TWENTY THIRD

986 16 0
                                    


TWENTY THIRD

FOUR DAYS without Yve. Kala ko kaya ko, hindi pala. Binigyan ako ni kuya Aldrin ng apat na taon para hanapin ang babaeng papakasalan ko pero paano ko hahanapin si Yve hindi na ito nag paparamdam sa akin. Kinumbimsi ko ang kaibigan kong si Jamie para sana kumbinsihin si Yve pero wala, palpak!

"Ano na tol? Pero pwedeng pa sampal sa iyo? Isa lang para matauhan ka na" ani ng kaibigan ko. Sila lang talaga ang karamay ko kapag may problema ako.

"Wag naman CJ" ani ni Mike

"Alam niyo! Tangina niyo" inis kong sambit, bwesit na nga ako tapos iinisin pa ako. Anong klaseng buhay to minamalas ako! Gusto kong mahanap kung sino mang babae ang gusto kong pakasalan dahil kung hindi panigurado na si kuya ang gagawa nun. Tama naman siya. Tumatanda tayo, lumilipas ang panahon kaya dapat magawa na natin ang mga bagay na gusto natin para wala tayong pagsisihan sa huli. Bilib ako kay kuya hindi niya talaga ako pinabayaan.

"Inis ka na naman sa amin" banggit ng kaibigan ko

"Tol. Ano na?" seryosong tanong sa akin. Wala na 'no choice' na ako wala nang Yvette sa buhay ko, so what is the reason for me to breath? For the fuck sake, four days? Apat na araw na siyang walang paramdam , ni text wala o kahit tawag man lang. Kung pwede ko lang ikutin ko na ang buong mundo hanapin lang ang baabeng mahal ko gagawin ko, but fuck! Paano ko hahanapin ang taong nag tatago? Its impossible.

"I need to marry Vanessa as soon as possible" walang buhay kong sambit. I have no other choice. Pinili ni Yve na iwan ako, bat ba ang hirap para sa akin na kalimutan siya? Isang babaeng malandi lang naman siya, di siya pasok sa standards ko per bakit siya? Siya ang tinibok ng puso ko? Minsan nakakainis din si kupido maling tao ang pinapana. "Seriously?" natawa si Mike.

"Tangina ka! Mas gusto pa namin si Yve kesa ki Vanessa. Bro. We search about her." seryosong ani nito. Kala ko ba di sila boto dito, kailan pa nag bago ang mga isip nito? "Na awa ako sa kanya and its true, you know why?" interisado ako na malaman iyon kaya tumahimik ako at nakinig.

"Hindi totoong anak si Yvette what I mean is si Mrs. Alarcon na asawa ng papa niya ay hindi niya tunay na mama." what? "So ano siya?"

"May kabit ang papa ni Yve before at hindi kayang tustusan ng mama nito kaya binigay na lang sa papa niya. Yve never felt love towards her parents, ayaw ng asawa ng papa niya sa kanya kasi marumi daw siyang babae without knowing na bunga lang siya at walang alam. I feel sorry for Yve for treating her not good. Gusto ko siya para sa iyo di lang dahil maganda siya o ano gusto ko siya sa iyo dahil mabuti siyang tao" mahabang paliwanag nito. Now I know, alam ko na ang dahilan kung bakit pala niya ako inaakit before, she was damn desperate for attention.

"Asan siya ngayon?"

"Pare pareho nating di alam"

"Fuck! Then lets find her, she deserve to know the truth too" mabuting tao ka Yve kahit sabihin man ng iba na hindi sa sinasabi mo lang ako naniniwala. At baka sa oras na sabihin ko na sa iyo ang totoo baka bumalik na ang ala-ala mo. At iyong ang ikakasiya ko kahit hindi mo na ulit ako mahalin wala na yun dahil sa kaunting panahon naranasan kong mahalin ka. And I will never forget those things, specially our first night with light sex.

"Yeah she deserved it but not now she cant handle the pain" ani nito. Anong gagawin ko? Ililihim ko na naman? No way! Ako ang hahanap sa kanya.

AYAW KO na na makita pa ako ni Clo kailangan ko na siyang iwan, bagay naman sila ni Vanessa at paulit- ulit na akong sinampal ng katotohanan na talaga kami pwede. Ano ba itong ginawa ko? Pinapahirapan ko sarili ko! Pumunta ako sa lugar na di niya alam, pumunta ako ng Albay sa Camarines Sur pero di kalunan bumalik ulit ako ng Maynila, palagi ko kasing na aalala ang lolo at lola doon kaya bumalik na langa ako ng Maynila.

Captivated by Foxy Lady [Unedited]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon