sakin, "Galang gala ka di ba pwede mamayang hapon para deretso uwi ako?" sagot ko sakanya, "Para nga matagal gala natin ehh" she pouted, "Ano na? Aalis na ba tayo?" biglang pumasok si Seph
(pasok labas si Seph ah..)
"Oh diba pati si Seph, Yanyannnn bili naaaa" sabi ni Amber, "Sige na nga" sabi ko and ngumiti si Amber, "Yownnn!" sabi niya at kinuha yung phone para sabihan yung iba.
"Amber di ka ba uuwi muna?" tanong ni Seph, "Oo nga Ber ala kang damit dito ah?" tumingin ako sakanya, "Oo nga pala HAHAHA" sabi niya at kinuha yung bag niya.
"Sabay kana saken Ber" sabi ni Seph, "Ambait mo namang kaibigan HAHAHA" sabi ni Amber, "Oo nga Seph ambait mo ata ngayon? HAHAHA" Seph pouted and lumabas siya, "Amber bilisan mo!"
"Bye Berr" sabi ko as she waved and left. Nung umalis sila, I got my phone and then laid infront of the TV, "Mamaya nalang ako magaayos" I told muself and opened Netflix to watch my favourite show.
RING RING
I woke up nang marinig ko yung phone ko, nakita kong nakabukas pa yung TV so I grabbed the remote and turned it off before answering the call. "Hello-"
"ASAN KA NA?!" nilayo ko sa tenga ko yung phone dahil sa lakas ng sigaw sakin ni Amber. "Nasa bahay bakit?" sagot ko, "ANONG NASA BAHAY?! TIGNAN MO KUNG ANONG ORAS NA" I, once again, removed the phone from my ear and checked kung anong oras na.
"LUH ETOH NA PAPUNTA NAKO!" sabi ko and ended the call nang makita ko kung anong oras na, I'm late. I rushed to the bathroom and tried to get ready as fast as I can.
"You. Are. Late." natakot ako kay Amber and tumabi kay Seph, "Sorry na nakatulog ako eh" sabi ko hoping na hayaan nalang niya, "And hindi ka man lang nagalarm?!"
"Bakit ba?" I snapped at her (not literally jusko) "Oh kalmahan niyo ng onti" biglang sumingit si Franz, "Oo nga guys let's go nalang" sabi din ni Carla. "Tara naaa!"
Nasa starbucks kami for a quich snack, "Anong order niyo guys?" tanong ni Zedd, "Ako order mo ko cake beb" sabi ni Carla habang nagsscroll sa phone niya, "Ako Zedd ano-"
"Ian?" lahat kami napatingin sa likod, "Yanyan?" tawag sakin nung lalaking nasa harapan ko, "Oh tignan mo nga naman kung sinong andito Yan oh" sabi ni Amber at nagsimula siyang attitudan ung guy.
"Ber, ano ba. This was a coincidence, I hope" sabi ko and focused on the guy infront of me. "Ian, it's been a while" sabi niya and tried to get close to me, until Seph stopped him, "Excuse me, pwede bang magmaintain ka ng distance away from my boyfriend?"
"Oh sorry. Uhmm, anyways it's nice seeing you again. Bye." sabi niya and waved goodbye, "Bye." sabi ko, "Grabe ang kapal ng mukha."
"Kalma lang Ber" sabi ko, "Sino yun?" tanong ni Seph sakin, "My ex" I said bitterly, "Wha- really?" sabi niya and looked back, "Don't worry. I'm fine" sabi ko and focused on getting our drinks.
--To be Continued--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Hayran Kurgu--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)