Hi guys! Sorry for the late update. I think three or four chapters to go before this story ends. I hope you support this story. Again, thank you very much!
**
Nagising ako nang maaga para pumunta sa bahay nila Daryl. I want to badly see him already. I want to tell him that I loved him and it didn’t change. It’s just that I was being blind by my anger.
Nagsuot na lang ako ng croptop and a highwaisted jeans. I bun my long hair and put a liptint in my lips. Humarap ako sa full body mirror sa kuwarto ko and boom! Ang kagandahan ko ay lumitaw na naman.
Simple yet elegant.
Bumaba na ako at dumiretso sa kusina dahil alam kong nandoon ang parents ko. Nakarating ako doon ng walang kahirap hirap at naabutan ko silang naglalambingan sa hapag.
Sinusubuan ni Dad si Mom habang nakangiti silang pareho. Para silang teenager kung umasta. I bet that they really love each other kasi kung hindi nila mahal ang isa’t-isa wala ako sa mundong ibabaw na naghahasik ng kagandahan.
I wish I could marry someone like my father who can truly loves me and cherish me for eternity. I could only imagine one man who can do that for me and it’s the man whom I loved---Daryl.
Pinapanood ko sila habang nakangiti at nakasandal sa pinto ng kusina. Dahil medyo nilalanggam na ako sa kinatatayuan ko ay pinutol ko na ang walang puknat nilang lambingan.
Tumikhim ako at sabay silang napalingon sa akin. Nginitian ko sila at nginitian din nila ako.
“ Good Morning princess.” bati sa akin ni Dad
Lumapit ako sa kanila at hinalikan sa kanilang mga pisngi.
“ May lakad ka anak? I thought magkukulong ka sa kwarto mo.” usal ni Mommy sa akin.
“ Yes Mom. Nakakainggit naman po kasi kung nandito ako sa bahay at pinapanood kayong maglambingan ni Dad. It’s kinda corny you know.” I said while smiling to the both of them.
Umupo na ako sa katabing upuan ni Mom at tinignan lamang nila ako na parang may gustong tanungin or what.
“ What?” I asked them confusedly
Napangiti sila sa akin. “ Nothing princess. We’re just happy to see you smiling. Siya ba ang dahilan kaya ka maaga today?” dad teased.
Napailing na lamang ako. “ Opo. I wanna visit him sa house nila. I just want to clarify things between us already.”
Sa wakas kasi ay natauhan na ako. Ayoko nang pahirapan pa si Daryl kasi mas importante naman ang pagmamahalan naming dalawa kaysa ang nakaraan na puro sakit at galit lamang.
Natauhan din ako sa sinabi ni Yaya L kagabi sa akin. I should forgive him kasi he’s doing his best para magkabati lamang kami. She has a point, forgiving is the best way to keep someone you love for the rest of your life.
“ My darling is really gown up. Parang kailan lang noong buhat buhat kita tapos ngayon magkakaroon na rin yata ng asawa.” sambit ni Mom na kumapit sa braso ni Dad at nagsumiksik doon.
Napatawa naman ako kay Mommy. “ Alangan kasi na hindi ako lumaki, Mom.” pamimilosopo ko.
“ We know that you have a misunderstanding with Daryl. You should make it up on him. You should catch up together for the years that was totally lost already.” Dad explained.
“ Kaya nga kakausapin ko na Dad kasi ayaw ko ng pairalin pa ang galit ko. Mas matimbang na ngayon ang pagmamahal ko sa kaniya.” sagot ko.
Napangiti silang dalawa at nakita kong may namumuong luha sa mga mata ni Mommy.
“ Shhhh, hon. You don’t need to cry. Masisira ang beauty mo niyan.” nagjoke si Daddy.
BINABASA MO ANG
Papansin Noon, Asawa Ko Ngayon (ATPT 2) Completed
Ficção AdolescenteAlexa and Daryl are both college student now. How do they handle their relationship if many struggles is coming up on their way? Do they lived happily ever after? Highest rank: #552-teenfiction #237- poetry #237-comedy-romance #109-poetry #62-poetry...