It was Saturday, nakaupo kaming dalawa ni mama sa sala dahil may sasabihin daw siya sakin, "Nak...." wika ni mama, "Nak after ng semester niyo dito, baka umalis tayo." sabi niya and tumingin agad ako sakanya, "Eh ma! I really like it here! I really want to stay. Please" sabi ko practically begging, "Pero nak, we can always go back! We're gonna be there for two years only." sabi niya, "Two years? Ang tagal non!" sabi ko, "Nak-"
DING DONG
(Hays natatawa ako jan ewan ko kung baket WAHAHAHHA baliw na writer niyo guys)
"Ako na bubukas." sabi ko, pumunta ako sa may front door and binuksan ito
(Alangan namang isara diba? Sabi ko nga mananahimik nako)
"Sino po sil- Joseph? Jiro?" sabi ko nang makita ko sila sa pinto, "Andito rin ako" sabi ni Alienah sa likod nung dalawa, "Bat kayo andito?" tanong ko, "May project tayo diba AHAHAHA" sabi ni Seph, "Nalimutan mo no?" tanong ni Alienah, "Oo hehe sorry pasok kayo." binuksan ko yung pinto and pinapasok sila, "Ma! Andito si Seph!" sigaw ko, "Hi Joseph! Oh? Sino pa yung dalawa?" ngiti ni mama sakanila, "Hi po tita ako po si Alienah, pwedeng yun po itawag niyo sakin katulad nila or Yan-yan po"
"Alienah nalang ahaha mas maganda yun saka Yanyan kasi tawag kay Ian dati." sabi ni mama, "Ah sige po hehe" ngumiti siya, "Ako po si Jiro. Uhm bago lang po ako dito sa place" sabi ni Jiro, "Nice to meet you hahaha, sige Ian mamaya na tayo magusap okay? Nga pala bibisita papa mo mamaya." tumingin ako kay mama na gulat na gulata, "Ma! Bat di mo sinabeeeeeee!" sabi ko, "Eh kasi tatakasan mo nanaman ang papa mo." sabi niya and umalis na, "Hays. Dun tayo sa taas guys mas malawak dun."
"Sige." sabi nila, umakyat kami amd pinagmasdan nila yung paligid "Waaaah! Ang ganda." tumingin ako kay Jiro, "Laki ng mata AHAHAHA tarsier lang?" sabi ko, "Nagandahan lang grabe ka naman sa tarsier." sabi niya and tumawa kami, "Kukuha lang ako ng mga paper and pens, may gusto ba kayo?" tanong ko sakanila, "Tubig lang" sabi ni Seph, "Okayy. Kayo?" tumingin ako sa dalawa, "Tubig lang din" sabi ni Alienah at nagagree si Jiro, "Sige balik ako." kumuha ako ng apat na tubig at inakyat sa taas, "Ito tubig. Teka lang" sabi ko bago ako pumasok sa kwarto, kumuha ako ng bong paper, mga ballpen and kinuha ko rin yung laptop.
"So.. Anong mga kailangan gawin?" sabi ni Jiro, "First, kailangan natin ng leader na magaassign ng mga task." sabi ni Alienah, "Si Ian nalang?" sabi ni Jiro, "Lah? Bat ako?" sabi ko, "Ikaw nalang" sabi nila and syempre nagagree ako, "Okay sooo.. Ako na bahala sa Flirtation, dapat may isang maghahandle ng questions and taga summarise." sabi ko, "Ako na dun" sabi ni Jiro, "So yung dalawa.." tumingin ako kay Seph at kay Alienah, immediately regretting na pinili kong magisa, "Kayong dalawa dun sa Stages of a Relationship. Ayan okay na, let's start working!" sabi ko
After a few minutes of researching about flirtation, tumingin ako sa dalawang kanina pa tawa ng tawa dahil sa topic nila, "Ey commitment daw AHAHAHA" sabi ni Seph tapos tumawa naman si Alienah, "Tapos na kayo?" tanong ko sakanila na medyo mataray, "Di pa AHAHAHA sorry na po ito na" sabi ni Seph, "Mamaya-"
"Ian andito na papa mo!" sigaw ni mama, "One rule, walang magsasabi na kung ano mang nangyayari saakin, saatin o sa school, okay?" tinignan ko sila isa isa and tumango sila, "Baki-" magtatanong dapat si Seph, "Mamaya ieexplain ko promise. Ngayon act like you're busy." Lahat kami tumingin sa kanya kanya naming laptop and nagsimulang magtype. "Ia- hello? Sino sila?"
"Uhm, they're my friends po pa." sabi ko and tumayo, sumunod silang lahat sakin and tumayo na rin, "Ah sige sige. Dun lang ako sa baba." sabi niya and bumaba, "Hays, hindi maganda relationship namin ni papa okay? Ieexplain ko kapag wala na siya." sabi ko sakanila.
Pagkatapos namin gawin ang mga gagawin namin, naghanda na silang umuwi, "Tara hatid ko na kayo sa pinto." sabi ko, and tumango lang sila, "Ma, pa, alis na sila." sabi ko and nagtungo ulit sa pinto, "Teka" biglang nagsalita si papa, "Kakausapin ko kayong apat."
--To be Continued--
YOU ARE READING
The One That Got Away //YanSeph//
Fanfiction--Wattpad Version --Original story by: Yan Seph Writers (Facebook) Written by me and reposted here (2nd ongoing story)