Chapter- 38

222 14 0
                                    

Romax pov

"Maxi, what do you think about going out sometimes with Haze?" Napalayo ko ang phone sa aking tainga dahil sa sobrang lakas ng pagkasalita nitong si Hazy, she look like Kee the way na magsalita parehas sila, kaya dina ako magtataka na pati itong pinsan ko ay parang si Kee kung umaasta, parehas madaldal. Tch!

"I'll check if i have a free schedule, But i don't think na meron" My lips twisted in a sneer, habang busy ako sa pakikipag-usap kay Hazy narinig ko namang may mga nagbubulungan sa labas ng Cr. "Fine! you always busy, how's your work with Haze?" pinatay ko naman ang gripo at pinatuyo ang isang kamay, bago nagsalita. "Well, good kaya nga lang si tanda malapit na akong mapaalis." Sarkastik na pagkakasabi ko matapos maisip ang gabing panyayari na halos mapahiya siya sa meeting dahil lahat ng tanong ng mga ka meet niya ay ako ang nakasagot.

Halatang walang alam sa toy company! Smirk.

Napatawa ako sa aking sarili matapos maalala na mas nakukuha kona ang loob ng mga tauhan o employee dito sa company niya, sa company ko pala. Lahat sila ay proud sa 'kin at hindi makapaniwala na nagawa kong  makipagsabayan sa ibang matataas na  may-ari ng ibat-ibang company.

Lingid naman sa aking kaalaman na handa akong tulungan ni Kee at wala na siyang pakiaalam kung mawala pa daw ang company ng Dad niya na hindi naman pala talaga sa kanila. I still working at papasok tuwing umaga, napapadalas naman ang pagsama ni Kee sa company kaya naman hindi maiiwasang pag tsismisan kami dahil magkaibagan ang anak nitong company at ako. Tch! di nila alam na ninanakaw ng tandang yan ang company ni Mom and Dad.

Bumalik na naman tuloy ang mga nakaraang ayaw ko nang balikan.  Alam kong masakit mawalan ng parent's at wala man lang ginawa ang ibang kapatid ni Dad which is parent's ni Hong, her Ma'am at dahil pinagtatangkaan sila ng Daddy ni Kee at wala akong kaalam-alam kaya naman pala nananahimik sila dahil pinagtatangkaan nilang patayin  si Haze at Hong kapag nagpumitlag pa sila na agawin ang comapany ng parent's ko. Tch! hindi mo alam dito na nagtatrabaho ang isang gusto mong pagtangkaan!

"Maxixi are you  there?" Tanong ni Hazy

"Yes," Walang gana kong sabi at bumuntong hininga matapos na naman marinig ang pag-tsismis ng mga tauhan dito sa office, kalat na kalat na ang balitang ampon lang si Kee at ang walang hiyang Dad niya pa talaga ang nagpalaganap. "Alright, basta take care of yourself if you need help andito lang kami, galingan mo sa misyon mo." Napangisi ako kahit ang mga pinsan ko ay suportado mabawi lang ang company na pinaghirapan ng aking magulang. "Excited na ako mabawi mo," Napangiti nalang ako before i hang up the call, she want to helping me kapag nabawi kona ang company.

Nilagay kona ang phone sa aking bulsa, at sandaling pinaringgan ang pinag-uusapan nila.

"She's not even the real daughter pero kung maka-asta dito like kala mo kung sino maganda mukhang maarte naman." Agad na nagpantig ang tenga ko ngunit nagpigil ako akmang lalabas na sana ng marinig ko silang nagsalita ulit.

"True akala mo kung sinong mayaman.  Pinulot lang naman siya ni Mr. Casiño."

"But, don't you think she's too lucky?"

"Maybe, maiba nga tayo yung kaibigan niya Romax ba yun? why her face always blanko? Hahaha akala mo naman kinaganda niya pagiging ganun at mukhang maldita!"

Hindi kona pinatapos ang pagsasalita nila ng agad akong lumabas, ganoon nalang ang pagguhit ng gulat sa mukha ng dalawang babae ng makita ako. Was that guilt! Good. Lumayo sila ng makalabas ako ng tuluyan bago yun ay napahinto ako sa kanilang harapan, ayaw ko sanang patulan kaso hindi ko gustong pinag-uusapan kaibigan ko.Wala naman silang imik at halos hindi na humihinga habang nakatingin sa 'kin.

INTO YOU - [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon