Chapter 16

411 6 0
                                    

Chapter 16

"Ready?" Donovan asked and I just nodded.

Nakahanda na ang lahat ng gamit namin. Today, we're going to Batangas. Bukas na ang monthsary namin. Actually I bought a gift for him online.

Hindi naman masyadong bongga but still may regalo. Hindi naman sa mahal o gara ng regalo nasusukat ang pagmamahal mo sa isang tao.

Dumating na 'yon bago pa kami mag-sembreak. It's a necklace with a round pendant. Kasing laki siguro ng limang piso pero butas ang gitna noon but there's a tree inside it. Nagpa-engrave din ako ng pangalan ng initials ng pangalan ko, may puso sa gitna and then initials ng pangalan niya.

I hope magustuhan niya.

"Saan ba talaga tayo pupunta?" pangungulit ko sa kanya.

I really don't know where our destination is. Hindi niya sinasabi. Iniiba niya ang usapan or either iiling lang siya at hindi iimik.

"I didn't plan this alone to reveal my surprise" he said while his eyes still fixed on the road.

He have driver's license anyway kaya nakakalis na kami ng City gamit ang kotse niya. Before kasi we're still both minors kaya tamang Mall na lang and gala around Manila.

"Okay, I'll just take a nap" I said and closed my eyes.

It's still five in the morning. Umalis kami ng four thirty ng Manila. Hindi pa naman masyadong traffic ng ganitong oras and now palabas na kami ng SLEX.

Pinabayaan ko na muna siya. I want to sleep and maybe pagdating namin doon magpapahinga muna siya because of a long drive.

Pinabayaan ko na lang si Donovan. I don't want to ruin his surprise kuno. Ano namang nakaka-surprise sa beach resorts?? Pare-parehas lang naman may dagat and beautiful sceneries. Nakakasawa sa totoo lang pero kapag pupunta ka sa isang resort kasama ang taong mahal mo, the feeling is ecstatic.

"Baby, we're here" malambing na sabi ni Donovan.

Napamulat naman ang mata ko kaagaad. Maliwanag na. Napaayos agad ako ng upo. Baka may kayat pa kong laway. Nakakahiya kung nagkataon.

"Let's go" I said at nauna ng bumaba ng kotse niya.

Sumunod naman siya at kinuha ang dala naming bagahe. He said we're staying here for three days.

Isang maliit na maleta lang ang dala namin. Magkasama na ang mga gamit namin doon. Hila-hila niya 'yon hanggang sa tumigil kami sa front desk.

Si Donovan na ang nakipag-usap dahil siya naman ang nagpareserve. Inilibot ko naman ang mga mata ko sa paligid. As expected, the place were beautiful. Entrance pa lang mahahalata mong mamahalin.

No wonder I can't afford to pay Donovan the half of our reservation. Hindi kasya sa budget ko. He really planned everything.

Napansin kong may touch of greek ang design ng entrance. Ano kayang itsura ng view nito kung sa may parteng dagat na?

Hindi na ako makapaghintay na makita 'yon.

"Let's go" Donovan said and held my hand.

May nag-aassist sa amin papunta sa kuwarto namin. Our room were at the fourth floor of the resort.

Nauna na akong pumasok at nakita kong dalawang double bed ang nandoon? Bakit dalawa? Puwede namang isa na lang double bed. Mas makakamura kapag ganoon.

"Bakit dalawa?" takang tanong ko.

Reality Series #1 [Two Red Lines] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon