"Magkaklase pala kayo ni Stace" sabi ni Chris and smiled, "Yes we areee!" sabi ni Stacey enthusiastically, "Sooo, magiging kapatid kita?" tumingin ako sakanya, "Waahhh that's cool!"
"You seem to like him Stace" sabi ni Chris, "Yeahhh! Super nice niya and I would love him as a brother" sabi ni Stacey and so I nodded, "I'm a year older than you, dat tatawagin moko Kuya"
"Eh ayoko nga HAHAHA" sabi ni Stacey and we all laughed. Today was a great day, but my mind wondered sa nakita ko kaninang umaga.
I should call Seph.
"Hi baby" sabi ni Seph nang sagutin niya yung tawag ko, "Hey.. It's been a while I guess" sabi ko, "Yeah.. Last usap natin nung galit ka" sabi niya, "Sorry nga pala dahil dun"
"Ayus lang yun, bat ka nga pala tumawag?" tanong ni Seph, "Bakit? Can't I check on MY BOYFRIEND once in a while?" tanong ko sakanya, "You can I'm just-"
"Where were you kaninang umaga?" tanong ko sakanya, "Nasa bahay, baket?" sagot niya, pero alam kong nagsisinungaling siya, "Lie." sabi ko, "Anong lie? Pano mo malalaman eh wala ka nga dito"
"I saw you. Kanina may sinakay ka na babae" sabi ko, "Ian-"
"Seph bat ka nagsisinungaling? What are you hiding from me?" sabi ko almost crying. "I'm sorry." sabi niya, "Wag kang mag sorry kasi di ko kailangan ng sorry mo. What I need is answers! Or do I need to find out myself too?"
"Ian, I'm really sorry" sabi niya and I immediately knew kung baket, "Pano mo nagagawa yun Seph?" tanong ko, "Look, I'll explain okay? Can we meet?"
"I'm busy right now. Saka nalang Seph, bye" sabi ko and hang up. "Ian hanap ka- are you crying?!" biglang pumasok si Stacey, "Shhh" sabi ko with my finger on my lips, "Bat ka naiyak?"
"Nothing" sabi ko and sinarado niya yung pinto, "Anong nothing? Bat nga?" tanong niya, "Seph just.. Nagaway kami" sabi ko and I was shocked sa ginawa niya sakin, niyakap niya ko "Wag ka na umiyak. I'm sure magkakaayos din kayo" she comforted me.
"I hope... Pero mahirap din kase magpatawad ng magpatawad" sabi ko, at ngumiti siya, "If mahal mo papatawarin mo diba? That's the dumb thing humans do. Pero pag pinatawad mo you never know, malay mo kayo na hanggang sa magtagal"
"Pero pwede ring hindi" sabi ko, "If nasasaktan kana talaga then let go. If hindi naman then you can fight for the one you love right?" sabi niya and I was speechless. "Wag kana umiyak. Lika na hinahanap ka nila papa"
"Sige una kana, magaayos lang ako lalabas narin ako" sabi ko and she nodded.
--To be Continued--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)