'YOU DESTROY OUR FRIENDSHIP'
"Nyka samen ka matulog mamaya ha? May nga damit akong ibibigay sayo!"
"Nako nakakahiya naman."
"Wag ka ngang mahiya jan , magbespren kaya tayo hahaha!"
Ngumiti na lang ako kay Kristine bilang tugon sa sinabe nya.
Nahihiya kase ako sa magulang nya , di naman ako kagandahan para maging kaibigan ng anak nila dahil si Kristine ay ubod ng ganda at madaming manliligaw 'samantalang ako wala at hindi napapansin ngunit kahit ganon di ako nakaramdam ng inggit sa kanya at yun ang iniiwasan ko.
---
"Look oh bagay na bagay sayo yung dress na to hahahah e ano pa nga ba e lahat naman bagay sayo!"
Bahagya akong natawa sa sinabe nya.
"Wag mo nga akong bolahin Tine , nakikita mo ba tong itsura ko? Hindi nga ako maganda e!"
Inayos nya yung buhok ko at pinaupo sa kama nya.
"Hay nako , matuto ka kasing mag-ayos!"
Hays. Di naman kase ako mahilig sa mga make up nya yan dahil ayos nako sa konting powder sa mukha at lip gloss.
"Tara na nga matulog at may pupuntahan tayo bukas!".
Nahiga na sya at pumikit.
Ako naman ay nanatiling nakadilat at inisip kung pano ko sya naging kaibigan.
---
Habang naglalakad ako patungo sa bahay ay may nakabangga akong lalaki.
"Sorry Ms."
"Ayos lang!"
Ngayon ko lang sya nakita dito kaya siguro ay bago lang sila.
"Ah Ms. bago lang kase kame dito , ayun yung bahay namin! Wala pa kase akong kakilala dito by the way I'm Paul Velázquez 'how about you?"
"Nyka Rivero , katapat lang namin bahay nyo!"
Ngumiti ako sa kanya , sabay na kaming naglakad pauwi at madami din kaming napag-usapan.
"Thanks sa time Nyka , see you around!"
"Uhm sige."
Pinauna na nya akong pumasok sa bahay bago sya umuwi sa kanila.
"Hoy anak , bat kausap mo yung lalaking yon?"
Bungad saken ni Mama.
"Uhm nasabay ko lang po!"
"Sya si Paul , anak ng isang may ari ng Mall jan sa kabilang kanto tsaka model pala yan at sobrang sikat!"
"Ma punta lang ako sa kwarto."
Sa totoo lang bigla akong nanliit kay Paul dahil sa nalaman ko.
(MONTH PASSED)
"Nyka!"
Tawag ng kung sino saken at nung lingunin ko ito ay si Paul pala.
"Kanina pa kita hinahanap , san ka ba nagpunta?"
"Dun sa kaibigan ko! Baket namiss mo ba ako?"
"Asa ka naman!"
Tumawa sya at ginulo yung buhok ko , may ilang buwan na din ang lumipas ng makilala ko sya at nakilala na din sya ni Kristine.
"Ah Paul may sinabe pala saken si Kristine baka pwedeng pagbigyan mo?"
"Ano ba yon?"
"Magdate daw kayo bukas!"
Napataas ang kilay nya at umakbay saken.
"Pano kung ayoko? Ikaw na lang id-date ko!"
Ramdam kong uminit yung pisngi ko sa sinabe nya.
"Pagbigyan mo na , isang beses lang naman e!"
"Okay okay pero pag tapos non ikaw naman ang id-date ko ha?"
Tumawa lang ako sa sinabe nya kahit ramdam kong kinikilig ako.
---
Akala ko isang beses lang ang date nila ngunit nasundan pa to ng madaming beses pero ayos lang saken at suporta pako sa kanila dahil alam ko namang kaibigan lang ang tingin saken ni Paul.
'Hoy Nyka! Layuan mo na si Paul naiintindihan mo? Ayokong maging malapit pa kayo sa isa't-isa dahil akin sya!'
Message saken ni Kristine pero para sa ikasasaya ng kaibigan ko ay iniwasan ko si Paul.
"Nyka anak , anjan si Paul hinahanap ka!"
Ano kayang kailangan non? Nilabas ko naman si Paul para malaman ang pakay nya ngunit bigla na lang nya kong niyakap.
"Bat mo ba ako iniiwasan ha? Nagtatampo nako sayo!"
Nakaramdang ako ng kirot sa dibdib ko.
"Busy lang ako!"
"Busy? Pero yung kaibigan mo abot ang yaya saken lumabas , wag mo nga akong lokohin!"
"Pagbigyan mo na lang!"
Yan lagi ang sinasabe ko sa kanya.
"Nyka? Paul? A-anong! Bakit kayo magkayakap?"
Napahiwalay agad ako kay Paul ng marinig ko si Kristine.
Masama ang tingin nya saken at agad akong sinampal.
"Tine ano ba?"
Agad akong nilagay ni Paul sa likod nya.
"I hate you! Our friendship is over Nyka , I don't want to see your face!"
Matapos non ay umalis na sya at agad namang tumulo ang luha ko.
Mas masaket pang mawalan ng kaibigan kesa sa mawalan ng boyfriend.
---
"K-kristine pakawalan mo ko dito!"
"Ang sabi ko layuan mo sya diba? Pero lapit ka pa din ng lapit 'ang landi landi mo!"
Sabay sampal nya saken ng malakas.
Umiiyak nako dahil hindi ko na nakikita sa kanya yung Kristine na naging kaibigan ko simula pagkabata.
"Hindi ko sya nilalandi at alam mo yan! Hindi ba't tinutulungan pa nga kita?"
"Tsk wag ka ng madaming sinasabe!
"Boys? Umpisahan nyo na!"
Tawag nya sa mga lalaking nakatakip ang mukha.
Lumapit ang tatlong lalaki saken kaya nakaramdam ako ng takot! Hinimas ng isa yung hita ko kaya agad akong pumiglas ngunit talo ako dahil tatlo sila.
Sinira nung isa yung damit ko at pwersahan akong hinalikan hanggang sa wala na akong saplot at naramdaman ko na lang na may masakit sa bandang baba ko kaya pinilit ko itong tignan at napaiyak na lang ako ng makita kong ipinapasok ng isang lalaki ang kanyang ari sa aking birhen.
Nang dahil sa isang lalaki nagawa saken ng kaibigan ko to! Sobrang hinang hina nako at hindi ako makapaniwalang magagawa nya saken to! We treated each other like sisters pero nauwi kami sa ganito , masisira lang pala ang pagkakaibigan namen ng dahil sa lalaking dumating sa buhay namin na sana hindi na lang.
YOU ARE READING
𝘾𝙊𝙈𝙋𝙄𝙇𝘼𝙏𝙄𝙊𝙉 𝙊𝙁 𝙎𝙃𝙊𝙍𝙏 𝙎𝙏𝙊𝙍𝙄𝙀𝙎
Random𝘐𝘵'𝘴 𝘢 𝘤𝘰𝘮𝘱𝘪𝘭𝘢𝘵𝘪𝘰𝘯 𝘰𝘧 𝘥𝘪𝘧𝘧𝘦𝘳𝘦𝘯𝘵 𝘨𝘦𝘯𝘳𝘦𝘴 𝘵𝘩𝘢𝘵 𝘺𝘰𝘶 𝘸𝘪𝘭𝘭 𝘴𝘶𝘳𝘦𝘭𝘺 𝘭𝘪𝘬𝘦.