Chapter 33
"Of course, Mommy" biglang lumiwanag ang mukha niya.
Kitang-kita ko ang kasiyahan doon na ngayon ko lang nakita. Zaze never been this happy. Ang mga ngiti niya ay masasalamin din sa kanyang mga mata. Kakaiba ang kinang nito.
Hindi ko kakayanin kung mapalitan ng lungkot ang kasiyahang yan kapag sinaktan ni Donovan ang anak ko.
"Mommy, is he the guy earlier" bigla na naman niyang tanong.
Napabuntong hininga muna ako bago sagutin ang tanong niya. Patagilid na nakayakap si Zaze sa'kin ang nakatingala siya. Iniintay ang sagot ko.
Nang matitigan ko na naman ang kulay kayumanggi niyang mga mata. Parang ang kanyang ama ang nakikita ko.
"Yes, baby" mahina kong sagot.
"Pero bakit ngayon ko lang po siya nakita?" tanong na naman ng anak ko.
Anak naman ang hirap sagutin ng mga tanong mo.
"Kasi ano..we have a fight" palusot ko.
Hindi pa niya maiintindihan ang lahat. Masyado pang bata si Zaze para maintindihan ang mga ganoong bagay. Siguro kapag lumaki na siya. Maiintindihan na niya ang nangyari, but not now.
Kumalas sa pagkakayakap ang anak ko at magkaharapan na kami sa kama. Pareho kaming naka-indian seat doon.
"Mommy six years kayong nag-fight" tanong niya at iminumwestra ang kamay niyang nakabilang ng six.
I've never thought that Zaze questions about his father will be this hard.
"Baby, may mga bagay na hindi mo pa maiintindihan kasi maliit ka pa. Kapag big boy ka na maiintindihan mo rin" marahan kong paliwanag sa kanya. Tumango-tango naman siya.
"Last question na Mommy" hirit pa niya.
"Spill it, baby"
"What is my Daddy's name?" he asked, I can hear curiousity on his voice.
"Donovan Haze dela Vega" sagot ko.
Lumiwanag naman ang mukha niya dahil sa sinabi ko.
"Wow! Mommy, magkarhyme po yung name namin. Zaze and Haze" manghang sabi niya.
"Yes, baby" sagot ko.
Marahan kong hinahaplos ang buhok niya. He's so cute at alam kong paglaki niya magiging habulin siya ng mga babae. Pointed nose, fair skin, red lips na kahugis ng labi ng kanyang ama. Mahabang pilik mata. Almond shaped brown eyes.
Kung ano-ano pa ang tinatanong ni Zaze sa'kin. Kung mabait daw ba anh Daddy niya. Kung puwede daw ba silang maglaro ng basketball. Kung puwede ba siyang turuang magbike.
He have so many questions about his Dad. So far lahat naman nasasagot ko pero may isang tanong ang anak kong hindi ko alam kung sasagutin ko ba o hindi.
"Mommy, do you love my Daddy?" he asked.
Natigilan ako sa tanong niya. I know to myself that I still have feelings for him.
"O-Oo naman baby, but it's our secret ha. Don't tell him kapag nagmeet na kayo" I said.
"Bakit naman po?" nakapout niyang tanong.
BINABASA MO ANG
Reality Series #1 [Two Red Lines] COMPLETED
Narrativa generaleReality Series #1: Two Red Lines Zoila Ysabel Alvarez got pregnant at the age of 15, while her boyfriend, Donovan Haze dela Vega, had just reached his legal age. What to do? Started: May 17, 2020 Ended: July 17, 2020 The Photo of Story Cover is not...