//Part 13//

645 17 0
                                    

RING RING!

Urgghh.. Nagising ako and noticed na hindi ko pala naayos yung pagset ng alaram ko, "Luh late nako!" tumayo ako and dali daling pumunta sa banyo, "Oh nak? Late ka na ah!" sabi ni mama na naghahanda na ring umalis, "Yes ma. Bye."

Sinarado ko yung pinto and pagkalingon ko andun si Seph, "Hi..?" sabi ko, "Hi. I texted you kanina pa pero di ka nag rerespond" I checked my phone and saw numerous texts from him, "Sorry. Bye." naglakad ako and iniwasan ko siya until he grabbed my hand, "Uhmm.. Sabay ka na sakin? Late na tayo." tumingin ako sakanya and then nodded, the ride was very silent and medyo awkward kasi walang nagsasalita. "Ehem." I cleared my throat and looked at him, "Bat ka nasa labas ng bahay kanina?"

"Inaantay kita para sabay tayo pumasok, maaga pa andun nako." sabi niya and biniisan pa yung pagdadrive simce we're already 20 minutes late, "So you risked getting late para lang dun? Why?" sabi ko, "Wala... I just wanted to." sabi niya and the ride was silent again.

"You're 30 minutes late!" sigaw nung teacher samin, "Sorry po.." sabi namin and umupo na si Seph, "So class let's welcome back Ian! As you can see marami nang bago dito, new students please introduce yourself." sabi ng teacher, "Hi! I'm Jiro." tumayo yung lalaki beside Amber, and she rolled her eyes. "Hi. I'm Alienah." nararamdaman ko na hindi siya masyadong madali kasama.

"Absent yung isa?" sabay sabay sumagot yung mga classmates ko, "Okay lang yun. Anyways welcome back, please take your seat." bumalik ako sa dati kong seat and said hi to Carla. "So class our lesson for today is..."

"Welcome back po Kuya Ian!" sabi ni Vien pagkaupo ko dun sa table namin, "Eyy welcome back!" sabi naman ni Zed na kararating lang, "San ka nanaman galing?" tanong ni Carla, "Dun lang HAHAHA" sabi niya, "Hi ulit!" nakita ko si Jiro, "Hi! Kasama ka na dito?" nagulat ako ng umupo siya, "Ah yes po." sabi niya, "Wag ka magpo HAHAHA" sabi ko and then tumingin sakanilang lahat.

"Guys maguusap kami ni Seph mamaya. Any thoughts?" sabi ko, "Ayan nanaman kayo." sabi ni Zed, "Hayaan mo na kuya Zed. Malay mo diba nagbago na si Seph?" sabi ni Carla, "Eh pano kung hindi?" sabi ni Zed, "Let them talk malay niyo." sumingit naman si Amber, "Well, magaagree po muna ako kila ate amber and ate carla. They really need to talk." sabi ni Vien, "Ano pinaguusapan niyo?" sabi ni Jiro, "Oo nga pala hindi mo alam" sabi ni Amber, inexplain nila yung mga nangyari bago ako umalis, "Ian you okay?" sabi ni Carla, I was dizzy and everything was spinning around me, "Ian? Ian!" flashbacks from the past started showing and then I passed out.

--To be Continued--

The One That Got Away //YanSeph//Where stories live. Discover now