SIXTH

1.8K 31 9
                                    


SIXTH

"JAPAN HERE I come" sigaw ko nang mag landing ang eroplano. My childhood dream. I always dreamt of this going to Japan, the Cherry Blossoms attracts my eye. It feels good to be here.

Napangiti ako habang tinutungo ko ang hotel ko sa Japan. Napaka saya ko ngayon. Eto na ang pinaka masayang araw sa buhay ko. Humilata ka agad ako sa kama nang makarating ako sa hotel. May mga tumatawag sa akin at may mga nag t-text pero di ko yun binuksan lahat. Ayoko ng problema ngayon, ayokong sirain ang magagandang araw ko dito sa Japan. Pero isang text ang nag attract sa akin na buksan iyon.

Galing iyon kay Ren.

Ren:
Asan ka na? Nag aalala na ang lahat sayo. Nasa Cebu kami. Yvette naka tanggap kami ng text na na aksidente ka! Ok ka lang ba?

What! Seriously? Buti naman. Sana nga na aksidente na lang ako. Gusto ko din kasi makita kayong nag aalala. Parang kasiyahan ko na iyon. Nag aalala? P*ta mga kaibigan ko lang naman pala hindi ang mga magulang ko. Messages from Trish, messages from Ren, messages from Antonia, messages from nanay, tatay, nanay Vicki and manong Karding, and lastly messages from Clover.

Kailan pa si Clover naging ganito? Ever since umalis ako sa kumpanya parati itong naka buntot sa akin. May mga pormal na lalake na nakabantay sa baba ng condo. May mga lalakeng nag papadala ng pagkain sa sakin lunch and dinner. May mga sumusunod sa akin kung saan ako pupunta.

I dont want to assume. Ayokong masaktan. Assuming is very hard and painful sometimes. Ayoko ko nun.

Ano bang binabalak ng nag padala sa kanila ng mensahe? Gusto ba nila na mamatay ako? No way!

Hindi na ako nag reply. Wala naman akong mapapala doon, mabuti pang i-enjoy ko ang 2 linggo ko dito sa Japan. Hindi muna ako mag p-post mga pictures ko saka na pag balik ko na ng bansa.

Bumaba ako para sana bumili ng makakain pero hindi ko naman maiintindihan ang lenguwahe nila. Malas na buhay. Hindi pa naman ako gutom tamang nag lakad lakad muna tayo. "Kon'nichiwa!" bati ng isang Hapon sa akin. Ano ba yun? Ano nga yun? Konc...iwa? Minumura ba ako nito? Hindi naman kasi ako Japanese kaya di ko yun alam, ikaw alam mo ba?

"Kon...ciwa" ginaya ko lang ang ginawa niya pero natawa ito. Ano ba talaga ibig sabihin ng 'konciwa' na yan.

"Its Kon'nichiwa. It means hello. Are you a Filipino? How may I help you kababayan?" kagandahan din ito kung tutuusin para itong Japanese. Samantalang ako mukha akong tao, oo tao naman talaga ako ano bang iniisip niyo na panget ako? No way! Maganda kaya ko. (Pati din yung nag susulat chowss)

"Do you speak Tagalog?" tanong ko.

"Yes I can speak Tagalog, English and Japanese. I am half Filipino and half Japanese by the way."

Wowww! Ang ganda niya. Iba talaga ang ganda ng Pilipino lalo na kung mahahaluan ng banyaga. Sabi nga ni Antonia maganda daw akong babae, and alam kong totoo yun. Minsan pumupunta din ako sa isang charity para mag bigay ng mga pagkain sa kanila at sinasabi nila na maganda daw ako at mabait. You know children dont lie.

Nakakain na din naman ako nakakahiya sa Japanese nilibre pa ako. Masarap ang pagkain dito talagang hindi nakakasawa. Pumunta uli ako sa hotel para maligo at mamamasyal ulit ako. Malamig na ng makabalik ako sa hotel. Kaya nag init ako ng tubig, hindi ko kaya baka lumabas ako dito yelo na ang buo kong katawan. Weird ko diba? I mean OA ko diba? Pero maganda ako. (Author: Ako din. Hahaha)

Captivated by Foxy Lady [Unedited]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon