Grant
"Gosh!"
Impit na napatili si Alliston. Ako naman ay niyakap ng mahigpit si Candice.
"Stop! Candice, Stop!"
Tila natauhan naman ito nang makita ako. Puro dugo yung kamay at damit nito. Inagaw ko sa kamay nya yung hawak nyang knife. Pagkatapos ay inilaglag sa sahig.
"Ate Grant?"
Si Samantha naman ay tahimik lang sa gilid na hinahayaan si Candice. Maging ito ay may dugo din yung pisngi. Halatang ito man ay tila wala din sa sarili.
Napatingin ako sa lalaking nasa sahig. Wala na itong buhay. Sa dami ng saksak na inabot nito kay Candice I don't even know how he can even survive.
"What happened?" I asked Candice. Nanginginig pa ito na yumakap sakin. Pagkatapos ay blangko ang ekspresyon na tiningnan ako.
"Ate Sam killed Olivia accidentally. I was trying to calm her down by saying it's okay to kill someone. So.."
Napatingin si Candice sa lalaking nakahandusay sa sahig. Tapos walang emosyon na tiningnan iyon. "So, I killed him to prove it."
"No." Mariin akong umiling. "I killed that guy. I ended his life!"
Inosente yung mga mata nito nang tumingin sakin. Sinalubong yung titig ko. "You did?"
"Yes. I did." I put so much conviction in my voice. I won't let her guilt to eat her up. "You need to stay with us, okay? Don't pass out or try to lose some shit again. We're still in the mission." paalala ko sa kanya.
Kumurap kurap pa ito at saka ngumiti. Pakiramdam ko nanlamig ako dahil doon. Her blank expression and kid-like smile is scary. Halatang hindi ito normal. I tried to shake it off my head.
Candice is a sociopath. I need to look after her. I need to make sure she'll not end up like me. Or any of her parents.
It's okay, Grant. It's okay. You're not normal too. Normal is boring anyways.
"Okay." Tumango naman ito.
Napasulyap ako sa gawi ni Samantha. She's terrified too. Tulala lang ito na para bang wala sa sarili.
Sammie just killed someone, accidentally. Her emotion is not stable. She's shock. She's terrified. I need to do something.
Sinampal ito ni Alli nang malakas. Tila natauhan din si Sammie doon. Pagkatapos ay sunod-sunod na tumulo yung luha nito nang mag register dito kung sino kami.
Gosh! Paano na lang kung may nakapansin sa mga ito? Paano kung may naunang dumating bukod samin ni Alli? They could get killed dahil hindi prepared yung emosyon ng mga ito na makapatay ng hindi sinasadya.
Damn! I almost got them killed. I am putting their lives in danger. But I need to gather my thoughts. I can't let myself to lose my focus now.
"I-I k-killed..."
"Calm down." Niyakap ni Alli si Sammie.
Napahinga naman ako ng malalim. Lumabas ako ng kwarto. Tapos ay nagmamadaling tinungo ko yung kwarto ni Olivia.
I immediately saw her. She was laying on the carpet. Bali yung leeg nito. Halatang wala ng buhay. Para makasiguro ay dinama ko pa yung pupulsuhan nito. She's really gone.
Binuksan ko yung bag ko. Kinuha ko yung kutsilyo ko. I ripped her throat. Pagkatapos ay bumalik ako sa kwarto kung nasaan sina Sammie at Candice.
"Let's go. Target's down." Kalmadong sabi ko na hinatak sa kamay si Candice. Dinampot ko yung kutsilyong ginamit nito at inilagay sa bag ko.
BINABASA MO ANG
Grant's Revenge
ChickLitIntelligence is not something everyone should crave. It's like putting an active rolling film in your head that never stops. What's running in their heads? Have you ever wonder? Their mind is working and running all the time. And commoners won't ev...