Chapter 15

294 25 13
                                    

Josh Pov

I've been here winding in the swivel chair. Justin's sigh of while holding the cute puppy na binigay sa'kin. Balak ko sanang ibigay kay Romax kaso mukhang ayaw niya talaga.

"So, ano na yung next plan mo?" Justin asking me kaya napaisip na naman ako. Wala tuloy akong maisip kung anong yung next step kona wala naman nanyayari. Napapansin ko din na mas lalong ng napapalapit si Ken kay Romax. Akala ko allergy sa babae ang kaibigan ko! But how about Sejun? palagi nalang kasi siya nasa likod ni Kee hindi kaya?

Tumayo ako sa aking kinakaupuan at nilapitan si Justin. "Hindi kaya crush ni Sejun si Kee?" Tanong ko kay Justin.  Yun naman napapansin ko paano ko tutuloy ang plano siguro nagkamali ako ng hinala. "May point ka, balita ko pala mag-kaaway yung Kee pati si Romax?" Ani nito, sa sobrang busy ko hindi ko namalayan na mag kagalit pala ang mag kaibigan. "Eh? bakit kinakampihan ni Sejun si Kee? ang pagkakaalam ko-" Nahinto ako sa sasabihin ng sumingit si Stell. "Pagkakaalam mo lang yun! basta ako nababasa ko pag-iisip ni Sejun." Medyo nalito ako sa sinabi ni Stell nababasa daw ang pag-iisip? genius naman pala si strawberry.

"What do you mean Stell?" Curious kong tanong sa kanya. Ngumiti naman siya ng nakakaloko habang kami nakatingala na nakatingin sakanya at hinihintay ang sagot. "He likes Romax and Kee." Napatayo naman kami ni Justin at nagkatinginan saka tumawa.

"Hahaha nice joking Stell." Sabi ko sa kanya binato ang unan na hawak. "Alam mo Stell may silbi pala yang pag-iisip mo!" Justin said habang hawak hawak na ang tyan. Akala ko talaga matalino itong kaibigan ko. Possible na magkagusto si Sejun sa dalawag babae kasi ako isa lang nakikita ko sa kanya.

"Isip-isip din Josh and Justin! akalain niyo yun kinuha niya si Romax at Kee para makumpleto tayo sa grupo."

"Malamang, sila lang ata medyo close natin at isa pa, balita ko matalino si Romax sa pag-iisip."

"Yun na nga eh! pwede naman kasing isa lang sa kanila."

Tinapik ko sa braso si Stell at Justin na natatawa. Ewan ko ba naiisip ko lang na may gusto si pinuno sa isa sa kanila nasisiraan na ako ng bait. Masaket! just kidding. Pinulot ko ang unan saka tinapat sa mukha ni Stell. "Tulungan niyo nalang ako sa next plan." Sabi ko sa kanilang dalawa. "Palpak ka naman lagi Josh! isa ka sa kilala kong matinik sa babae pero bakit ang isang 'yon di mo magawang makuha Hahaha." Tumawa naman ako at sinabayan siya sa pagtawa saka binatukan. "Tsk! malamang kasama ko kayo lagi kaya palpak." I glared saka umupo ulit sa swivel chair. Wala naman akong balak ligawan talaga si Romax ang balak ko lang kasi sa plano namin ay pagselosin yung dalawa ng mag kaalaman kung may gusto ba sa babae ang dalawang mokong na mahirap paaminin. Hindi ko tuloy alam kung may gusto ba si Sejun kay Romax yun kasi nakikita ko then malalaman ko lang laging kasama ni Kee. Mukhang si Ken ang pag-asa ko for her.

"What if sa next plan mo pagbatiin mo si Romax at Kee." Justin said at napaupo naman ako ng maayos bago siya tinitigan na seryoso nang nakatingin sa'kin while Stell smirking at me. "How?" I ask ilang minuto lang tumayo naman si Justin nilapitan ako at hinagis ang Nova saka binuksan. "Hindi ko din alam eh Hahaha." Sinamaan ko naman ng tingin si Justin akala ko naman may idea siya kung paano pagbabatiin ang dalawa.

"Balita ko galit na galit si Kee kay Romax?" Stell said at pinagpatuloy ang pagsasalita. "Kung usapang pamilya na aba't wag tayo mangialam." nangunot ang aking noo na tiningnan si Stell. Ano ba ibig niyang sabihin? about pamilya? mukha talaga wala akong alam sa nanayayari. "Nabalitaan ko kaya nagalit si Kee kay Romax it's becuase of his Dad and her." Ano naman meron pati ang Dad ni Kee nadamay sa usapan. "May nagbalita daw kay Kee may nakakita kay Romax pati sa Daddy niya." Putol niya na namang sabi at sumubo ng nova. "Her Dad and Romax in a relationship." Nakatanga pa din ako habang hawak ang nova at hindi pa sinusubo. Si Romax at Daddy ni Kee may relationship?

INTO YOU - [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon