PAGKAKAMALI
Mia likes me. Hindi niya man inamin sa akin, kitang kita naman sa galaw niya.
I'm not a numb. Hindi ako tulad ng tinatawag nila sa akin. I may look like I don't care, pero alam ko naman ang nagyayari sa paligid ko.
"Go ask him. Magpaturo ka ng ni-lesson kanina" bulong ng kaibigan niya sa kaniya. It turned useless for I still heard it.
I wonder why would mia ask me that thing, if ni-lesson naman kanina? Naisip kong baka hindi niya naintindihan. But knowing mia, one of the top of our school, imposible sigurong hindi niya maintindihan ang katiting na iyon.
"J-jae, mayroon kaseng hindi ko maintin-"
"Which part?" Walang pag alinlangan kong tanong.
She was surprised. She then put down her notes on the table and pointed out something.
Napakunot ang noo ko.
"Really? That's an easy one"
"Ah..right...but can you explain it wide-"
"Just read it twice, maiintindihan mo na" sabi ko bago hinarap ang notes ko.
"I really can't-"
Padabog ko siyang nilingon.
"Mia, I'm busy" pinal kong sabi at sinuot na ang earphone, kahit hindi naman ito nakasaksak sa phone ko.
Narinig ko ang bulungan ng mga kaklase pagkatapos ng pagtanggi kong turuan siya. Lahat alam na gusto ako ni mia and it really irritates me. Kapag magkasama kami for academic purposes, they will stick their eyes on us, like we're a dating celebrities.
"Bro, I like mia" my friend said as we're heading for a band practice.
I looked at him.
"And mia likes you, alam mo yun diba?" tanong niya.
I shrugged my shoulders for a reply.
"Seems like you don't care about her feelings" sabi niya na tinawanan ko lang.
"Let's go bro, may practice pa tayo" sabi ko at binilisan ang lakad.
"I'll court her. Hindi mo naman siya gusto, liligawan ko siya"
I stopped walking. I turned my gaze on him.
May gusto akong sabihin, ngunit hindi lumalabas sa bibig ko. My tongue was stuck.
"I'm sure I'll make her mine."
Tumingin ako sa kawalan. Natulala.
"Tara na! Magsisimula na raw!" sigaw niya at inakbayan ako.
I found myself bothered since that day, and all the passing days were like a hell for me. Hindi ako mapakali. I can't focus on my study. I find it hard to answer a test and I didn't ace the exam.
Nang makita ko silang magkasama, palaisipan ko nang sila na. Ngunit naalala kong hindi madaling kunin si Mia. Kailangan mo ng tatag para gawin yon.
"Mia and Mino are dating."
Nilingon ko ang kabilang banda. Nakita ko ang kaibigan niya.
"Really? They look good!"
Binalik ko ang tingin sa dalawa.
"What about jae? Mia likes him, diba?"
"But Jae doesn't like her."
Mali.
Pumikit ako't huminga ng malalim. Binaling ko ang tingin sa hawak kong cellphone.
I opened it. Mapait akong ngumiti nang makita ang lockscreen nito.
Larawan ni mia, suot ang ngiti niya. I captured it back when were freshmen. I like her smiles.
"What if gusto niya talaga si mia?"
The girl shrugged her shoulder.
"Pagkakamali na yun. He would have make his first move. Nandiyan na, sinayang niya pa" sagot nito bago lumingon sa akin.
Iniwas ko ang tingin sa kaniya.
I can't bear this anymore.
Tumulo na ang kanina ko pang nagbabadyang luha. Sakit at pighati ang pumuno sa aking puso.
Gusto ko siya. Gustong gusto. Ngunit duwag ako.
Nagkamali ako.
Isang pagkakamaling nagpabago ng lahat.
YOU ARE READING
𝘾𝙊𝙈𝙋𝙄𝙇𝘼𝙏𝙄𝙊𝙉 𝙊𝙁 𝙎𝙃𝙊𝙍𝙏 𝙎𝙏𝙊𝙍𝙄𝙀𝙎
Random𝘐𝘵'𝘴 𝘢 𝘤𝘰𝘮𝘱𝘪𝘭𝘢𝘵𝘪𝘰𝘯 𝘰𝘧 𝘥𝘪𝘧𝘧𝘦𝘳𝘦𝘯𝘵 𝘨𝘦𝘯𝘳𝘦𝘴 𝘵𝘩𝘢𝘵 𝘺𝘰𝘶 𝘸𝘪𝘭𝘭 𝘴𝘶𝘳𝘦𝘭𝘺 𝘭𝘪𝘬𝘦.