34

1.1K 28 3
                                    


"Finally! You're already married to the love of your life!"


I was one of the bridesmaids at Hera and Jake's wedding. Tapos na ang kasal at narito na kami ngayon sa reception. Kinakausap namin si Hera habang si Jake naman ay kinakausap sila Dominic at iba pa nilang teammates noon.


"May susunod na sa 'min," sumulyap sa 'kin si Hera pagkatapos ay marahang tumawa. She slightly elbowed Cha and looked at her. "'Di ba?"


"Uhuh," tumawa rin si Cha kaya inirapan ko silang dalawa. "Hindi na rin kami makahintay, 'no."


"Ship natin 'yan noong college, hindi pwedeng mawala nang ganoon lang!" Jenny said as she raised her wine glass. "Cheer para sa captain couple!"


Lorraine and Jiro were not with us. Hindi siya nakapunta sa kasal but she congratulate Hera and Jake for their wedding. Naiintindihan naman ni Hera na hindi makakapunta si Lorraine at Jiro kasi may kailangan silang gawin.


"Cheer!" Tuwang-tuwa nilang pinagtataas ang mga baso nila at saka sila nag-cheer. Ang ingay nila! Akala siguro nila kami lang tao rito ngayon, hindi nila alam ang dami nang nakikinig sa 'min.


"Damn you all," I whispered while glaring at them. "Hindi ko kayo iimbitahin."


"Hindi pwede 'yon, cap!" Reklamo ni Veronica pagkatapos niyang uminom. "Kami ang saksi sa love story n'yon dalawa tapos ganoon? Hindi naman yata fair 'yon!"


"Kung ganoon, manahimik na lang kayo." I rolled my eyes at them and threatened them with my fist. "Hintayin n'yo na lang."


"Uy, nage-expect! Hahaha!" Ria laughed out loud and I was so thankful that they already played a loud music. Kanina kasi, soft songs lang at sobrang hina lang kaya rinig na rinig sila.


I just shook my head at them while holding a glass of wine. Marahan kong ginagalaw 'yung baso ko at pinagmasdan umikot ang wine. Binago na rin nila ang usapan pagkatapos nila 'kong asar-asarin. Hindi rin nagtagal si Hera sa table namin dahil bumalik na silang dalawa ni Jake sa gitna.


"We will begin the removing of the garter in the bride's leg! Then after that, the bride will toss her bouquet and the groom will toss the garter." Nagsigawan sila Jenny kaya napangiti ako at nakisabay sa kanila. Ang saya nito!


"'Yung makakasalo noong bouquet at garter, gagawin din nila 'yung pag-aalis noong garter 'di ba?" I asked Ria who was in front of me. She nodded at me while smiling then she turned around to clung on my arm.


"Sino kaya makakasalo noong bouquet, 'no? Sana isa sa 'tin!" Excited niyang sabi at medyo tumatalon pa. Natawa na lang ako sa kaniya at pinanuod na lang si Hera at Jake.


Hera was already sitting in a chair while Jake kneel in front of her, smirking. Ang wild, huh?! Si Hera naman halos mamula na roon sa gitna habang tinatawanan ang asawa niya. I smiled a little, the thought of being Dominic as my husband came up to my mind.

Nice Game, CaptainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon