"Hoy Beatriz lasing ka na! Umayos ka nga," sita nya sakin nang makita nyang kumuha pa ako ng isa pang liquor."Love ngayon lang naman," sabi ko at hinalikan sya sa pisngi. "Birthday ko naman"
"Tumigil ka ah, alas tres na anong birthday, ano patibayan kayo nyan nila Ate Ella?" Sabi nya at dinuro sila Ate Els na walang sawang umiinom hanggang ngayon.
"Yes what's with my very very beautiful name?" Sabi ni Ate Ella at binatukan naman sya ni Ate Ly.
"Beautiful name huh? Eh mas maganda yung Alyssa Valdez namba wan!" Sabi nya at tumawa mag isa. "Ay mali! Namba two!"
Hindi na lang ako pinigilan ni Jho at alas kwatro na nung nagkayaan na kaming umuwi.
"Oh sige mga animal kayo paano kayo ngayon magd-drive?!" Tanong samin ni Ate Den na hindi alam ang gagawin.
"Ate Den I already called Manong to pick us up. Van daw po dala nya and he's on his way na po" sabi ni Yumi na hindi rin uminom.
"Oh ikaw ano?! Tumayo ka dyan! Ang lakas lakas mong uminom ngayon uupo upo ka?" Tanong sakin ni Jho.
"Anong gusto mo sayo ako umupo?" Tanong ko habang naka yuko. Nakaramdam naman ako ng batok kaya napa angat tingn ko. "What?"
"Tumayo ka dyan, uuwi na tayo."
"How about them?"
"They're all fine. Hindi naman lahat sila lasing"
Tumango lang ako at narinig ko si Jho na nagsabing mauuna na kami umuwi.
"Mag bihis ka na dalian mo, anong oras na" sabi nya at hindi ko namalayang nakauwi na pala kami. "Nandito tayo sa condo mo"
"Alright"
Pagtapos ko mag bihis hindi ko nakita si Jho at hindi ko na rin hinanap dahil sobrang umiikot na paningin ko.
"Fuck! I badly want to shot my head.." bulong ko nang makaupo ako sa kama. "It's 1 pm?! What the hell?"
"Oh?" Masungit na tanong nya. "Take this"
Lumapit ako sa kanya at hinalikan sya sa noo. "Good morning, I love you"
"Afternoon! I love you too" sabi nya at hinalikan ako ng mabilis, napangiti naman ako don. "Bumaba ka na pagtapos mo ha? Nag luto na ako para sa lunch natin"
"Love ang sarap nito ha!" Sabi ko nang makaupo ako. Sya naman ang naglagay ng pagkain ko sa plate ko. "Wait.. ang daming rice" kontra ko na akma kong babawasan nang bigla nyang hampasin kamay ko.
"Ubusin mo 'yan nang hindi ka patpatin!"
"Sabi ko nga"
Kumain na kami at nag kwentuhan lang kami saglit bago ko hinugasan ang pinag kainan namin. Ganito naman ang routine naming dalawa. Mag luluto sya, mag huhugas ako.
"Love?" Umupo ako sa tabi nya. We're watching some movie and hindi ko alam title.
"Hmm?"
"I have something to tell you," napatingin naman sya sakin.
"Sobrang seryoso naman Beatriz kinakabahan ako!"
"I'll start working for Dad's company starting tomorrow."
YOU ARE READING
Unexpected Love
FanfictionWhat if we are really meant for each other but we're always in the wrong time and place. Would you still wait for me? Will you still fight for us until our dreams come true?