Monday, back to normal again. Nasa school na ako dahil hindi ako nasundo ni Daryl. Late kasi itong nagising kaya hindi na nakadaan sa bahay mabuti na lang at nandoon si Manong Roy para ihatid ako.
Naglalakad ako papasok sa building namin nang makasalubong ko ang mukha ng demonyo. Diretso lang ako sa paglalakad at hindi siya pinansin.
Thank God! Nakalampas na ako sa kaniya ng mga tatlong hakbang, nagulat ako ng may humablot sa aking braso at pinilit ipaharap sa kaniya.
Malamig ang aking tingin sa kaniya. He has this cold stare, perfect lips and nose, ang mga pilik mata ay mahahaba. May pagka-chinito din ang mata. What the fuck Alexa! Stop describing him!
“ Narealize mo ba na mas gwapo ako kaysa sa boyfriend mo?”
Natauhan ako doon at tinaasan siya ng kilay. “ What’s your fucking problem moron?!” asik ko sa kaniya
“ Don’t fucking fuck me Gabrielle!” malamig na boses ang ipinukol niya sa akin.
“ Don’t call me that! Huwag ka ngang feeling close Agoncillo!” sigaw ko
“ My ears. Bakit ba ang ingay mo?”
Matalim ang aking tingin sa kaniya.
“ You don’t care! Stop pestering me asshole!”“ Bakit pala ikaw lang ang mag-isa? Hindi ka hinatid ng boyfriend mo?” tanong niya na mas lalong nakapagpa-inis sa akin.
Napatawa naman siya. “ I’m willing to offer you a ride everyday, if you just let me.” banayad na ang kaniyang boses.
“ I’m sorry. Pero hindi ako sasakay sa sasakyan mo! Iba na lang ang isakay mo!” kinabig ko na ang kamay niya at itinulak siya.
Tumalikod na ako at pumunta sa aking klase. How dare him!
Masama ang timpla nang aking umaga na pumasok sa klase. Nakita ko ang mga kaibigan ko doon na nagkwekwentuhan.
“ Hey, Alexa badmood ah? Lunes na lunes teh!” gawad na bati sa akin ni Shieraye
Inismiran ko na lamang siya. “ Yeah! Badmood talaga dahil sa lalaking asshole na iyon.”
“ Badmood ka kay Daryl ano?” sabat ni Angel.
“ Maliban diyan. Sa letseng Jared ako badmood!”
Nakitaan ko nang pag-aalala ang kanilang mga mukha. “ Sinaktan ka ba niya? Ayos ka lang ba?” sunod sunod na tanong nila.
“ I’m fine.” maikling sambit ko.
Hindi na sila umimik at natahimik na lang. Ipinasak ko sa aking tenga ang earphones ko na bagong bili dahil nasira ng demonyo ang dati kong earphones.
Nakinig lang ako ng mga kanta at ipinikit ang aking mata. Makalipas ang ilang minuto ay napawi ang aking inis.
Dumating na rin ang teacher namin at nag-ayos na ako. Inilabas ko ang soft copy namin sa Public Fiscal. Nakinig na lang ako sa discussion niya kahit wala ako sa mood.
“ Public Fiscal Administration generally refers to what?” tanong ng professor namin.
Nagtaas ako ng kamay at sumagot. “ refers to the formulation, implementation and evaluation of policies and decisions on taxation and revenue administration: resource allocation, budgeting and public expenditure.”
“ Wow! Very good answer! May iba pa ba? Any other ideas other than that?”
Natahimik ang iba. May nagtaas ng kamay sa dulo, sinundan ko ito ng tingin at dumako kay Jared?! weh? Alam niya kaya ang sagot?
BINABASA MO ANG
Papansin Noon, Asawa Ko Ngayon (ATPT 2) Completed
Teen FictionAlexa and Daryl are both college student now. How do they handle their relationship if many struggles is coming up on their way? Do they lived happily ever after? Highest rank: #552-teenfiction #237- poetry #237-comedy-romance #109-poetry #62-poetry...