CHAPTER 16

3.1K 66 0
                                    





"Yooo!! It's a good day everyone!" Sigaw ko habang tinatabing ang kurtina na nakaharang sa veranda ng kwarto ko dito sa condo.







"Aga aga Bea!" Sabi ni Maddie na hindi ko napansin na nandito pala sa kwarto ko.  "Mamaya pa party ha? Ang taas agad ng energy eh,"







"Oh please let me enjoy this day!" Sabi ko at bineso sya "Have fun, babe!"






Naging productive ako ngayon araw at ang dami kong nagawa. Si maddie naman bumalik sa condo nya para kumuha ng damit dahil plano naming sabay pumunta mamaya, habang nililinis ko yung unit ko.







From : Babe

Hoy sunduin mo na 'ko.





"Okay!" Buong lakas kong sinabi kahit hindi nya naririnig at saka kinuha ang susi ng kotse ko.










"Maddie open the door I'm here!" Sabi nya at sakto naman itong binuksan nya. "Hi babe!" Sabi ko at niyakap sya kahit alam kong pawis ako hehehe







"Kadiri ka walangya ka! Pawis na pawis ka at alam mo bang kakaligo ko lang?!"






Tinawanan ko sya bago ko kunin ang gamit nya. "Hahaha ligo ka na lang ulit, let's go"






"Mall muna tayo," biglang sabi ni Maddie out of nowhere "please"






"What??? Ng ganitong itsura ko?? Are you serious?"







"Yung favorite book namin ni Jho releasing na today so malamang ubusan na yun, please Bei"






Pumayag ako hindi porket narinig ko yung pangalan ni Jho kundi dahil nakaka awa 'to. Okay everyone i'm just wearing spandex, my jersey and nike slides....






What the actual fuck diba. "Grabe nakakahiya" bulong ko sa kanya nang makapasok kami sa uptown. Natural naman na yung mga ganitong suotan dito since player ako kaso diba?? Hello tapos na uaap season.







"Don't be, look may mag papa picture pa dyan," sumakto nga dahil may nagpapicture samin at whole body pa nga daw!







"That kid," bulong ko habang naiiling iling pa.







"Shocks ang daming tao!" Sabi ni Maddie nang makarating kami sa sinasabi nyang book store. "I didn't expect na ganito, I mean expected naman na maraming tao, but this one is hell"









"Para naman sa favorite book mo yan, go na i'll wait for you here na lang," hinawakan ko kamay nya saka dahan dahan inalis. Parang tanga lang.








"Bea?"







"Thirdy??? Thirds!" Sa sobrang excitement ko nayakap ko pala sya. "Ay sorry 'di pa 'ko nakakaligo hehe"







"Yuck!" Umakto syang nasusuka. "Joke hahaha what are you doing here pala?"







"I'm with Maddie" nginuso ko naman kung nasan si Maddie at nakita naman nya agad ito dahil matangkad sila pareho—kaming tatlo!








"So totoo nga ang issue?"







Tinignan ko sya na parang nagtataka, "What? Ang chismoso mo,"







"Na you two are dating?"






"What? Of course not! Tsk tsk tsk, puro issues!" Natatawa kong sinabi sa kanya pero naiiling.









Those people who loves to make some issue talaga ay walang magawang maganda sa buhay!






"By the way, what are you doing here?"






"Ahh buti natanong mo.. charot! Bibilhan ko si Julia, favorite book nya rin eh, you should buy Jhoana too!" Sabi nya na parang hindi alam kung ano nangyari saming dalawa. "Ay sorry hehehe bye! Nice seeing you here! Labyu Bei!" That mokong talaga!








Tinext ko agad si Maddie na dalawa ang bilhin at sinabi kong I want to read that book too....









"Shake that! Tooot toooot tooot!" Sigaw nila Ate Ella na may mga tama na!





Nandito ulit kami ngayon sa Early Night dahil niyaya ko sila at sinabing libre ko.






"Gosh Ate Ella I didn't expect that! Ang wild mo naman!" Sigaw sa kanya ni Jia dahil hindi kami masyado nagkakarinigan dito.






Great! Wala si Jho! Husay!






"Crop that! Pigain natin kung bakit late na naman 'tong si Bea at si Maddie!"





Anak ng!





"Are you two dating ba talaga?" Tanong ni Ate Den at tinuro pa kaming dalawa.






"What?! Eto? Hindi na lang huy!"






"Diring diri? Of course we're not dating hahaha ano ba naman kayo!" Sabi ko sa kanila mukhang naniwala naman. Dapat lang!








"Jia!" Tawag ko sa kanya dahil kaming dalawa na lang pala naiwan dito dahil nasa dance floor na silang lahat.







"Oh, Bei?"







"Ah... ano kasi," napakamot pa ako sa batok dahil 'di ko alam pano ko tatanungin kung nasaan si Jho.







"Bea?"






"Mukhang ayan na hinahanap mo Bei hahaha good luck!" Sabi ni Jia at mabilisan akong iniwan dito.








"Bea!"








"J-jho.."







Napangiti naman ako nang ma realize ko kung sino 'tong katabi ko ngayon. It's 11:40.






"So..." nangingiti kong sabi sa kanya nang maupo sya sa tabi ko. "Are you drunk again?"






"Kakadating lang lasing agad?"






"Ang pilosopo Miss...."






"...sis de Leon"





Nanlalaking mata ko syang tinignan at natawa naman sya "Oh god please stop playing around.."






"Of course I'm not playing around. Sobrang seryoso ako sa sinabi ko sayo noong nakaraan Beatriz,"







"Are you really planning to win me back?"





"Yes,"






"You don't need to do that,"






"Why? May iba na ba..."






"Sana nga," tinignan ko sya at hinawakan ang kamay nya, "Kaso masyadong malakas alindog mo, walang makapantay sa puso ko"

Unexpected LoveWhere stories live. Discover now