Chapter 19

84 9 0
                                    


Sabado ngayon at ako’y nasa bahay lamang. Nandito din ang parents ko dahil mga walang pasok sa trabaho ang dalawa. Nagluluto si mommy dahil gusto niya kaming ipagluto ni Dad.

Tuwing sabado at linggo niya lamang kasi kami naipagluluto kumbaga, oangbawi niya iyon sa amin.

Nasa counter kami ng kitchen ni Dad at pinapanood si Mommy magluto. May gusto akong itanong kay Daddy at gustong sagutin niya iyon. I want an advice coming from him.

I know na gusto niya si Daryl for me, pero bakit nagagawa nilang tanggapin na umalis si Daryl. Bakit parang okay sa kanila na wala siya dito.

“ Dad, gaano mo kamahal si Mom?” I asked

Tumingin siya sa akin at ngumiti. “ I love your Mom to the point na kaya kong isugal lahat. I love her more than she loves me.”

Nakakakilig naman si Dad. He really loves her kahit saan magpunta si Mommy ay nandoon siya.

“ Paano mo siya minahal Dad? I mean how did you met her?” dahil curious ako sa kanilang lovestory ay nagtanong ulit ako.

He smiled. “ Nasa iisang campus kami noon when I met her sa isang contest. Magkalaban kami noon. I was mesmerized by her eyes, ang ganda at nakakahpnotismo ang kaniyang mga mata. Pero mas minahal ko ang ugali niya.”

“ Anong ugali Dad?”

“ Iyong pagka-masungit niya at pagka-matapang niya. She’s the beauty and brain sa campus namin noon. At first, ayaw kong umamin sa sarili ko na nagkakagusto ako sa kaniya, pero habang patagal nang patagal unti-unti akong napapamahal sa kaniya.”

Parang version lang ng story namin ni Daryl. Magkaiba nga lang kami sa pagkilala sa isa’t-isa.

“ Ang swerte ni Mom sa iyo Dad. You love her and you’re willing to gamble your love for her kahit walang kasiguraduhan.”

“ Siyempre naman anak. Pagdating sa pagmamahal kailangan mong sumugal kahit walang kasiguraduhan kung mamahalin ka rin niya. Kung mahal mo ipaglaban mo at huwag mong sukuan.” he explained.

He’s correct. Dapat sumugal pa rin kahit walang kasiguraduhan.

“ Dad, bakit parang ayos lang sa inyo na wala si Daryl sa tabi ko?” I asked.

I’m desperate to know his whereabouts pero wala ni isa ang makapagsabi sa akin kung nasaan ito.

“ Hindi ayos sa amin na wala si Daryl sa tabi mo, Alexa. Kahit mahirap ay ibinigay namin ang gusto niya dahil may gusto siyang patunayan. Mas okay na magkalayo kayo anak para maging matured pa kayo besides mga bata pa kayo.”

“ Paano po kung may iba na siya Dad?” malungkot kong tanong.

Hinila niya ako at niyakap nang mahigpit.

“ He’s madly deeply inlove with you para ipagpalit ka niya sa iba. Pero kung meron man siyang makilala na makakapag-pasaya sa kaniya, then set him free.”

I cried. Umagang-umaga umiiyak ako dahil sa kaniya.

“ Oh, bakit umiiyak ang princess namin?” tanong ni mommy.

Hindi namin namalayan na nakaluto na pala ito ng agahan.

“ She’s crying hon dahil kay Daryl.” sagot ni Daddy sa kaniya.

Mommy smiled at me habang tinatanggal ang suot niyang apron. She walked towards me and hug me.

“ Stop crying Alexa. Sa tingin mo ba kapag nandito siya hindi kayo magkakasakitang dalawa? She’s hurt too, anak.”

I know that he’s hurting too. Nasaktan ko siya at hindi siya pinakinggan. I’m so selfish.

Ikinulong nila akong dalawa sa kanilang bisig. Masaya ako dahil may parents akong mabait at mapagmahal.

Papansin Noon, Asawa Ko Ngayon (ATPT 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon