Romax pov
Tinikman ko ang wine na binigay ni Haze and it is taste good. "You like it?" I gave him a thumbs up. Tahimik lang akong iniinom 'yon hanngang sa maubos. Nag signh si Haze then he pulled the chair infront of me. "How's your life?" Tanong naman nito habang umiinom din ng wine. Hindi naman ako nakasagot sa kanyang tanong. Okay nga ba buhay ko? kamusta naman Romax? "I told you my dear cousin, you can stay at my dorm wala namang nakatira doon." Umiling ako sa sinabi niya ayaw ko tumira sa napakatahimik niyang dorm, alam kong alam niyo na gusto ko ang tahimik na lugar, pero sa lugar kung saan ang dorm niya ay mas malala pa sa inakala literal na boring tanging boses mo lang ang maririnig.
I have a house naman babalikan ko 'yon not now. My house, my parent's house.
"Or you can stay in your house, look at yourself now you look poor dear cousin." Sinamaan ko siya ng tingin at tumayo upang kunin ang wine na nasa table nito. Masarap ang lasa kaya nagugustuhan ko kahit na ba hindi ako mahilig umiinom nito at mukhang nasa mood ako para uminom.
Inulit ko naman ang tanong ko kanina sa kanya and he said. "Medyo stressfull but it's pushing dahil kay tanda." Seryoso na sabi naman niya, even though he has so many things na pinag-kakabalahan but he still finds time to help me.
Sunddenly, may mga pinakita naman siyang picture sa akin. Naipinagtaka ko naman me and Ken "What's the meaning of this?" Tanong niya sa akin, i put the wine glass at tiningnan ang hawak nitong picture.
Saan niya naman nakuha yan? but i remember his my investigator. Binabatayan din siguro ako nito. Tch! He gave me a warm smile na minsan ko lang makita. "You inlove huh? since when? remember what i told to you, kilalanin mo muna siya." May diing pagkakasabi niya at binaba ang hawak na picture saka pinag-patuloy ang pagasasalita.
"Nababasa ko yang tingin mo Maxixi." Mapangutyang saad nito habang hindi nawawala ang ngiti sa labi. "Tell me, do you like him?" Tanong niyang muli kaya naman biglang kumalabog ang aking dibdib. "Silent means yes." Sumeryoso ang tinig nito. "Shut up! Haze hindi ko siya gusto." Mahinahon ko naman na sabi sa kanya at saka uminom ulit ng wine.
"Bakit hindi nalang ikaw mag imbistiga sa kanya?" Tanong ko naman tutalbsiya ang investigator siya dapat ang mag-paalam sa akin kung ano meron kay Ken.
"No, hindi ako may gusto sa kanya. Ikaw dapat umalam niyan Romax." Inis na tiningnan ko siya, ngayon lang ata siya taanggi sa ipapagawa ko sa kanya. I shook my head saka tumayo. "Nevermind, when i started working?" Iniba ko ang usapan at nagpalakad-lakad dito sa kanyang opisina.
"Its up on you, Maxixi. Ikaw bahala kung kailan mo gusto mag-work." Tumango nalang ako at inilibot ang paningin sa bintana na tanaw na tanaw ang Metro Manila. Ang ganda pagmasdan kaya naman ilang minuto din akong nakadungaw doon. "You like the view?" I nodded at bumuntong hininga. This my company, soon mababawi ko din ito sa ngayon kailangan ko muna dumiskarte kung paano uumpisahan ang misyon with Haze.
Nakita ko namang seryosong nakatingin sa akin si Haze. Kinuha ko ang cellphone na nakanina pa nagriring. Sino naman 'ba to? nang tingnan ko ag sagutin ay si Keelah lang pala.
"Romaxxxx. Kasama ko si Sejun Hehehe we're on a date."
"Tch!"
"Sama ka sa amin mag-papractice kami ng sayaw, tomorrow noon."
"Fine."
"Yey! Thanks Romax, see you tomorrow bye na kinukulit na ako ji Sejun my loves. Bye."
Nilagay ko ang phone sa bulsa. Tch! talagang tumawag lang siya para ipaalam na kasama niya si sejun at nasa date sila ngayon at yayain akong sumama sa practice nila. Buang ka talaga Keelah! Bakit ba ako pumayag na sumama? at ano na namang practice? Napanguso ako, kailangan ko din siguro mag practice ng sayaw matagal din akong hindi nakakapractice. May dance studio naman siguro sila.
BINABASA MO ANG
INTO YOU - [COMPLETE]
Romance-THE SB19 IS WORKING HARD BUT I'M WORKING HARDER - Inspired by Meteor Garden and The Four Bad boy's and me