THIRTY FIFTHKASAMA KO ngayon si Carlito na panget. Nandito lang kami sa bahay ngayon ang aga naman kasi ng dating 6 pa lang ata nandito na siya. Siya na nga ang nag luto ng agahan ko. Sa ngayon 8 na ng umaga, naligo muna ako kasi iniinitan na ako. Gusto muna namin mag hanap ng best na lugar kung saan kami titira. Gusto ko kasi ng perfect place para makapag simula ulit ng magandang buhay. "Carlito na panget san tayo?"
"Anong san tayo?"
"Tatanga tanga naman to oh! Saang bansa tayo?"
"Eto naman oh. Ang init ng ulo sa akin! Ikaw na lang mag hanap kahit san naman okay ako" napapansin ko rin sa sarili ko na pabago bago minsan ang mood ko, hindi ko tuloy maintindihan sarili ko minsan para akong baliw minsan. Bigla kasi akong matatawa tapos maya maya inis na ako. Para naman akong nireregla nito ganito ba talaga kapag buntis? Hay nako naman. "Hay ewan ko sa iyo. Tumabi ka nga riyan ang baho baho mo" totoo nababahuan ako sa pabango niya parang amoy.....bulok na pag kain. "Ma baho? Eto yung binili mo sa akin na pabango. Gustong gusto mo nga ang amoy nito. Bat nababahuan ka?" ewan ko din sa sarili ko basta bahala siya sa buhay niya pag naamoy siya ng ibang tao mapapahiya siya kasi ang baho niya amoy siyang bulok.
"Anong sabon mo?" tanong ko dito. "Nivea Men yung body wash. Bakit na naman?"
"Wala. Mabanggo siya. Teka diyan ka lang okay" gagawan ko ng pabanggo ang lalakeng ito ang baho baho kasi. Kumuha ako ng bottle yung lalagyan ng pabanggo. Nilagyan ko ng kaunting tubig at downy ang lalagyan at yun ang banggo niya na. "Try mo to mabanggo to. Simula ngayon iyan na ang perfume mo okay?" tumango naman ito agad agad sa akin. He try spraying it on his wrist. "What the---"
"Seriously? Downy to Yve" ano naman ano naman. Ang arte arte ng lalakeng ito concern lang naman ako sa amoy niya eh. "So? Mabanggo kaya" angal ko dito.
"Bat naman kasi ito? Pwede naman tayong bumili ng pabanggo eh" ang arte talaga kala mo naman ang yaman na tao. "Bili na lang tayo ng downy. Iba iba." ang bango kaya ng downy kala niya naman mabaho. Eh siya nga itong mabaho eh. Aalis kami ngayon tapos ang kasama ko ang baho. Eww. Kakadiri kaya ng ganoon.
"Yveee naman ayoko nito" angal nito sa akin. "Ayaw mo niyan?"
"Oo"
"Edi yung shampoo na lang pabanggo mo"
"Ha? Ayoko nga!"
Nasa first trimester na ako kaya natural lang ang mga ganoong bagay. Natural lang na maglihi ako ng pagkain at mag vomit kapag may na aamoy na hindi ko gusto. I also experience morning sickness. I also notice that my breast are getting tender and swollen.
"Napaka arte mo! Eh yun nga ang gusto ng baby eh" angal ko dito. "Sige na nga yun na lang downy" parang pati si baby natutuwa dahil sumang ayon ito sa gusto namin. "Hindi talaga maiisahan ang buntis" sabi nito sabay iling.
"Ha?"
"Wala. Anong gusto mo? Sa bagay aalis naman tayo ngayon di ba?" nag bago na ang isip ko dito na lang kaya kami. Ang init kasi kapag lumabas pa kami. Tirik na tirik kasi si manong araw. "Wag na lang tayo umalis, ang init kasi eh. Search na lang tayo kay google ng mga best place sa ibang bansa" saad ko dito. Kahit nga nandito lang kami sa bahay pinag papawisan pa kami. Hindi na ata kinakaya ng aircon namin ang init na dala sa labas. At saka wala naman kasing exhaust fan dito. Ang cheap ng condo ko.
"ETO?" tanong nito sa akin.
"Sydney? Maganda siya san yan?" saad ko kay Yvette. Oo sa tingin ko magandang lugar ang Sydney sa Australia. Lalo na dito sa lugar na nakita ko.
"Yve, listen. I like this place so Im gonna talk this about to you. On a small peninsula separating the Lane Cove River and the Parramatta River, there we can find the Hunters Hill. And that place is one of the Sydney's North Shore suburbs. And that place is not too far from the city 18-minute drive from the city centre lang at kung mag cocommute ka 24-minute siya.$1,262,500 median house price, at $1,262,500 median unit price. So what do you think?" sana naman magustuhan ito ni Yve kasi maganda talaga ang lugar na ito. Perfect siya for house talaga.
