Thank you for making it this far.
"Kung nandito ka para manggago, wala akong panahon makipaggaguhan sa'yo."
Nilagok ko ang alak matapos sabihin 'yon. Ramdam ko ang presensya niya sa tabi ko pero ni hindi ko siya magawang tapunan ng tingin.
"Ikaw ang gago rito."
Tumalim ang tingin ko sa hawak kong baso. Tang ina talaga 'tong walis na 'to. Nandito ba siya para ipamukha sa'kin na wala na sa'kin si Mae?
I know this is where I'll end up after confessing to her anyway. She'll avoid me. She'll run away from me, but until when? Until I lose my sanity? Damn it.
"I'm here not to bother you, idiot. I just have something to say."
Madaling araw na pero nandito pa rin ako sa Mustaff para mag-inom. I guess this has become a habit. Wala, e. Wala akong ibang pampalimot kung hindi ang alak. Kung hindi ko gagawin 'to, I would probably die in emotional pain.
"Sabihin mo na."
"Mahal ka ni Maevis."
Hindi naman na ako nagulat doon. Tinignan ko lang siya at hinintay ang susunod niyang sasabihin.
"She got into a relationship with me because I threatened her."
Mabilis pa sa alas quatro na tumayo ako para kwelyuhan siya. Tarantado 'to, ah. "And why did you do that?!"
"I told her I'll beat you up if she didn't agree to what I wanted," mas lalong dumiin ang pagkakahawak ko sa kanya matapos niyang sabihin 'yon. "I'm telling you this because I'm giving you one last chance to get her back... because if you don't, I'll take her away from you myself."
Tinulak niya ako. At dahil sa panghihina, hindi na ako nakapalag pa.
Tang ina.
Tang ina talaga.
I went home after that. I dressed up for school. Kailangan naming mag-usap. Kailangan ko siyang makausap.
"A-Ardleigh, m-may boyfriend ako, d-diba?..."
I clenched my jaw and gritted my teeth. Damn that fucking excuse.
"You don't have to lie, Mae! Pinuntahan ako kanina ni Broom at sinabi niya na lahat sa'kin!" I shouted in anger.
Kita ko ang gulat sa mga mata niya.
Fuck!
"Alam ko na! Alam ko nang peke lang relasyon niyo! Alam ko nang ginawa mo lang 'yun para sa'kin! At putang ina... hindi ko maintindihan. Pakiramdam ko... pakiramdam ko mas lalo lang akong nahulog sa'yo. Pero ang gusto ko lang malaman... kung pareho ba tayo ng nararamdaman para sa isa't isa."
Halos mapayuko na ako noon. Nanghihina na ako. Natatakot ulit sa pwede niyang maging reaksyon.
"Mae..." I caught her chin with my hand. I slightly caressed it. Ramdam ko ang dagliang pagdaloy ng kuryente sa katawan ko. "Gusto mo rin ba ako?"
Sumagot ka lang ng oo...
Damn it, I'll give everything just to make you happy!
And when I saw her nodding slowly, I thought I've reached the clouds because of too much happiness.
Ngayon lang ako naging ganito kasaya.
Ni hindi ko naramdaman 'to kay Muffin.
Sa kanya lang.
BINABASA MO ANG
Ang Girlfriend Kong Titibo-tibo (Completed)
Novela JuvenilMeet Maevis Chlorophyll Mendoza, ang titibo-tibong best friend ng isang ultimate heartthrob at sikat na basketbolistang si Ardleigh de Guzman.