FORTY SEVENTHPAPUNTA na kami ngyaon sa bahay namin. Naka uwi na rinnkasi sila Cayden at mama, safe naman silang nakaka uwi syempre binantayan ata ni Carlo. "Halika na" inakbayan ako nito pero inalis ko ang kamay niya. "What?"
"Halika na"
"Bakit? Inaakbayan lang naman kita!"
Hindi na ako sanay, nakakapanibago lang. Syempre naiilang pa din ako sa kanya. Ayaw ko kasi ng inaakbayan ako oo dati, okay lang sa akin pero ngayon hindi na kahit ama ka pa ni Caye wala akong pake ayaw ko talaga ng inaakbayan."Hindi ako sanay"
"Eh dati nga hindi naman"
"Dati yun."
Nakapasok na kami ngayon sa kotse niya dati pa rin naman walang pinag bago. Amoy matapang na pabanggo niya. "Ilang babae kaya ang sinakay mo dito noong wala ako? Curious lang ako." pag bibiro ko dito. Try ko lang ulit pikunin siya. "Wala akong ibang babaeng sinakay dito" depensa nito sa akin.
"Okay lang naman kung meron o marami sila. Hindi naman ako mag seselos. Kasi wala naman dapat" kahit sa loob ko nag seselos ako hindi ko na lang ipapakita.
Kasi kung tutuusin wala naman dapat. Hindi ko maintindihan, natatakot akong sumugal ulit kasi baka ako na lang yung susugal na baka ako na lang ang aasa. Iniisip ko kasi na wala na rin naman atang feelings sa akin si Clover. Bibitaw na ako. Kasi ako na lang naman kasi ang nakakapit."Nag seselos ka nga!"
"Hindi nga." pag tatanggi ko.
Buti dumaan naman kami kanina sa isang fast food nag take out lang kami ng pagkain nagugutom na kasi ako. Aalis alis sa hotel tapos hindi man lang napag isispan kumain muna. Napaka excited.
Ang init ng panahon ngayon. "Mahal kita" shit naman! Alam nang umiinom ako bigla biglang mag sasalita ng ganoong bagay. Nabulunan tuloy ako.
"Hey, okay ka lang?" natatawang tanong nito sa akin.
"Hindi ko maintindihan kung concern ka ba o natatawa"
Tama ba yung narinig ko? Nabingi ata ako. Totoo ba yun? Mahal niya ako? Ayaw ko munang sumugal sa ngayon. Sa ngayon lang naman, ang dami pa kasing problema. Yung kuya niya syempre tapos idagdag mo pa ang magulang ni Carlo. For sure magagalit yun sa akin pag tinuloy ko ang gusto ko.
"Totoo yun. I try to be cold to you kasi iyon ang sinabi ng mga kaibigan ko. Maging cold ako sa iyo sa oras na lumapit ka sa akin para daw umamin ka sa feelings mo. Luckily ako ang umamin." what? Kaya pala. Tarantado din mga kaibigan nito!
"Gago ka pala! Alam mo nakakainis ang ginawa mo! Pina iyak iyak mo pa ako kahapon tapos acting lang pala yun!" pinag tawanan ako nito. Para kasing tanga ang gago anong plano niya? Paiiyakin lang ako.
"Ayaw ko nang malabong sagot, gusto ko nalinaw na sagot. Tatlong letra lang, yun lang ulit ang hinihintay ko. Yung kagabi alam ko na malabo lang ang lahat ng iyon. Napilitan ka lang" napilitan ng mukha niya! Kala niya nag jojoke ako kagabi. Seryoso kaya ako. Bahala siya. Anong gusto niya iba ibang language pa?
"Saranghae. Aishiteru. Te amo. Ich liebe Dich. Iba ibang lenguwahe pero iisa lang ang ibig sabihin. Clover, mahal kita"
Parang ang jejemon naman ng sinabi ko. Pero kahit na okay na yun. Nasabi ko na eh, yun naman ata ang gusto niya eh. So ano? Tahimik ka diyan? Wala nang masagot? Ang dami kong alam na languange yung sa I love you lang naman. Gusto ko kasing sabihin yan sa kanya gamit ang iba't ibang lenguwahe para hindi niya maintindihan.
"Nado Saranghae" marunong siya mag korean? Wow ha! Kailan pa?
"CAYE!" sigaw ko ng makita ko ang anak ko. "Moomi Moomi" bulol na saad nito. Tumatakbo ito papalapit sa akin. Glad you are safe. Thanks to Carlo's family.
Hindi mo maintago ang saya kapag nakita mong masaya ang anak mo. Money cant buy your child's happiness. Mas ma aapreciate pa rin nila ang mga efforts niyo like pag luluto sa kanila keysa sa mga materyal na bagay.
BINABASA MO ANG
Captivated by Foxy Lady [Unedited]
RomansaYvette maintains her strength for her kid despite all of the difficulties that the Earth has thrown at them. Despite the fact that she has broken up with her lover, she has remained strong. The Earth despises her, and so do her parents. But that is...