"Gago ka ba? 61,959,561.00 sa $1,262,500. San tayo kukuha ng 61 million?" oo nga pala, ang mahal nun. Pero maganda talaga kasi sa lugar na iyon kasi sa picture pa lang makikita mo na aliwalas ang lugar na ito. "How about Italy. Cinquefrondi in Abruzzo, cheap ang bilihan ng lupa diyan. Pwede siyang mabili ng €1 so in Philippine peso 57.86 pesos lang siya"
Sana naman legit ito, medyo maraming bahay na ang naka tayo dito. Syempre sino ba naman pa ang hindi bibili eh ang baba na ng presyo.
"Legit ba yan?" I dont really think so. I hope it will. "Sana"
"Anong sana? Alamin mo kung totoo yan. Baka joke lang yan" angal nito sa akin. Napaka sigurista naman ng girlfriend ko, hindi mo talaga siya maiisahan pag dating sa pera kasi matibay siya doon. "Wag na tayong bumuli tangina ang mamahal. May bahay kami sa Spain, sa Madrid. Bahay yun ng parents ng papa. Dun na lang tayo. At saka wala naman tumitira dun" paliwanag ko dito. Oo maganda doon kasi capital siya ng Spain. At hindi lang ganon nadala na din ako ng parents ko dun noong bata pa ako hindi ko lang matandaan kung anong edad ko nun.
"Sige."
KINABAHAN talaga ako dun sa 61 million. Ang mahal mahal kaya nun fifty pesos nga ang hirap hanapin at makakuha 61 million pa kaya? At saka ayoko ko naman ng napaka engrandeng bahay. Basta may tulugan, lutuan at bubong yan okay na ako. Ngayon lang nga ako makakatira sa isang bahay na malaki, ang sikip kaya minsan dito sa condo ang kusina, bathroom, at bed room nasa iisang room lang eh wala nga ditong living room.
"Maganda doon" biglang sabi nito sa akin. Kanina pa ito kaka maganda maganda. Hindi ba maganda ang nasa harap niya ngayon? Hay hindi niya na naman ma notice ang kagandahan ko.
"Edi dun ka na sa maganda"
"Galit ka na naman? Maganda ka naman eh. Napaka ganda" ...bolero.
"Dun na tayo sa Madrid sa Spain final na yan ha!" baka bukas maka alis na kami ayy hindi pa pala mag papa book pa kami ng flight papuntang Spain. Luckily naman wala na kaming poproblemahin sa mga dokumento at passport kasi pareho ka kaming meron nito.
Nakapag Macau na rin kasi ako kasama ko mga kaibigan ko noon. At siya naman daw nakapag Spain na syempre bata pa lang nga siya nakapunta na siya doon. Sana all di ba? Mayaman din pala pamilya nila. At hindi lang basta mayaman mabubuting tao din sila kaya lucky ako na maging parte ng buhay nila. "Papa book na ako ng ticket natin ha. Online booking na lang. Ayoko na ipunta pa kita doon baka ma inis ka na naman sa akin."
"Edi wag ayaw mo lang akong makita sabihin mo na kase" pag tataas ko ng boses dito. "Dun ka sa kabet mo" tinulak ko ito palabas ng pinto. At panay tawa lang naman eto. "Ganyan ba talaga ang buntis? Eh yung ex-wife ko kasi yung namatay na hindi naman ganyan. Kakaiba ka talaga" napatigil ako sa sinabi nito. Oo sabihin na rin naman natin na wala na ang wife niya kasi patay na ito pero bakit? Bakit ang hirap na kalimutan niya? Lahat na lang na bagay naiikukumpara niya ako doon.
Yung wife ko ganito ganyan tapos ikaw ganyan. Puro na lang pangungumpara. I am also a unique woman. Hindi ako katulad ng wife niya. Yes we are both woman but we have differences too. I am not her copy cat and vise versa. Nagawa ko ngang kalimutan si Clo na matagal kong ring minahal.
Yeah, I admitted I also compare him to Clo pero kabutihan iyo eh sa kanya? Iba ang pangungumpara niya. Hindi na muna kaya siya ang mahal kung hindi niya pa kayang kalimutan ang wife niya. "Stop it. Stop comparing me to your wife. I am not good as her but I can be the best version of my self, Carlo. You do not know how much I got hurt throwing those words to me. Stop comparing me to your wife...please" I did not notice that my tears are falling...hard.
"I'm sorry. I dont know" mahinang sagot nito. At hinahagod ang likod ko. "Tama na please. Please. Im sorry I really do..Im sorry" panay halik ito sa akin. At nag papatahan sa akin. "I love you. Im really sorry for saying those words." this time I can see the sincerity in his eyes. "Okay" simple kong sagot.
"Im really sorry, this wont happened again I promise"
I hate being compared to other, self-deprecation when compared to other people around you, lacks confidence at the same time.
BINABASA MO ANG
Captivated by Foxy Lady [Unedited]
RomanceYvette maintains her strength for her kid despite all of the difficulties that the Earth has thrown at them. Despite the fact that she has broken up with her lover, she has remained strong. The Earth despises her, and so do her parents. But that is...