NAIUMI'S POV
-KNOCK! KNOCK!-
Sabay kong kinatok ng pagkalakas lakas ang pinto ng unit nilang dalawa. Kanina pa ako tapos magbihis habang sila ay hindi pa tapos sa mga ritual nila!
"My gad, Naiumi. Napakaingay!" Bungad sa akin ni Kye.
"My gad sa inyong dalawa! Napakagabagal!" Ganti ko naman sa kaniya. Taka ko silang tinignan dahil nakauniform sila at ako lang ang naka PE.
"Bakit naka PE ka??" Takang tanong ni Cleeah.
"Hindi ba PE rin ngayon?? Friday kaya, duh.." sagot ko. Mangha rin naman ako sa kanila. Bagay na bagay ang uniform mula ulo hanggang paa samantalang sa'kin eh mukha akong napaglipasan ng panahon. Luma na kasi 'yung mga uniform na gamit ko. Ayuko nang bumili ng bago dahil napaka mahal.
-.-!
'Balzer palang ata ay libo na! Gawa sa ginto, Loka'
=_=!
"Naiumi Cye, nasa Star section ka bawal makulit don, maliwanag??" Ani Cleeah. Saka ko naman naalalang hindi ako nakapaglaba ng uniform. Balak ko na talagang mag PE ngayon para hindi na rin ako magpalit mamaya sa practice.
'Hays, Star section star section.. Dati nga ako lagi ang batas. Hayss.. '
-0-!
"Hindi ako nakapaglaba.." sagot ko. Pero nangtignan ko ang dalawa ay parang natuwa pa sila. "What?" Inis na tanong ko.
"Taraa!"
0_0!
Hinila ako si Cleeah papasok sa unit niya! Taka ako napatingin sa kanila.
"Malelate na tayo!!"
"Maaga pa kaya!" Sabat naman ni Kyelizine. Gulat kong tinignan si Cleeah nang buksan niya ang closet niya saka hinagis sa'kin ang pares ng uniform niya!
"Anong gagawin ko rito!?" Tanong ko sa kanila. Kompleto ito simula necktie hanggang sa mahabang medyas na kulay itim. Ganito rin naman ang uniform ko sadyang mas mahaba lang ang palda samantalang ang kanila ay nasa tamang sukat lang, maikli.
>_<!
"Wear it!" Giliw at excited na utos sa'kin ni Cleeah. Sinamaan ko lang siya ng tingin pero never talaga 'yong umubra sa kanila, habang sa iba ay halos manginig na sa takot!
"Ayaw." Ani ko at ibabalik na sana ang uniform pero ayan na ang naninindak na tingin nila. Nag-aalala naman akong baka dahil dito ay malate pa kami! Wala na akong nagawa. "Takte, napakikli ne'to."
BINABASA MO ANG
My Untold Story
Teen FictionWhat is the untold? Naiumi Cye Jimenez, isang babaeng tinalikurang ang sariling nakaraan. A past full of longing, anger, torment, and sufferings. She used to live a life that everyone wishes for but, this is the kind of life she wished didn't have...