I woke up. Nakita ko yung familiar ceiling ng kwarto ko. "Ughh heavy-" tumingin ako sa tabi ko and Seph was right there. Sleeping peacefully next to me. "S-seph" I tried to wake him up pero may pumigil sakin, "Shh, buong gabi yang gising binantayan ka." nakita ko si mama na pumasok sa kwarto, "Tara, kain ka na."
Dahan dahan akong tumayo para hindi magising si Seph. I fixed the blanket and nilagay ko sakanya para hindi siya lamigin, "Thankyou" I said before kissing his forehead and going out. "Kiss talaga sa forehead nak ahahaha" biro sakin ni mama, "Maaa" ngiti ko sakanya, "Alam mo nak..." sabi niya, "Po?"
"Mas gusto ko siya kaysa dun sa huling mong kasama." tumingin siya sakin, "Ako rin ma.." sabi ko, "Eh teka... Ano ba talaga kayo?" that question got me thinking real hard. Ano ba talaga kami ni Seph? "F-friends ma.." nginitian ako ni mama, "Linawin mo yan. Malay mo nagaantay lang naman pala siya diba?"
"Sinong nagaantay?" biglang nagpakita si Seph, "W-wala" sagot ko and tumingin sakin si mama. "Seph.. Labas muna tayo?" tumingin ako sakanya, "Sige." sabi niya, "We'll be right back." sabi ko kay mama and lumabas na kami.
We were walking silently, it was comfortable for him. Pero ako? Ninenerbyos na ako, "Ian.. Bat bigla mong gusto lumabas?" tanong ni Seph sakin, "Wala lang... May itatanong lang sana ako.." sabi ko staring down at my feet, "Yes? Anong itatanong mo?" sabi niya, "Uhmm.. Seph ano ba talaga tayo..?" tumingin ako sakanya.
"Ano bang gusto mo?"
That phrase keeps on hunting my mind. Ano nga bang gusto ko? Sure I like him, but is it enough para maging kami? Do I love him? Do I? This is harder than what I thought. "Ano na nak?" pumasok si mamasa kwarto, "Hindi ko alam ma. I mean he asked me. Kung anong gusto ko, but I don't know kung anong gusto ko."
"Nak.. Gusto mo yung guys aminin mo na. You can take things slow and let the other people get him, or alamin mo na yung feelings mo and date him." sabi ni mama, "I do. Okay, I like him so much..." sabi ko, "Pero.."
"Pero?" tanong ni mama, "What if hindi magwork? What if 'like' isn't enough?" ngumiti sakin si mama, "You won't know unless you try. Gusto mo ba, ibang tao na idate niya? Nako ka ansaya nila ni Alienah nung nakaraan." with the mention of that something clicked inside me.
"Ma, I'll be back okay?"
"San ka pupunta?"
"Kay Seph! I love him! I do!" sigaw ko and made my way to his house. Pagkadating ko, nagdoorbell ako. As soon as he opened the door I.....
--To be Continued--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)