"Kristina... Love, wake up. We'll eat dinner."
Gumalaw ako sa pagkakahiga ko at marahang minulat ang mga mata. I saw Dominic, smiling a little to me. He then fixed my hair and carefully helped me to sit. It was a little painful but I can manage. Hindi ko naman first time.
"Malamig na 'yung pagkain natin," he lowly chuckled which made me rolled my eyes on him.
"Kasalanan mo." I pushed him a little so I can stand up. Napangiwi ako nang maramdaman ko ang kaunting sakit nang maglakad na 'ko palapit doon sa dining niya. "Aww."
"I'm sorry," hinabol niya 'ko at hinawakan sa braso. "Maupo ka na lang diyan, ako na lang ang maghahanda."
Naupo na nga lang ako at pinanuod siyang maghain ng pagkain namin dalawa. I waited for him to finish and sat down before asking him a question. Hindi pa kasi namin 'to napag-uusapan kaya gusto kong malaman kung ano ang magiging sagot niya.
"Saan mo gustong magpakasal?"
He stopped mid-air while holding his utensils. He looked at me for a moment before lowering the spoon he was holding. He leaned on the chair before smiling at me.
"You? Where do you want?" He asked back. I pursed my lips, thinking what answer I will give him. I have an answer from my mind, I just can't say it to him. Baka kasi hindi niya gusto 'yung nasa isip ko.
I wanted to have a beach wedding. Tapos 'yung malalapit lang sa 'min ang naroon. I don't want it to be grand but just a simple wedding. Masaya na 'kong makasal ako sa lalaking buong buhay kong makakasama.
"Love," he called me when he didn't got an answer from me.
"Beach." I finally answered him with a small smile. Alam kong hindi niya 'ko titigilan hanggang hindi siya nakakakuha ng sagot. Napangiti naman siya at tumango sa 'kin.
"Then beach is also my answer." He smiled wider before continuing to eat. Nagsimula na rin akong kumain habang may kaunting ngiti sa labi. Natapos kami na may kaunting pagkwe-kwentuhan at ako na ang naghugas noong pinagkainan namin.
"Kristina," he called me when he was looking for movie. Nakasandal ako sa balikat niya habang nakatingin lang sa T.V. niya. "How many kids do you want?"
I closed my eyes while smiling a little. Napag-isipan ko na kung ilang anak ang gusto ko pero gusto ko rin malaman kung ilan ang gusto niya. Mahirap kasi 'yung magkaiba kami ng gusto, mas maganda na 'yung may plano kami ngayon pa lang.
"I want two kids," I said in a low voice. Narinig ko pa ang pagbaba niya noong remote na hawak niya sa mesa na nasa harap namin. "Ikaw? Ilan gusto mo?"
"I also want two." He caressed my hair so I was already dozing off to sleep. Kahit gusto kong manuod pa kami ng movie, hindi ko na kaya kasi napapagod pa rin ako. "And I don't mind a girl for being the older one."
BINABASA MO ANG
Nice Game, Captain
Teen FictionKim, the captain of Lady Phoenix, decided to quit the team after the finals because her parents wanted her to focus only in her academics. Dominic, the captain of Blue Phoenix, pursue her to continue playing the sports she loves.