(hey I'm back)
Time check 3:14am, and andito parin ako, laying down thinking about that one guy. Yung isang lalaki na laging andyan para sakin. Last night affected me so much. Kinuha ko yung laptop ko and pumunta sa twitter.
Anyyan.djss01: "Can I just let go? Can I just give up? Can I just stop trying? I don't want reasons why I should be fine. You're doing things with another person, while I'm here at 3am thinking about you."
I typed, habang iniisip si Seph, kung pano niya halikan si Stacey. I typed all my feelings sa dummy account ko sa twitter.
Anyyan.djss01: "Is this the end? Am I letting you go? Or am I letting myself go?"
What would be life after breakup? Yung hindi ko na siya kasama? Yung wala nang kami. Hindi ko kakayanin yun. It's so hard.
Anyyan.djss01: "It's funny how lagi tayong nagpapakatanga sa taong hindi naman tayo pinapahalagahan ng mabuti."
Anyyan.djss01: "I know I'd go back and love you more. Even after all the pain ikaw at ikaw parin."
I stopped typing nang marinig ko yung phone ko na nagnotif. Kinuha ko yung phone ko and checked my notifs.
'You have one unread message from Joseph Cuaton!'
He texted. He finally, texted.
Joseph: hey
Ian: hi
Joseph: Pwede ba tayo magusap?
Ian: That's what we're doing right now
Joseph: I mean personally
Ian: Ngayon na?
Joseph: Pwede ba?
Ian: Sige. San tayo maguusap?
Joseph: Favourite place.
Ian: Okay.
Joseph: Ingat, ily
3:26am, seenI was debating on whether magrereply bako or hindi, so I left him on seen. Kumuha ako ng oversized sweater and dahil di pako nagpapalit ng damit, I just threw on my sweater. Bumaba ako, nakabukas pa yung mga ilaw. "Hey" bati ko sakanila, "Ian? San ka pupunta?" tanong ni Amber
"Oo nga, san ka pupunta?" tumingin sila sakin, "Nagtext si Seph, magmeet daw kami" nagtinginan silang dalawa, "Okay, ingat ka" sabi ni Amber and nagnod si Carla, "Best wishes"
"Thanks, bye" sabi ko and lumabas na. It was a very cold night, ramdam na ramdam ko yung lamig ng hangin. Dumating nako sa isang familiar na fence. "This is where it all started" sabi ko and climbed up.
Dumating nako dun sa favourite place namin and nakita ko agad siya. On the same spot kung saan kami naging magkaibigan, pero may kasama siya, si Stacey.
I was about to go pero nakita ako ni Stacey, "Ian wait!" sigaw niya, lumingon ako, "Hi" sabi ko, "Ian may sasabihin daw si Stacey sayo" sabi ni Seph and umakbay sakin. "Go ahead"
Inantay namin siyang magsalita.
"Look..." panimula niya, "I'm sorry na, ginawa ko yun. I pushed Jase sayo, para pagselosin si Seph. And it went exactly as plan. Look.. Hindi ko gusto si Seph. Actually, Ian ikaw yung gusto ko. I, used Seph para magbreak kayo pero... I'm sorry"
I was shocked. Hindi ako makapagsalita, "Oh wow uhm" tumingin lang ako sakanya and tumingin kay Seph. "Di ko alam kung anong sasabihin ko"
"Di mo kailangan magsalita. I just hope you can forgive me" sabi niya and looked down. "I'm-" papatawarin ko ba siya? Should I?
--To be Continued--
(Papatawarin kaya ni Ian? Hehe)
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)