"Oh my god! Yes! I know you'll pass the exam!"
I was clapping my hands while jumping. Hindi ko mayakap si Dominic sa sobrang saya ko kaya siya na lang 'yung lumapit at yumakap sa 'kin.
"Thank you, love," he whispered. I felt him smiled against my neck. "Sobra pa sa sobra."
Tumawa ako bago humiwalay sa kaniya. I motioned to Lorraine to bring me the cake. Nilabas niya naman 'to kaagad at lumapit sa amin.
"Architect," Lorraine said, still holding the cake. "Baka naman pa-design ng bahay."
Dominic laughed a little before taking the cake. Siya ang humawak noon at nagpasalamat din kay Lorraine. She just gave him a smile before secretly pinching my arm.
"Sige, ano bang gusto mong design ng bahay n'yo ni Jiro?" he asked my best friend. Nanlaki naman ang mata ni Lorraine bago umiling kay Dominic.
"Sa susunod na lang, Architect! Aalis na 'ko," she said before saluting at us. "Enjoy your day, captains."
When she left my unit, I brought my attention to Dominic who was still smiling.
"Did you already tell your family?" he nodded.
"Yeah, I was with them earlier. Sila 'yung kasama ko na mag-hanap ng pangalan ko." He explained, still smiling.
"They're so proud of you," I gave him a smile. "Nakuha mo na 'yung isa sa pangarap mo."
He's still holding the cake, staring at it. Nilagyan niya ng icing 'yung daliri niya at nilapit sa 'kin. He laughed when I threatened him with a punch on his face.
"Alam mo kung ano pa 'yung isa kong pangarap?" I furrowed my brows, asking him.
"Ang mapakasalan ka." He casually said, putting the icing on my nose.
The next months passed like a wind. Sobrang bilis! Hindi ko na nga namamalayan e! 4th year na 'ko at gan'on pa rin, ako pa rin ang team captain ng volleyball team. Nagtatrabaho na rin si Dominic sa kumpanya nila habang si Alexa naman ay nasa team na namin.
"Ate Kim!" Lumingon ako sa likod ko nang marinig kong tawagin ako ni Alexa. Rookie siya sa team namin at minsan lang siya halos makalaro sa laban.
I raised my brow at her. She just laughed at me before pointing at the door. "Kuya's outside."
"What is he doing here? Akala ko ba may trabaho siya ngayon?" I was confused when I was already beside Alexa. Umiinom na siya ng tubig ngayon.
"Maaga raw siya natapos, ate," Alexa shrugged at me. "Pasabay ako, ate."
"Sige lang," tumango ako sa kaniya. "Shower lang ako."
Nag-shower na 'ko kaagad para hindi na maghintay pa sa 'kin si Alexa at Dominic. I was drying my hair using a small towel when I heard Cha called me.
BINABASA MO ANG
Nice Game, Captain
Teen FictionKim, the captain of Lady Phoenix, decided to quit the team after the finals because her parents wanted her to focus only in her academics. Dominic, the captain of Blue Phoenix, pursue her to continue playing the sports she loves.