PINAGTAGPO PERO HINDI ITINADHANA

6 0 0
                                    

Pinagtagpo pero hindi itinadhana

Its been a year mula ng pumasok ako sa seminaryo at naging isang pari. Noong una maraming hadlang pero kong ito talaga ang plano ng Diyos ay gagampanan ko ito ng buong puso at magserbiyo sa Kanya.

"Father magsisimula na po ang kasal," anunsiyo ni Peter, isang sakristan. Tumango ako at isinuot ang puting damit pang pari.

Tatlong beses sa isang buwan ako magpakasal sa dalawang taong pinagsama ng Diyos. Gusto ko man maikasal ngunit ito na ang naging kapalaran ko. Minsan na din akong umibig dati sa isang babae na minahal ko din tatlong taon na ang nakakalipas pero kalaunan hindi kami nagkatuluyan at ito na ang hinarap ko ang maging isang pari. Maybe its not for me to inlove in a woman but to serve God with all my love.

Nakikita ko ang magandang bumabalot sa simbahan na alam kong pinaghandaan. Magagandang mga palamuti at bulaklak na nagbibigay ganda o attraksiyon. Masasabi kong isa itong magandang occassion.

Inilibot ko ang mata ko at napatingin ako sa lalaki sa harapan ko. Kitang kita ko ang magandang ngiti na nakaukit sa kanyang labi. Nakausot ito ng tuxedo at pormado halatang matagal na niyang gustong maikasal at hinihintay ang babaeng iniibig nito.

Napako ang tingin ng lahat sa pintuan na pinapalibutan ng puting bulaklak. Ang bawat pasilyo ay merong mga instrumento na nakahanda hawak hawak ng mga musikero. Biglang tumugtog ang isang musika na nagpaantig sa damdamin ko.
Not sure if you know this
But when we first met
I got so nervous I couldn't speak
In that very moment
I found the one and
My life had found its missing piece.

Biglang pumasok ang isang babae na nakasuot ng puting gown. Pumintig ng mabilis ko ang puso sa 'di ko malamang dahilan. Mula sa kinatatayuan ko kitang kita ko kung gaano kaganda ang babae.

As she walks along the aisle I can't stop myself but to stare at her beauty.

She's wearing a beautiful white gown holding a bouquet of flower.

So as long as I live I love you
Will have and hold you
You look beautiful in white
And from on 'til my very last breath
This day I'll cherish
You look so beautiful in white
Tonight

Bawat taong dinadaanan niya ay nginingitian niya. Isang pamilyar na ngiti. Kumunot ang noo ko at napalitan din ng ngiti. Huminga ako ng malalim ng nasa gitna na siya at papalapit sa pamilya niya.

Hindi pa rin siya nagbabago, she looks gorgeous. She didn't change. Kaya pala pamilyar ang pangalan niya sa nakalistang mga ikakasal ko. Umiiyak ang pamilya nito na yakap yakap siya at tiningnan ang lalaking malapit sa kanya.

Ito ang pamilya na pinangakoan kong papakasalan siya at makasama siya sa harap ng altar. Pero ang lalaking papakasalan niya ngayon ay hindi na ako.

Man standing on the middle of the aisle, how lucky he is. Then reality hits me. She's about to marry a man on his life while Im her, standing as a priest.

What we have is timeless
My love is endless
And with this ring I
Say to the word
You're my every reason
You're all that I believe in
With all my heart I mean every word.

As they about to step out, napatigil siya at tiningnan ako. Kumurba ang isang ngiting lalong nagpaantig sa puso ko.

"Gal..." sambit ko sa isip ko.

Ngumiti ako pabalik at ipinagpatuloy nila ang paglalakad patungo sa harap ko.

Nagsimula na ang seremoniya hanggang sa umabot sa wedding vows.

So as long as I live I love you
Will have and have and hold you
You look so beautiful in white

"I Jack Alvarez, take you Gal Adams to be my lawful wife. To have and hold you from this day for better, for worse, for richer, for poorer in sickness and in health until death do us part. I promise to love you everyday. Magiging isang mabuting ama ako sa magiging anak natin. I can't promise to a perfect husband for you pero maipapangako kong ako ang magiging isang kamay mo sa hirap at ginhawa. You are my stars at night, twinkling in the sky. And i will be your eyes watching you all night. Are you ready to be  my Mrs. Alvarez?" Tumango siya at isinuot and singsing.

And from now 'tll my very last breath
This day I'll cherish
You look beautiful in white
Tonight

Nakita kong umiiyak siya habang tinitingnan si Jack sa mata. She took out a ring, holding Jack hands.

"I Gal Adams, take you Jack to be my husband. I promise to be a good wife, aalagaan ko ang mga anak natin. Gagabayan sa hirap at ginhawa. To love and cherish until the end of
time... until my last breath. Mamahalin pa rin kita hanggang dumating na ang araw na hindi ka na kamahal mahal." With a tears in her eyes, isinuot niya ang singsing kay Jack.

Hiyawan at sigawan ang bumalot sa simbahan. Ang lahat ay masaya, ganun din ako. Maybe all I can do is to be happy for her.

"You may now kiss the bride." I pronounce. And they fulfilled their love.

So as long as I live I love you
Will hold and hold you
You look sk beautiful in white
And from now 'till my very last breath
This day I'll cherish
You look so beautiful in white
Tonight

Natapos na ang kasal. Lumapit ako sa groom at tinapik ang kanyang balikat sabay ang mahinang pagsabi,

"You did it bro congrats, salamat sa pagtupad ng pangako ko para kay Gal. Wag mo siyang sasaktan. Kung hindi aalis ako dito sa tungkulin ko at kukunin ko sayo si Gal at sabay naming paglilingkuran ang Diyos." Pabiro kong sabi. Tumawa naman siya at niyakap ako.

"Thank you bro. Iingatan ko siya." Sabay kaming natawa at tiningnan si Gal na masayang nakikipag usap.

"Punta ka sa bahay," yaya niya saken. Ngumiti ako at tumango.

"San nga pala ang honey moon?" Tanong ko.

"Puerto Prinsesa."

"Ah. Gal's Favorite place."

Kakambal ko ang pinakasalan ni Gal. Pinaubaya ko siya kay Jack. I have to face this reality of my life, to serve God. Ako nga pala Joseph. Father Joseph.

"Hi Father Joseph," singit ni Gal ngumiti ako at niyakap siya.

"Hello Gal. Cong-rats nga pala. I'll pray for your good relationship." Sambit ko at tiningnan ang beywang niyang hawak ni Jack.

"Oh. I have to go. Meron pa 'kong ikakasal." Umalis na 'ko ng tuluyan.

𝘾𝙊𝙈𝙋𝙄𝙇𝘼𝙏𝙄𝙊𝙉 𝙊𝙁 𝙎𝙃𝙊𝙍𝙏 𝙎𝙏𝙊𝙍𝙄𝙀𝙎Where stories live. Discover now