Prologue

535 30 29
                                    

How does college student be like? Mahirap na subjects, masusungit na propesor. What to expect? But its just a stuggle we should face.

Madaming nangyari sa buong 2 years namin sa college ni Alexa. Pero hindi mawawala ang mga tampuhan, selosan at asaran but thats love right? Normal lang naman sa magkarelasyon at tska konting bagay lang naman, like  for example, hindi  lang ako nakapagreply agad. Minsan si Alexa gusto niya ako ang laging unang nag-gri-greet kapag monthsary namin. Minsan dahil sa busy ako sa mga plates na ginagawa ko ay nawawalan ako nang oras sa kanya pero bumabawi din ako. Malawak pa ang oras namin nitong nakaraang dalawang taon dahil wala pang pasahan ng thesis or projects kaya hindi hassle iyong time.

Ang buong tropa ay hindi rin nabuwag dahil na rin siguro sa matatag na samahan ng bawat isa. Si Arielle? Nako! May nanliligaw na rin sa kanya. Hindi na namin sila pinapakealaman kasi malaki na sila. It's not our thing na pakealaman pa ang lovelife nang iba. Basta kami ni Alexa? Going strong pa din naman.

Kalagitnaan noon ng pagiging second year college namin, nagkaproblema ang pamilya ni Shieraye pero dahil nga nandyan lagi ang kanyang boyfriend at kami ay naging karamay niya sa oras na iyon. We help her lalo na sa pangangailangan ng pera dahil sa pagpapaospital ng kanyang ama. Nagkasakit kasi ito at kinailangang operahan.

We encounter lots of struggles but we made sure na hindi maapektuhan ang aming pag-aaral. Hindi man ganoon kasaya ang nakalipas na dalawang taon, nagkaroon naman kami nang matatag na samahan.

Ngayon malapit na kaming grumaduate. Isang taon na lang ang gugugulin namin at alam kong magiging mahirap ang pangatlong taon namin sa kolehiyo. Pero sisiguraduhin namin na sabay sabay kaming magtatapos.

I hope na magkaroon kami nang time ni Alexa sa isa't isa lalo pa na magsisimula na akong gumawa ng plates at siya sa thesis. May balak kasi itong mag-abogado pero hindi ko alam kung ipagpapatuloy niya pagkatapos ng kursong kinuha niya. As a boyfriend, I should support her no matter what. Bilang respeto na din sa kanya.

Matagal na kami ni Alexa at hindi ko siya kayang bitiwan. Hindi ko siya pwedeng iwan dahil mahal na mahal ko ang babaeng amazona na iyon.

Yes! Kasal na nga lang ang kulang sa aming dalawa. At katulad ng sinabi ng parents namin aral muna bago buntis. Nakakatawa dahil wala naman akong balak buntisin ang amazona ko. Gusto ko kasal kami kapag nabuntis siya. HAHAHAHAHA.

As we go on to the next chapter of our studies, sana ay hindi maging dahilan ng pag-aaway namin ang projects. Sisiguraduhin kong magkakaroon kami nang time sa isa't-isa.

Madami akong agam-agam ngunit ito'y aking isasantabi, dahil hindi ito oras para maging mahina.

Nasa third year na kami, paano kung may umeksena sa kanya kanya naming buhay? Hindi naman siguro hahayaan ng iba na mawala ang taong pinaghirapan nila hindi ba?

**

**
**

Magkakaroon ng bagong eksena sa buhay nila Alexa at Daryl. Dahil sa tingin ng iba ay matatag ang mga ito. Ang tadhana ng dalawa ay paglalaruan, magtagpo kaya ulit ito kung sakaling may iba nang pagkakaabalahan ang mga ito?

Papansin Noon, Asawa Ko Ngayon (ATPT 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon