Andito ako ngayon. Sa harap ng altar. Tears in my eyes for two emotions. I know na masaya ako. Alam ko din na malungkot ako. Seeing the love of my life infront of me.
But he's not mine.
Seeing him in the hands of another girl. He's finally getting married. And finally going to be happy. Masaya ako kasi kaya niyang magisa ng wala ako at may magmamahal sakanya.
In a way na hinding hindi ko magagawa, may magaalaga sakanya. "I know announce you, husband and wife! You may kiss the bride!" sabi nung pari and I smiled and clapped for them.
Ngayon, alam kong masaya ako para sakanya. Maybe I haven't met the one for me, pero makikilala ko din siya, 25 palang ako I shouldn't rush.
"Ian can we talk?" inaproach ako ni Seph. We were currently on the reception. Nagcecelebarate kami at nakainom ako ng onti, "Sige! Guys babalik ako ah?" sabi ko and headed out with him.
"Alam mo Ian..." sinimulan ni Seph pagkadating namin sa lugar na tahimik, "Mahal pa rin kita" sabi niya and I looked at him, "Pero ngayon... Sa tingin ko mas mahal ko siya." sabi niya at tumingin ako sa harap.
"Seph... Bakit mo sinasabi to sakin ngayon?" tanong ko, "Para malaman mo na pinapalaya na kita.. Para malaman mo na mahal kita... Ian I love you.." sabi niya and tears escaped my eyes. "I.. Love you too"
"Actually nung pumunta ka dito, sinundan kita. Pero I realised how much better your life is dito. Alam ko na makakaya mo ng wala ako." sabi niya at humarap sakin, "Seph, I'm sorry"
"Bat ka nagsosorry?" tanong niya, "I left you. Akala ko makakabuti sakin pero naghirap din ako.. My first month here, ikaw lang nasa isip ko" sabi ko sakanya and he hugged me. "I love you Seph. Malaya na tayo." sabi ko at tumawa. "I love you too Ian. Mahahanap mo rin yung para sayo"
Sana ikaw nakang yung para sakin. But I can't think of that now. I'm happy na masaya siya. And I'm glad na makakaya niya. Alam kong ako rin.
"Okay na kayo?" tumingin kami kay Bea, "Love!" lumapit si Seph sakanya at ngumiti, "Hii" tumingin siya kay Seph and smiled, "Ian why don't you join us? Tara" sabi niya, "Okay let's gooooo!"
I had fun for the rest of the night. Kami ni Seph, naging magkaibigan kami. We were bestfriends. Alam ko na I'll meet the one for me. I just know I will.
"RING RING"
I got up ng marinig ko yung alarm ko. I looked around and narealise ko na nasa bahay ako. Yung bahay namin bago kami lumipat malapit kila Seph.
"Nak tara na.. Lilipat na tayo"
H-huh?
I was confused. Was everything a dream?"A-ah s-sige ma. Magaayos lang ako" after washing up and going down we started our trip papunta sa bagong bahay namin.
The house we were moving in to was too familiar. Ito yung bahay na nilipatan namin. Dito naging kami ni Seph. It was all a dream.
"Nak gabi na. Your school starts tomorrow kaya dapat maaga ka magising." sabi ni mama, I went to the familiar room. It was my before, well, in the dream I had.
RING RING
"Urgghhh" pinatay ko yung alarm and sat up, everything was going the way it was on my dream. Walang nagbago. It was like, a second chance para atusin namin to.
"Nak! New school, new friends. Excited ka na ba?" tanong ni mama habang nagluluto ng breakfast namin, "Yes I'm excited!" sabi ko. Giving a different response sa mama ko. Makikita ko yung mahal ko sa buhay kahit di oa niya ko kilala "Don't worry nak, for sure magtatagal-"
"Yes. I'm sure magtatagal tayo dito" I cut her off. "Ian may nakain ka ba? Nagiba ka ata?" tanong ni mama, "Hindi ah!"
"Amber, Carla! Kain muna kayo!" nakita kong pumasok si Amber at Carla, my bestfriends, "Hi Ian!" bati sakin ni Carla, "Yowww Ian HAHAHA" sabi naman ni Amber, "Hey guys wazzup?" sabi ko, "Upo kayo malapit na ata yung food."
"Yanie we go to the same school!" sabi ni Carla, "Tayong tatlo naman diba?" tanong ko sakanila and tumingin ako kay Amber, "Yes pero kasi I start on a different day, may ililipat pa kaming gamit from the last house" explain sakin ni Amber, "Aah okay."
"Bilisan niyo na kumain baka malate pa kayo." sabi ni mama, "Thankyou po tita!" nagsimula na kaming kumain, "Ian tara na?" tanong ni Carla sakin, "Wait kunin ko lang yung bag ko." I went upstairs para kuhanin yung things ko.
"Bye Ma!"
"Bye Tita!"
"Ingat kayo ah?" sabi ni mama, "Yes Ma, bye Amber good luck sa paglipat ng mga gamit!" sabi ko and naglakad na kami ni Carla papuntang school, "Sana naman mababait mga students dito and teacher." sabi ni Carla.
"Well.. I'm sure may magiging new friends tayo. Saka you never know baka may makatuluyan ka pa dito" sabi ko sakanya "Ian!" she blushed "HAHAHAHA"
We arrived na sa tapat ng school and pumasok na kami, "Saan kaya yung-"
"AaaAaAh! SeducThree AHHHH!!"
There he is. Yung minahal ko. Yung nakatukuyan ko. If this was a chance I would make things right. I soon saw him approaching me. I looked down.
"You..." tawag niya sakin, "Gagawin ko lahat para hindi mangyare satin yung nangyare sa panaginip ko" my eyes widened. He knows.
Alam niya. Ako rin. Hindi ko rin hahayaan na mangyayare yun samin. Mahal ko siya. At hindi ko na siya iiwan.
--End--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)