SUNDO

8 0 0
                                    

SUNDO
LISTEN TO: SUNDO BY MOIRA DELA TORRE

Kay tagal kong sinusuyo
Ang buong mundo
Para hanapin
Para hanapin ka

"Lord, it's been 5 years since my last relationship and yet, I still don't have a boyfriend. Please, give me a man who will love me despite of my imperfections, a man who will respect me and a man who will trust me, but I hope that man you will give to me is the right one. Lord, please."

I opened my eyes and the moment I opened, my heart beat so fast again and I also felt those butterflies again flying in my tummy when I saw a man in front of me.

"I-Is that him, Lord?"

Nilibot ang distrito
Ng iyong lumbay
Pupulutin
Pupulutin ka

"Saan ba kasi siya nakatira? Bakit ba kasi 'di ko siya nilapitan no'ng una ko siyang nakita at tinanong ang pangalan? Ang tanga-tanga ko naman!"

Napatingin naman ako sa bintana nang may kumatok.

"Are you okay, Miss? Nawawala ka ba?"

I just stared that man and didn't answer his question.

I-I finally saw him. I finally found him.

"Miss, are you okay? Bakit ka nakatulala?"

I came back to myself when he asked me again.

I shook my head. "N-Nothing. By the way, I'm Eunice Rhianna Bernardo."

He smiled at me. "I'm Ronnie Andrew Ortega."

Sinusundo kita
Sinusundo...

"Eunice, let's go. Mala-late na ako oh."

"Sino ba kasi nagsabi sa'yong sunduin mo ako?"

"Walang nagsabi, pero gusto ko eh. Gusto kitang sunduin at kailangan para masigurado kong ligtas ka talaga."

I rolled my eyes. "Tara na nga, Ronnie."

I started walking and he followed me.

Asahan mo mula ngayon
Pag-ibig ko'y sa'yo
Asaran mo mula ngayon
Pag-ibig ko'y sa'yo

"Eunice, pwede ba kitang makausap?"

I nodded. "Oo naman, Ronnie."

He held my hand, but I just stared at him and waiting for him to speak.

"Eunice, I'm really thankful that you became my friend, best friend. I'm happy that I met you. I'm happy that God gave me you. Eunice..." He took a deep breath. "Eunice, I like-no, I don't like you. I don't like you because I already love you."

My eyes got widened when he say those words, when he confessed his feelings to me.

"Eunice, m-magsalita ka please. Kinakabahan kasi ako eh."

I giggled. "Bakit ka naman kinakabahan?"

"K-Kinakabahan ako dahil natatakot ako sa sasabihin mo at baka layuan mo ako."

I raised my eyebrow. "Bakit naman kita lalayuan kung mahal din kita?"

When I saw his eyes got widened, I bit my lips para pigilan ang sariling tumawa.

"W-What? C-Can you say it again please."

I shook my head. "Hindi ko na uulitin pa. Narinig mo na eh."

Nagulat naman ako nang bigla niya akong niyakap nang mahigpit.

"Oh my god! Thanks to God. Hindi ko inakala 'to."

I hugged him too. "Me too. Hindi ko rin inakalang mahal mo rin ako."

"So can I court you now?"

I shook my head again. "You don't need to court me 'cause from now on, I'm your girlfriend."

"B-But-"

"No buts. Mahal kita at isa pa, ba't pa natin patatagalin kung mauuwi lang din naman sa 'Oo' ang sagot ko."

He held my waist. "Sige, if 'yan gusto mo, pero liligawan pa rin kita araw-araw."

Bumalot ng katahimikan ang buong paligid at nakatitig lang kami sa isa't-isa.

He smiled at me. "Mahal na mahal kita, Eunice."

"Mahal na mahal din kita, Ronnie."

Unti-unti ng lumalapit ang mukha namin sa isa't-isa until, naglapat ang labi naming dalawa.

Sa akin mo isabit
Ang pangarap mo
'Di kukulangin
Ang ibibigay

"Eunice!"

It's him. It's Ronnie.

"Eunice, graduated na ako!"

Naglakad siya patawid, pero sa kalagitnaan nang pagtawid niya ay May dumaan na sasakyan dahilan para masagasaan siya.

"Ronnie!"

Isuko ang kaba
Tuluyan kang bumitaw
Ika'y manalig
Manalig ka

"How is he, doc?"

The doctor bowed down and shook his head. "Tuluyan na siyang bumitaw. I'm so sorry and condolence."

Napahagulgol nalang ako nang dahil sa sinabi ng Doctor.

"Lord, bakit? Bakit niyo siya ibinigay sa akin kung kukunin niyo lang din naman siya? Bakit?"

Sinusundo kita
Sinusundo...

"Mahal na mahal kita, Ronnie. Mahal na mahal na mahal. Paalam."

Asahan mo mula ngayon
Pag-ibig ko'y sa'yo
Asahan mo mula ngayon
Pag-ibig ko'y sa'yo

"Malapit na ang flight ko papuntang Paris, Ronnie. Tutuparin ko na 'yong mga pangarap natin kahit mag-isa nalang ako basta para sa'yo, mahal ko."

Asahan mo mula ngayon
Pag-ibig ko'y sa'yo
Asahan mo mula ngayon
Pag-ibig ko'y sa'yo
Pag-ibig ko'y sa'yo

The moment I get here in the Paris, I looked up and looked at the sky.

"I'm now here in Paris, Ronnie. Nandito na ako at maya-maya lang ay matutupad ko na ang pangarap nating dalawa."

Tumawid ako at sa kalagitnaan nang pagtawid ko ay may dumating na sasakyan dahilan para masagasaan ako katulad no'ng nangyari sa boyfriend ko, si Ronnie.

Handa na sa liwanag mo
Sinuyod ang buong mundo
Maghihintay sa'yong sundo

"Anak, lumaban ka please. Lumaban ka. 'Wag mo kaming iwan, anak. Anak, please."

Tumingin ako sa buong paligid, pero huminto ang paningin ko at napako sa isang lalaking minahal ko noon at mahal na mahal ko pa rin hanggang ngayon.

I felt the tears of mine slowly escaped from my eyes. "Ronnie."

He smiled at me. "Eunice."

"W-What are you doing here?"

"Nandito ako para sunduin ka. Gusto mo bang sumama sa akin?"

He extended his arm, but I just stared at his hand.

Tumunog at nagflatline ang machine, sign na patay na ang pasyente, na patay na ako.

"I'm sorry, Mama, but I want to be with him, to be with my love again."

Handa na sa liwanag mo
Sinuyod ang buong mundo
Maghihintay sa'yong sundo

"Ipagpatuloy nalang natin dito ang ating pagmamahalan, Eunice. Ayos lang ba sa'yo?"

"Oo, Ronnie. Ayos lang sa akin basta kasama ka."

_____

𝘾𝙊𝙈𝙋𝙄𝙇𝘼𝙏𝙄𝙊𝙉 𝙊𝙁 𝙎𝙃𝙊𝙍𝙏 𝙎𝙏𝙊𝙍𝙄𝙀𝙎Where stories live. Discover now