"Engaged na kayo?"
It's been two weeks since our first anniversary. I am with Lorraine right now having a lunch date with her. And after our anniversary, Dominic seems to be a bit busy with his works. I am too, but I managed my time very well.
"Hindi," I drank on my water and glared at her. "May nakikita ka bang singsing na suot ko?"
She just shrugged at me and laughed. "Wala, pero paano kung binigyan ka niya? Tatanggapin mo ba?"
I didn't bother to answer her because I don't know what should I answer. Masyado bang mabilis kapag um-oo ako kung nagbigay siya?
"Ayaw mo ba?" She asked again. "Nagdadalawang isip ka?"
I sighed before giving her a look. "I'm still studying, Lorraine. Mas okay siguro kung magbibigay siya sa 'kin ng ganoon kapag nakapagtapos na 'ko at nakapasa na sa board."
"I'm just saying," pinatong niya ang siko sa lamesa at nagpangalumbaba. "So what's your answer?"
"Didn't I say my answer?" Nagtataka kong sabi.
"Nope," she said, popping the 'p'. "You gave me an indirect answer. So just answer, yes or no?"
"Well- Uhm-" hindi ko talaga alam 'yung isasagot ko. "I don't know!"
She just smiled at me and doesn't bother to ask me another question. Naiintindihan niya siguro na naguguluhan pa 'ko sa isasagot ko kung sakaling mag-aya nga si Dominic na pakasalan ako.
Sinabi naman na niya sa 'kin 'yung plano niya na 'yon pero kasi, nag-aaral pa 'ko. Tulad nga nung sinabi ko, mas maganda kung nakapagtapos na 'ko at nakapasa na 'ko sa board.
"Anyway, let's go na," nag-aya nang umalis si Lorraine kaya naman nagbayad na kami nung kinain namin.
"You're going to graduate this year, Lorraine," I said while we're walking out of the mall. "Ako, may isang taon pa."
"Kaya mo 'yan," hinawakan niya 'yung braso ko. Ganoon siya sa 'kin, para siyang mawawala kapag hindi nakahawak sa braso ko. "Kaunting tiis na lang naman."
"Yeah, I know. Maluwag naman na siguro ang schedule ko next school year because I'm already senior. Tapos magkakataluhan na lang kapag malapit na graduation."
"Oo," tumango siya. "Marami kang gagawin."
Bumitaw na siya sa 'kin at naglakad na papunta sa shotgun seat. Ako naman ay dumiretso sa driver's seat. I open the door and went inside my car.
"Saan ka ngayon?" She asked me while buckling her seatbelt. "You're going to Dominic's condo?"
BINABASA MO ANG
Nice Game, Captain
Teen FictionKim, the captain of Lady Phoenix, decided to quit the team after the finals because her parents wanted her to focus only in her academics. Dominic, the captain of Blue Phoenix, pursue her to continue playing the sports she loves.