Chapter one

27 9 9
                                    

Mga one week na ng magsimula ang pasukan pero ngayon lang siya makakapasok.


Seryoso naman siyang naglakad sa hallway papuntang classroom nila.


Pagbukas na pagbukas ng pinto ay tumambad sa kaniya ang malamig na classroom.Nagkakalat din ang mga estudyante kung saan saan.


"Excuse me missy.Hindi uunlad ang pilipinas kung tatayo ka lang dyan." Someone behind her said.Biglang tinulak siya nito kaya nakapasok siya ng classroom ng wala sa oras.

"Please be seated everybody!" Kuha ng atensyong sabi ng guro.Napansin naman nitong nakatayo lang ang isa sa mga estudyante.

"Missy are you from this section? Hindi naman kita nakikita from our recent meetings." Wala parin siyang imik kaya tiningnan na lamang ng guro ang kaniyang tag.Naguhit naman ang pagkabigla sa mukha ng guro ng mapagtanto kung sino siya.


"Oh right! You're Aeryll Kieth Enrícoso.One of the school's scholars." Agad namang nagbulongan ang mga estudyante.


"Seriously!Did she not know that she
might loss her scholarship because she's one week late." Gulat na reaksyon ng isa.

May ibinigay na papel ang guro sa kaniya,nagtataka naman siyang tumingin sa guro.Napansin naman ito ng guro.


"Take the test first para naman makabawi ka agad.Find a seat." Pagkasabi nun ng guro ay umupo naman siya sa last row.


"Everybody pass your homework! Just except for you Miss Aeryll.Of course." Umalingawngaw naman ang tunog ng mga nagpapakliang mga papel.


"Is Mister Martinelli still not here?He has not been attending my class these recent days." Tanong ng guro agad namang nag-ilingan ang mga estudyante.

Napailing nalang din ang guro dahil sa hindi ito makapaniwala.

Every student has a tablet for study purposes.Its actually the school property but if you're willing to use own tab then you'll use it as a school gadget ang problema nga lang ay kailangan mo pang i-save ang mga documents pero kung gagamitin mo ang tab ng school ay ang pro-problemahin mo na lamang ang pagbabasa.


Those tablets are used as modules and for extra school purposes only.That's one of the school's regulations.If you damaged it then you'll have to replace it with a new one.

"Hey girl,I'm Maia short for Maiana." Nabaling naman ang tingin niya sa nag-iisang katabi.

"I'm taking a test." Seryoso nitong sabi.Napairap nalang si Maia sa dahilan ni Aeryll.Alam naman niyang tapos na ito sa ginagawang pag-take ng test kasi naman kanina pa niya ito tinitingnan.

Bigla naman kinuha ni Maia ang test paper ni Aeryll at nilahad sa guro nila.

"Okay,now that miss Aeryll is done with her test I'm gonna dismiss the class now." Ng makalabas ang guro ay para namang may bagyong dumaan sa loob ng classroom.

"Who's got some homework for the next class guys?!" A guy said, nagtawanan naman ang mga classmate nila dahil pare-pareho lang naman silang walang assignments.

May ibinigay na papel si Maia sa kaniya.Hindi naman niya alam kung ano ang magiging reaksyon.O mas mabuting hindi na lang talaga niya ito pansinin.

"That's what their talking about.Our homework for the next class." Sabi ni Maia ng hindi naka-tingin sa kaniya dahil todo focus ito sa kaniyang pinapanood na k-drama o 'di kaya'y c-drama o baka naman talaga lakorn.


The Scattered DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon