MAXEN'S POV
Hapon na nang makauwi ako sa bahay. Tulog si Make habang si mommy ay naglilinis ng kitchen. Nagpresinta naman akong tulungan siya habang wala pa akong gagawin.
^_^!
"Where did you go, anak??" Tanong ni mommy habang nag-aarrange ng glasses.
"Sa Mall, Mom. Bumili lang ng susuotin for charity event bukas." Sagot ko naman. Believe it or not, I really like cleaning specially the lampaso thing. Only Mom knows na ginagawa ko ito. "I'm with Kurten and Marquis.." dagdag ko pa.
"Komusta na pala sa Notre. Sino na naman ang binubully mo ngayon, hmm." Taray pang ani ni Mommy at natawa naman ako. Naalala ko noong nasa primary palamang ako ay madalas siyang napapatawag ni Papa sa school dahil sa pambubully ko. Kahit kami ay hindi ligtas.
"Nothing, Mom. Wala pa akong napipili." Natatawa kong sagot sabay kamot ng batok. Pinalo naman niya sa pwitan ko ang hawak niyang sandok.
>□<!
"Napakakulit mo parin! I told you na 'wag nang magbubully, 'di ba???"
"You asked, Mom." Tawa ko naman sagot.
"Then you should not answer it as if your going to do it again, Anak" nakapamewang niya pang sabi. Hindi ako mananalo sa kaniya. She always win in an arugement. By the way, my mom is a graduate of Law and a licensed lawyer. But she choose to focus on us instead of pursuing her career.
Tinapos na namin ni Mommy ang paglilinis sa kitchen.
"She's so nice.." ani Mom kaya napalingon ako. Hawak niya ang isang tray ng salted egg at isa isang hinilera sa ref.
"Sino, Mom??" Taka ko namang tanong.
"'Yung babaeng nagtitinda sa Talipapa. She gave me discount!" Tuwang tuwa siya. Yeah, she's koripot.
-_-!
'That's the reason why rich are rich..'
-_-!
"She's so beautiful also. I think bagay siya sa baby ko.." aniya at inabot ang buhok ko para guluhin.
"Seriously, Mom.." natawa ako. "Gusto mong magka girlfriend ako ng seller sa Palengke??"
"Why not????" Ani mommy pa parang pwedeng pwede iyong mangyari. "Anak.. hindi ito at ito ang nagmamahal" tiniro niya ang mata at sintidito ko. Kinuha ni mommy ang kamay at nilagay sa dibdib ko. "This is where love is coming from.." ani niya. Seryoso siya habang sinasabi lahat iyon.
"Mommy.. you are sooo serious.." natawa ako. "I'm still a your baby Maxen.." bulong ko pa agad naman siyang tumawa.
BINABASA MO ANG
My Untold Story
JugendliteraturWhat is the untold? Naiumi Cye Jimenez, isang babaeng tinalikurang ang sariling nakaraan. A past full of longing, anger, torment, and sufferings. She used to live a life that everyone wishes for but, this is the kind of life she wished didn't have...