I glance at the high wall. Paano ko kaya mapapasok yun ng walang nakakapansin? Ang dami namang bantay sa bahay nila. Weird. Boss ba ng Mafia yung mga magulang nya?
"Oy, Grant."
Muntikan na ako mapatalon ng may tumawag sa pangalan ko. Nandito ako sa madilim na parte. Tapos naka-all black pa ako. Paano ako mapapansin agad?
It's Alliston. She's riding a bike.
Damn! Napalingon ako sa orasan ko. It's already past midnight. Nagbabike pa sya? That's weird. She's really weird.
Nagbike papunta dito sa tinataguan ko si Alli.
"Kanina pa kita tinitingnan." Sabi pa nito. "Mula ng dumating ka dyan. Ano bang ginagawa mo dito?"
"Stalking and planning to kill you?" I gave her my sinister smile.
Natatawang binatukan ako nito. Tapos saka bumaba ng bike at isinandal iyon sa pader.
"Seryoso ako, Grant. May kailangan ka ba? Bahay nila Jen yang tinitingnan mo e." Sabi pa nito na sumulyap sa malaking bahay na ang daming bodyguards.
"Bakit ang dami namang bantay sa bahay nila?" I asked Alli.
Tumawa lang ito ng mahina. "Her father is a governor. Running for his second term. Mas madami pang bantay yan sa loob at sa harap. May kailangan ka ba kay Jen?"
"Sana." I answered.
"Sabagay, weekends bukas. Hindi nga pala tayo magkikita-kita sa school. Saka siguradong hindi mo iyon malalapitan dahil ayaw nun ang masangkot sa gulo."
"Taga-dito ka ba?"
Tiningnan ko yung suot nya. Nakashorts lang kasi sya at saka plain na T-shirt. So ibig sabihin, malapit lang bahay nito dito panigurado.
Itinuro nito yung isa pang malaking bahay na katabi ng bahay nila Jen.
"That's our house. Tapos yung katabi naming bahay, yan yung bahay nila Aria." Sagot pa ni Alli na itinuro pa yung isa pang bahay.
Napapito na lang ako ng mahina. Grabe yung laki ng mga bahay nila. Mga tatlo o apat na beses na mas malaki pa sa bahay namin.
Hindi naman kami mahirap. My Mom came from a middle class family. Her parents have businesses naman. So yung bahay namin, malaki talaga para sa amin na tatlo lang sa bahay nila Daddy at Mommy. Saka wala naman kaming maids. My Mom is a good housewife. Sya lang lahat gumagawa ng mga gawain sa bahay. Kaya minsan tinutulungan ko din talaga sya.
"Urgent ba yang kailangan mo kay Jen?" Tanong pa ni Alliston.
Napatingin tuloy ako sa hawak kong bag. Actually, I just need a place to sleep in tonight. Pakiramdam ko kasi hindi ako safe sa bahay namin ngayon. Lalo pa at kung sino-sino na ang pumupunta sa bahay namin after mawala ni Mommy sa bahay.
Dad is using our house para iheld yung mga parties para sa mga bagong kasosyo daw nito sa project nito. Gaya na lang ngayon. He's talking to Irvine's clan and allies. I just don't like the way na titigan ako ng mga bodyguards ng babaeng sponsor daw ni Daddy. O kaya nung iba pang bisita na andoon. They're eyeing me as if I'm a prey. I feel unsafe.
Truth is, I am not sure if I killed a person just awhile ago. I stabbed him with a knife nang tangkain nya kasi akong gawan ng di maganda. He touched my arms at hinatak pa ako papunta sa bathroom sa second floor. He then started groping me. Telling me na kahit magsisigaw pa daw ako ay walang makakarinig because the house is too damn loud kaya hayaan ko lang daw sya at dalahin ko lang daw sya sa langit.
BINABASA MO ANG
Grant's Revenge
ChickLitIntelligence is not something everyone should crave. It's like putting an active rolling film in your head that never stops. What's running in their heads? Have you ever wonder? Their mind is working and running all the time. And commoners won't ev...