//Part 8//

644 22 0
                                    

"Nadentention ka?" tanong ni Carla sakin, and napatingin din si Zed at Vien, "Yeahh.. Nalate ako sa klase ng 15 minutes.." sabi ko while eating, "Pano naman nangyari yun?" tanong ni Carla, "I got distracted."

"Nako po kuya sinasabi ko na po saiyo layuan mo si Seph." sabi ni Vien, "He's not that bad! I got to know him." sabi ko, "Hindi mo alam kung totoo ba yun or hindi okay?" sabi ni Zed, "It's better na careful para hindi masaktan." sabi ni Vien, "True." sabi naman ni Carla.

"Fine.. Iiignore ko siya." sabi oo admitting defeat, "Good.. Please.. It's for you din naman." sabi ni Carla, "Okay.." sabi ko and continued eating.

For the rest of the day I tried my hardest para iignore si Seph, it was really HARD, pero buti nalang after a few tries he left me alone. Look Seph, if you can hear my thoughts, sorry pero mas pipiliin ko friends ko kesa sayo.

"Good luck with detention. Byee" sabi nila Carla, "Byee ingat kayo.." they waved at me and left. Natira ako sa classroom along with other students including Joseph. Pumasok yung teacher and immediately wrote 'DETENTION' on the board and sat down.

Nabobored nako.. Grabe ang boring dito sa detention.. After few minutes nakita kong lilipat ng upuan si Seph.. AND KATABI KO SIYA! That's okay Ian.. Kalma lang and wag mo siyang pansinin.

"Ian? Are you ignoring me?" urgghh sabi niya with a cute voice, "Sinong nagiignore sayo? For sure not me." sabi ko ng hindi tumitingin sakanya, "Magsabi ka ng totoo!" sabi niya, "Oo na. Obvious ba na inignore kita?" sagot ko sakanya and nakita kong lumabas yung teacher.

"Bakit? Bat moko iniignore?" tanong ni Seph, "Dahil sabi ng mga kaibigan ko.." di ako tumingin sakanya, "What the- dahil lang dun?! Seryoso ka ba?" sabi niya, "Bakit ba? Sinusunod ko lang sila and I don't see that as any of your business." I'm sorry Seph..

"I thought we were friends." we are Seph, but I'm sorry, "Maybe. Pero sinusunod ko lang sila." sabi ko and lumipat ng upuan. For the rest of the detention, nakatingin lang siya sakin.

"You may go home." sabi nung teacher and umalis na, I was about to go hanggang sa may humawak ng kamay ko, "Wh- Seph?!" sabi ko, "Sshhh sumama ka lang sakin." sabi niya so I shut up.

Sumakay ako sa car niya and then tumahimik yung car, "Sooo?" tanong ko, "So let's talk." sabi niya, "Wala tayong paguusapan Seph okay?" sabi ko and about to get out, "Bakit mo ba ako iniignore? And wag mong idahilan sila Zed."

"Ayaw kong masaktan okay? Ayos na ba yan para sato Seph? Pwede na ba akong umalis?" sabi dahil naiirita nako sakanya, "Well wag kang natakot sakin, di kita sasaktan."

Sana totoo yang sinasabi mo Seph... Please...

--To be Continued--

The One That Got Away //YanSeph//Where stories live. Discover now