THIRTY SIXTHNGAYON ko lang nalaman na alis na pala ni Yve ngayon. Hindi ko na guguluhin ang isip niya, hahayaan ko na lang siya na umalis kahit hindi na siya mag pa alam sa akin. At saka wala na rin naman kong karapatan pa. Basta ang hindi na ito nahalaga pa ay masaya na siya sa piling si Carlo. Na kausp ko si Trisha yung kaibigan niya at sinabing buntis daw ito alam ko naman kasi matagal na rin naming napag usap ang bagay na iyan.
"Bro? Anong balak mo?"
"Pigilan mo ang gago mo naman" saad ng mga kaibigan ko sa akin. "No way! Wag na, she was happy with that man bud" paliwanag ko sa kanila. "Are you a real man or not?"
"I am a man bud." inirapan ko ito. Para naman bakla ang tingin nila sa akin. Dati dati play boy ako para sa kanila tapos ngayon...bakla?
Again, you're gone, off on a different path than mine
I'm left behind, wondering if I should follow
You had to go, and of course it's always fine
I probably could catch up with you tomorrow
But is this what it feels like to be growing apart?
When did I become the one who's always chasing your heart?
Panimula ko sa kanta. Napanood ko kasi yan sa Frozen 2, wala lang naka relate lang ako sa kanta ni Kristof diyan. Para kasing ganyan na ganyan din ako sa kanya. Hay. Bakit ba kasi kailangan pa niyang umalis ng bansa eh pwede naman siyang mabuhay dito. Talaga talaga si Yvette kailangan pa akong saktan bago aalis.
"Broken tropa natin bud. Sabayan na lang natin trip niyan baka mag walá yan dito." parang tangina ang mga kaibigan ko grabe mang asar. "Mga tang ina kayo!" pabilhasa ay walang mga jowa walang problema sa buhay nila. "So final na?"
"Ha?" final na ng ano? Parang mga tanga mag tanong. "No choice bud. Patulan mo na si Vanessa" talagang no choice san pa ba ako lulugar? Alangan naman agawin ko si Yvette mag papaka tanga ako para sa babaeng iyon? No way hindi. Hindi niya nga akong kayang mahalin. Love is really unfair...very unfair. "Kanta na lang tayo. Wag niyo na akong i-pressure diyan."
"Sige sige kami ang bahala sa background music"
Now I turn around and find I am lost in the woods
North is south, right is left, when you're gone
I'm the one who sees you home, but now I'm lost in the woods
And I don't know what path you are on
I'm lost in the woodsUp 'til now the next step was a question of how
I never thought it was a question of whether
Who am I, if I'm not your guy?
"Tama na mga drama, inom na tayo" wala na umalis na yung isang kaibgan namin nakahanap na kasi ng babae.
"Cheers"
I really love Yve, pero ayaw ko nang mag paka martir pa. Wala naman itong magagawa, hindi naman siya nag s-stay dito. Kilala ko si Yvette sa pag dedesisyon. Once na sinabi niya na at buo na ang desisyon na wala nang makakapag bago nun kahit sino man.
GUSTO KO sanang mag paalam kay Clover pero wag na lang for sure masasaktan lang siya. Leaving in the country was not an easy decision for me, I am also leaving all the memories had been created here. Its hard...super hard.
"Ready?"
"As always"
This is it, nilibot ko ang tingin ko sa loob ng airport. I will miss this country. "Until we meet again, Philippines."
"Dont cry. Baka pag nag pa Spain tayo baka ayawan mo nang umalis doon. We will be back. Our wedding will be held here. Promise" wow ha. Wedding agad. Excited much. Hindi pa nga nag ppropose. "Excited ka. Wala pa ngang proposal eh"
"Syempre surprise na lang yan" excited na tuloy ako, kailan kaya ako ikakasal? Ano kaya susuutin ko? Aba ang bobo ko naman syempre puti. Pero ano bang itsura?Hay sayang hindi ko ma fefeel ang first night. "Halika na!" aba aba may pa da-moves nang nalaman. May pa akbay akbay na siya. Parang tanga kinikilig tuloy ako. "Ano ba yan!" angal ko dito.
"Ha? Kinikilig ka?"
"Hin...Oo"
At nandito na kami. Nakasakay na sa plane. Hindi ko first time pero feeling ko oo. Hindi talaga ako sanay sa plane. Lalo na kapag lilipad na ito feeling ko kasi mahuhulog ako. Wala si Trish para hawakan ang kamay ko. "Namumutla ka. Okay ka lang ba? May masakit ba sa iyo. Pwede pa tayong bumaba." kyuryusong tanong nito sa akin. "Takot ako eh" nanginginig kong sagot dito.
"Ano gusto mong gawin ko? Do you want me to hold your hand?" its weird because I have this kind of fear. Hindi ko alam kung concern ba o basta hindi ko maintindihan ang tono niya.
"Wag na okay lang ako"
Napatingin na lang ako sa bintana ng plane at nag lagay earphone para makatulog ako. "Okay" huling salitang narinig ko sa kanya bago ako mag headset. I just hold my both hands tight as much as I can. I closed my eyes as the plane reach the sky...high. "What a relief" I muttered. I start humming the song that played in my phone. When I reached the verse that I knew I sing.
We're rising, we're falling
We'll make it through
We're climbing, we're soaring
A thousand views
We're rising, we're falling
We'll make it through
We're climbing, we're soaring
A thousand views
"Nice music" saad nito. Kaya pala parang humina kasi kinuha niya ang isang parte ng earphone. Nginitian ko lang ito. "I like this song. Whats the title?"
"Fly away" bitin kong sagot dito. Nabigla ako ng bigla itong kumanta. "I believe I can fly I believe I can touch the sky" kanta nito. "Huy ano ka ba! Ang lakas ng bosses mo" hindi niya ako maririnig kasi may sariling earphone din ito. Fuck! Nakakahiya. Buti na lang at hindi siya sintunado.
ETO NA KAMI ngayon naka baba na panay tawa pa rin. Our flight just take 15 hours and 19 minutes. 11 pm na dito sa Spain grabe ang ganda. Bukas na lang siguro kami mag lilibot. Gabi na kasi kung sa Pilipinas 5 am na grabe mag kaiba pala ang oras dito pero masasanay na lang ako niyan.
"Punta na tayo sa bahay you need to rest. Super late night na oh"
"Okay"
Hindi talaga ako maka get over sa ginawa niya sa loob ng plane. Nakakahiya pero masaya. Parang naging close namin ang mga tao doon. Nag kantahan lang kami, kaya nakaka enjoy. Hindi na nga ako dinalaw ng antok. "You enjoyed right?" tanong nito sa akin. "Yeah." Binuksan ko ang phone ko at nakita ko ang sunod sunod na message ni Clover.
"Inggat ka diyan"
"Take care of your self and the baby"
"You can go now, dont mind me"
"Dont forget to drink your vitamins."
"I will miss you honeybun"
"I love you my honey""I love you too"
Hindi lubos inasahan na mamimis ko siya ng ganito. Clover is the man I love the most. He mean to me, I cant left him behind but now I really do.
He need to be happy, he need to find his true love which isn't me. I finally found my forever I think, so Im wishing that he will find his too.
BINABASA MO ANG
Captivated by Foxy Lady [Unedited]
RomanceYvette maintains her strength for her kid despite all of the difficulties that the Earth has thrown at them. Despite the fact that she has broken up with her lover, she has remained strong. The Earth despises her, and so do her parents. But that is...