"Se- Stacey." sabi ko as soon as nakita kong hindi si Seph yung nagbukas ng pinto, "Ay sorry. May kinuha lang ako dito." sabi niya, "Bat ka nagsosorry? HAHA" sabi ko na medyo pilit yung tawa, "Akala ko... Ah wala wala ahahaha" sabi niya, "Sino- Ian! Andito ka?"
"Wala napadaan lang ako. Mukhang naistorbo ko kayo?" sabi ko, "Di naman!" sabi niya, "Hindi sige, balik nalang ako." sabi ko and umalis na, tears fill my eyes as I left. "Ian wait!" narinig ko yung boses ni Seph kaya I quickly wipe the tears away, "Oh? Bakit?" nginitian ko siya, "Bakit bigla kang umalis? Dahil ba kay Stacey? Paalisin-"
"No! Bakit mo siya paalisin? And hindi mo siya kailangan paalisin dahil sakin." sabi ko, "Pero-" I cut him off, "Seph, just stop it okay? Hindi mo siya kailangan paalisin agad. It's not like I'm mad or anything" please make her leave for me Seph, please, "Bat parang- why are you pushing me away?"
"I'm not pushing you away okay? I'm just.. I'm confused." sabi ko, "Saan? Confused saan? You can tell me okay?" sabi niya, "Seph, she's waiting for you just go." sabi ko, "How can I go kung ganto ka?! Why don't you tell me kung anong problem-"
"I like you! Okay? But I'm not sure if you do too." sabi ko and was about to leave, "By the way Seph, it's fine kahit hindi mo ako-" hindi ko na natapos yung sasabihin ko as I felt those familiar but new feeling in my lips.
(Nagkiss lang sila guix sana chill lang kayo)
"Don't worry. I like you too."
"What?! So kayo na?!" sigaw ni Carla from the phone, "Yes! Paulit ulit tayooo!" sabi ko, "Sorry kasi, hindi ako makapaniwala! Kayo na! As in, kayo na!" sabi niya, "Oo nga." sabi ko and humiga, "I can't wait to see you two tomorrow! Accckk kinikilig nakoo!" sigaw niya, "Argh, matulog kana nga! Kung ano ano sinasabi mo." sabi ko, "Okie bye see you!" I ended the call and went into dream land.
RING RING
"Urghh monday na namaaaan!" sabi ko and stood up, I picked up my phine and checked the notifications, two unread messages from Joseph?
Joseph: Good morning baby!
Kain ka na okayy? Wuvyou!
Mon, 5:17amI decided to reply with a simole good morning and nagstart ng maghanda for school, "Morning nak, kamusta naman?" tanong ni mama pagkababa ko, "Good morning!"
DING DONG
"Hi Ian!" nakita ko si Amber, "Hi Berber! Si Carla?" tanong ko, "I'm hereeee!" sigaw niya habang tumatakbo papunta dito. "Hi Carla!" sabi ko, "Hi Ian!" sabi niya and pumasok na kami, "Yieeeee may jowa na siyaaa!" asar sakin ni Carla, "Ano ba? HAHAHA" sabi ko, after we ate, naghanda na kaming pumasok, "Bye ma!"
"Hi Ian!" narinig ko as soon as I opened the front door, "Seph?" sabi ko, he held a bouquet of flowers, "Good morning!" sabi niya and binigay sakin yung bouquet, "Naks may pa flowers si Cuaton." sabi ni Amber, "Ayieee kilig si Ian."
"Ang ingay niyo enebe HAHAHA! jusko kayo tara na nga baka malate pa tayo." sabi ko, "Oops." hinila ako ni Seph, and he pointed to his cheek, "Hays parang bata." sabi ko and kissed his cheek, "Okay! Let's go!" sabi niya and pumasok na sa kotse.
--To be Continued--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfic--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)