Chapter 13
"Sa wakas! Tapos na rin ang pesteng exam na 'yan. Nakaka-stress!" Cerene said habang ini-stretch ang arms niya.
"Na-stress ka pa sa lagay na yan? E, nag-aabang ka lang ng papel na i-aabot ko sa'yo." I sarcastically said.
"Oo naman. Nakaka-stress mag-isip ng strategy kung paano ko makukuha 'yung papel." she shot back.
Napailing na lang ako. She's unbelievable! Siya ang nag-isip ng mga gagawin namin kung paano ko maibibigay sa kanya ang sagot. 'Yon ang pinagkaabalahan niyang isipin kaysa magreview.
"Whatever. Basta next exam, hindi na kita pakokopyahin." pinal na sabi ko.
Namimihasa na si Cerene. Dati okay lang pero hindi na talaga siya nagrereview. Though, okay lang naman sa'kin. Pero paano kapag Senior High na? Paano kapag college na kami?
"Ano na nga palang plano mo? Sembreak na!" She asked excitedly. Binalewala ang sinabi ko.
"Well, aalis sina Mama at Papa bukas as usual. Napag-usapan namin ni Donovan that we're going to a beach pero wala pang exact date." mahaba kong sabi.
"Sana all may boyfriend. Mukhang tambay lang ako sa bahay." aniya.
"Bago na naman? C'mon Cerene. Wala pa kayong one month ni Raf na naglalandian."
"E, ano naman? Babaero 'yung hayop na 'yon. Aba! Kung nagagawa niyang mambabae, kaya ko ring manlalaki." she frustatedly said like a jealous girlfriend.
Hindi naman kalayuan namataan ko si Raf na naglalakad papunta sa direskyon namin. Nag-sign lang siya sa'kin ng huwag akong maingay.
Nagkaroon tuloy ako ng mumunting nakakalokong plano sa isip ko.
"Jealous?" I teased.
"Bakit naman ako magseselos? Aba! Kayang-kaya kong palitan 'yang Raf na 'yan." may inis at malakas na boses niyang sabi.
Nakikita ko namang napatigil si Raf dahil sa narinig kaya nagpatuloy lang ako sa plano ko.
"You didn't answer my question." I stated.
Tinaasan niya naman ako ng kilay.
"Oo na! Nagseselos pero slight lang." aniya sa malakas na boses.
Kakaunti na rin lang naman ang tao dito sa tapat ng classroom dahil kanina pa nagsi-uwian.
"Nagseselos ka? Sabihin mo kung kanino, iiwasan ko." pagsingit naman ni Raf.
Nanlaki ang mga mata ni Cerene. Sinamaan niya muna ako ng tingin bago harapin ang nagsalita.
"I have to go Cerene. Enjoy" paalam ko at umalis na doon.
Ngiting-ngiti naman ako dahil sa kalokohang ginawa ko. I'm sure Cerene is cursing me to death right now. She's doomed. Well, nakikita ko naman kasi na iba si Raf. Iba ang kislap ng mga mata ni Cerene noong naging si Raf na ang uh...What do I call to Raf? Fling? Hindi pa naman sila, e.
Basta as long as Cerene is happy. I'm okay with it.
"My baby is happy. What's with the smile?" nagulat naman ako ng biglang may sumabay sa'kin sa paglalakad.
Boses pa lang. Kilalang-kilala ko na.
Donovan
"Cerene's with Raf. Napaamin kong nagseselos si Cerene sa mga babae ni Raf while Raf is just behind her." ngiting-ngiti kong sabi.
"Really? That's great. I can also see that Raf is smitten to your friend." nakangiti niya ring sabi.
Nag-uusap kami hanggang sa makarating na ako sa may gate. Sinamahan niya akong mag-intay ng jeep at tsaka lang umalis ng naka-sakay na ako.
BINABASA MO ANG
Reality Series #1 [Two Red Lines] COMPLETED
General FictionReality Series #1: Two Red Lines Zoila Ysabel Alvarez got pregnant at the age of 15, while her boyfriend, Donovan Haze dela Vega, had just reached his legal age. What to do? Started: May 17, 2020 Ended: July 17, 2020 The Photo of Story Cover is not...