"Grant!"
Nagulat ako nang hatakin ako ni Railey. It's Sammie's debut. We're invited. Of course, I'll come.
Sam would surely kill me if I don't. Saka nakakahiya sa Grandpa nito. Halos apo na din yung turing sakin nito e. Pati nga mga magulang ni Sam, parang anak na din nila ako. Growing up, I always stay with Samantha. Paano naman kasi halos lagi nga kaming magkasama. We are matching each other's intellect.
"Here." Inabot sakin ni Railey yung piraso ng papel na hawak nya.
There's a message written in the paper. Asking me to hang out after the party.
"Kanino galing 'to?" Takang tanong ko.
Itinuro ni Railey yung magandang babae na mukhang modelo. She looks like a barbie. Umangat yung gilid ng labi ko at napatango. I like her height.
Urgh! Long-legged. My weakness. Tapos morena pa, flawless, sexy body. Long and silky hair. A typical bed-warmer.
I winked at her. Gusto kong matawa ng tila kinilig pa ito. Well, why not?
I slowly sipped from my own wine glass habang katabi ko si Railey.
"Anong binbribe sayo?" nilingon ko si Railey. Natatawang itinuro nito yung isa sa mga grupo ng kalalakihan na kasama yung mga pinsan ni Sammie.
"Ariston."
"Oh!" Inangat ko yung wineglass ko sa kanya. Ito naman ay nangingiting inangat din yung hawak nito. "Not bad. Magkano pusta nyo ni Hariette?"
"Fifty thousand."
Well, Alcobar isn't a bad feat. Alam ko mayaman din yung pamilya ng mga ito. Saka athlete type yung build ng katawan nito. Typical na type ni Railey.
"I just need to get his number. The first to get his number wins." sabi pa nito.
"Kasali si Van?"
Usually kasi ang pinakamabilis at smooth kumilos sa kanilang tatlo ay si Vanilla. Van has a damsel in distress vibe kasi. A typical soft chic na akala ng mga lalaki mabilis nilang makukuha. Unfortunately, Van is not into it. Pero sa ganito, Van will surely win. Well, halos lahat naman yata ng bets nito nananalo ito.
Pag si Railey kasi minsan naman ay natataranta yung mga nanliligaw dito. Ang lakas kasi nitong uminom. Madalas nauuna pang bumagsak ang mga ito bago si Rail. Ending, imbes na naka-firstbase na sila, mababagot lang si Railey sa kanila.
While Hariette, is the hardest to deal with. Ito kasi yung may badass vibe pero ito yung pinakahabulin sa kanilang tatlo. A typical chic na gustong mapalambot ng mga lalaki. Only if they know how deadly that woman is. Baka bumagsak na lang silang bumubula yung bibig pag tsinansingan nila.
"Okay." Plain na sabi ko. "Do your move. Lilibangin ko si Hariette. You have three minutes."
"Make it five minutes, Grant. Decent time."
"Okay." Tumango na lang ako.
Mabilis namang umalis si Railey at lumapit doon sa lalaking target nito. Ako naman ay hinanap ng mata ko si Hariette. She's talking with her casual group of friends. Rich and bitch spoiled brats.
I immediately put my hands on her waist sabay halik sa pisngi nya.
"Hey, babe. Do you have ten minutes?" Kumindat pa ako sa kanya.
Nagtataka man ay sumama naman ito sa akin. I pretended to ask her about a certain chemicals. Kunwari ay may iniisip akong paggagamitan niyon. She's obviously into giving me tips.
BINABASA MO ANG
Grant's Revenge
ChickLitIntelligence is not something everyone should crave. It's like putting an active rolling film in your head that never stops. What's running in their heads? Have you ever wonder? Their mind is working and running all the time. And commoners won't ev...