Chapter 26

243 19 1
                                    

Romax Pov

Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko habang narinig at nakita ng aking mata kung paano sila maglandian. Tch! i though ayaw niya kay Yanyan? ngayon naman may pag tawag pa siyang 'Baby' laswa pakinggan. Naiinis ako dahil sa kakaibang nararamdaman. I shook my head at nagpatuloy sa paglalakad.

Inis kong inihagis ang bag ko pagkapasok ng classrom.

"Oh bakit parang aburidong-aburido ka dyan?." Sita ni Keelah ng mapansin na hinagis ko ang aking bag sa aking kinakaupuan.

"Hahaha, sabagay dapat masanay na ako sayo lagi ka naman ganyan, minsan nga diko alam kung galit ka ba kahit na ata magalit ka blanko parin ya‘ang ekspreyon mo." Tuloy-tuloy niyang saad pagkatapos niyang agawain ang sasabihin ko sa kanya. Tch! Romax naman kailan ka pa nagbalak magkwento? don't tell me self ipapaalam mo kay Kee?. "Tch!" ginaya niya naman ang pagkasabi ko kaya tinitigan ko siya.

Inirapan ko lang siya at tinuon ang pansin na hawak na libro. Nagpaka- busy ako magbasa. Napansin ko naman ang pagpasok ni Ken kasama si Yanyan. Tinakpan ko ng book ang aking mukha para di sila makita dahil nakakapanira talaga ng araw. I check the time, ala-sais ng gabi pa ang uwi namin at alaskwatro palang ngayon.

Masyado atang bumabagal ang oras.

"Yuck? bakit kasama ni Ken ang babaeng yan? bakit hindi si Romax?"

"Girl! lumayo kay Ken!"

"Mas bet ko naman si Romax ang kasama ni Ken kesa dyan sa babaeng yan."

Hindi naman nawawala ang pang-iinsulto nila kay Yanyan. Kung bakit din kasi may kumalat na picture namin ni Ken, edi sana hindi sila nagkakaganyan. Tch! Hindi ko nalang pinansin ang mga pinagsasabi nila masakit lang sa ulo. Inayos ko naman ang necktile ko at tinali ang buhok may mga naiwan namang maliliit na hibla na hinayaan ko nalang.

"Hala? bati na sila? bakit ang sweet nila? omg! Romax naiinis ako ah, awatin mo ako bes! itong Yanyan na'yan di nababagay kay Ken fuck! and after ng rumors sa inyo sheet! pakiramda ko nga siya nagkalat ng picture masiraan ka lang but well, wala namang nasira. Nakakainis lang dahil hindi ikaw kasama niya kundi yang Yanyan pokpok." Nagsalita siyang muli. Kahit kailan talaga itong kaibigan ko ‘di nawawala ang lakas sa kakatalak. "Mas bagay pa di kayo ni Ken." Napa what the fuck naman ako na tiningnan siya ng masama at bumuntong-hininga.

Kung ano-ano pinagsasabi mo Kee! Tch!

"Alam mo Romax, ako lang ata nakakapansin, sabagay ang gwapo talaga ni Ken kaya dina ako magtataka kung bakit maraming naghahabol sa kanya, balita ko nga ayaw niya sa babae hindi daw namamansin pero kung makadikit sa atin, i mean- sayo sheet! kilig is killing me. Then now hayts! sarap sumbagon ni Ken! siya itong nagpaalis sa Yanyan na yan siya rin itong nakikipagtawan sa babae and they look sweet." Dere-deretso niyang sabi habang masama ang pagtingin niya sa dalawa.

Sa kadaldalan niya hinampas ko ng marahan ang book na hawak ko sa kanya. She pouted at me at inihiga ang ulo sa desk.  Wala naman kasi siyang magagawa kung patuloy lang  siyang magagalit at sasamaan ng tingin ang dalawa at idadamay pa ako sa killing kilig na kanyang nadarama.

Kalokohan! tiniklop ko ang book na hawak ko at kinuha ang cellphone.

Hindi ako kumportbale sa aking pagkakatali kaya mas pinili kong maglugay nalang. Kinuha ko ang maliit na tali at hinawakan habang ang kabilang kamay ay nakahawak sa aking cellphone.

"One, two, three, click."

"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
INTO YOU - [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon