35

1.3K 27 3
                                    


"I refused to take it, Mr. Salvador."


Hindi ko alam ang mararamdaman ko pagkatapos kong marinig ang sinabi ni Mr. Salvador. Gab and Dominic were offered to work in Spain. And Dominic refused it while Gab... I don't know, hindi ko pa naririnig ang sagot niya.


"Teka, ano ho?" Gab's voice suddenly becomes serious. Mukhang hindi niya rin inaasahan ang in-offer sa kaniya. "Sa España?"


"Yes.. but I think Architect didn't like it." The disappointment was visible in Mr. Salvador's voice when he said it. I heaved a sigh, thinking about what should I react to this situation.


"I am," Dominic said in a serious tone too. "I don't want to leave my girlfriend here."


"Oh, shit!" Gab shouted. "She's outside, Architect."


After I heard it, I immediately leave to hide in their comfort room. Hindi nila aasahan na rito ako magtatago kasi alam kong aakalain nilang nakaalis na 'ko.


I remember what I said to him, that I will not leave him again. But why do I feel... I need to let him go again? Is it because I don't trust myself enough? Or is it because I am overthinking what would happen if Dominic goes to Spain?


Maraming tanong ang pumapasok sa isip ko habang nakatago lang sa comfort room ng Architecture department. I already off my phone to not get any text or call from those two. Alam kong hihintayin ako ni Gab kasi makikita niya roon sa baba 'yung kotse ko.


He's not dumb to not notice that my car is still here in the building. Maghahanap 'yon at alam kong ganoon din ang gagawin ni Dominic. Damn, I can't face him right now. Maaalala ko lang 'yung sinabi sa kanila ni Gab.


To be honest, I really don't know how would I feel. Magiging masaya ba 'ko kasi hindi tinanggap ni Dominic 'yung offer sa kaniya o masasayangan kasi pagkakataon na nila 'yon ni Gab. Kakaunti lang ang nabibigyan ng pagkakataon na ganoon.


Hindi ako pwedeng magtago rito sa banyo hanggang mamaya at talagang mapipilitan akong umalis dito. I sighed heavily, I'm thankful that nobody enters the comfort room except for me. Wala naman nakapansin sa 'kin na rito ako pumunta kanina.


Lumabas ako sa cubicle na pinasukan ko at marahang naglakad palabas ng banyo. Hindi ko naman na siguro aabutan pa rito sila Dominic kasi alam kong hinahanap pa 'ko noon sila. Nakayuko akong naglalakad palabas ng architecture department at mukhang hindi naman ako hinanap nila Gab sa iba pang arkitekto roon.


"Uy, Engineer!" Napatigil ako sa paglalakad nang bigla akong tawagin ni Klint. Mabilis siyang pumunta sa harap ko para makausap ako ng maayos. "Kanina pa nakaalis si Architect. Nagmamadali nga e tapos kasama niya si Gab."


I nodded at him while smiling a little. Nagpasalamat na lang ako bago tuluyang umalis sa department. Gab was out of my problem kaya hahayaan ko siyang gawin ang gusto niya. There's a part of me that I want him to accept the project. Napakalaking pagkakataon na noon para magkaroon siya ng ipon na malaki.

Nice Game, CaptainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon