The weeks flew by, it was Saturday morning and nabobored nako sa bahay. Si mama, may work siya so I was pretty much alone. "Berberrr~" sabi ko sa phone ko, "Ohh?"
"Kailan ka pa ba papasok? Andami nang nangyari sa first week namin." tumayo ako from the bed and nagtungo sa kusina, "By monday papasok nako! Hihi excited nakoooo!" sabi niya, "Weehhh? Baka mamaya nagbibiro ka lang" sabi ko, "Oo nga HAHAHAHA ayaw maniwala." tinawanan ko siya, "Ohh I need to go na kasi may mga boxes pa dito. Bye Iann!"
"Byeee!" sabi ko and then ended the call, "Ang boriiing!" sabi ko habang kumuha ng food and pumunta sa may sala. "Ano kayang mapapanood ngayon?" sabi ko sa sarili ko, after a few shows, hindi ko na alam kung anong gagawin ko kaya I decided na pumunta sa mall.
"Ma, baka may kailangan ka? Nasa labas ako eh." sabi ko while walking papasok sa mall, "Oo nak. Paki bili ka na ng grocery wala na tayong makakain." sabi niya, ang ingay dun sa office nila and may narinig akong sigaw ng lalaki, boss siguro. "Sige ma. Ano pa?" pumasok ako sa store na may nakita akong sweater, "Ano nak bili moko ng relo. Nasira na kasi yung relo ko."
"Okay ma. Bye ingat." and I ended the call, well I wouldn't say na mayaman kami. Pero may money kami to buy yung mga gusto namin. To spend for shopping or gadgets. Pero hindi kami mayaman. "Thankyou for visiting us!" sabi nung cashier hababg palabas nako, "Eh.. Pasok muna ako dito.." I went inside my favourite shop.
Mahilig ako sa hoodies and also merch ng mga artist na sinusubaybayan ko. "Hi sir! Looking for anything specific?" nilapitan ako ng isang babae, "Hmmm.. Do you have ano, Billie Eilish hoodie na kasya sakin?" I asked while scanning my surroundings. "Wait lang po sir, I'm just gonna check"
Naglakad ako around the store, looking through clothes, posters and other items. "Here sir!" bumalik siya with three sweaters, "Thankyou." tinignan ko ng maayos yung mga sweater but decided to buy yung black one. "Thankyou sir! Have a nice day!" paglabas na paglabas ko from the store. I was shoxked and hurt dahil sa nakita ko. Joseph.... With someone else....
I know dapat hindi ako nasasaktan or nagagalit. Because wala naman kaming label. Pero.. It hurts.. So much.. I decided to go home nalang kasi I felt myself about to cry. Ba't ganon? I thought na.. May gusto siya sakin. Pero I guess akala ko lang yun.
"Ma? Nakauwi kana?" nagulat akong makita si mama pagpasok ko, "Hindi nak may nalimutan lang ako. Akala ko mag gogrocery ka?" sabi niya, "Sorry. Nalimutan ko medyo pagod na kasi ako." sabi ko habang binaba yung gamit, "Okay ka lang nak? You look sad." she touched my face, "I'm fine. Just tired" umakyat ako to my bedroom and locked the door.
I decided to call Carla.
"Hel-"
"Carlaaa!" I was crying at this point, "Ian? What's wrong?" alam kong nagaalala na siya based on her voice, "Akala ko siya na. B-bakit ganon?" I cried and cried. "Hindi niya ba ako gusto? I thought he liked me!" sabi ko, "Teka teka. Sino ba?" tanong niya, "Si J-Joseph. I know dapat hindi ako nasasaktan kasi wala namang kami pero-"
"See? Sabi namin sayo kung ayaw mo masaktan lumayo ka na. They know the boys better than us Ian. And syempre masasaktan ka dahil gusto mo yung tao! Pero please.. Tahan na okay?" I answered with 'yes' and nag good bye nako sakanya.
She's right naman. Dapat hindi ko iniiyakan ang taong hindi ako gusto. But the tears just start rushing out. After a few minutes of crying.. I fell asleep.
--To be Continued--
(Sorry guys feel ko ampanget😔)
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)