CHAPTER 42

3.1K 72 4
                                    

"Hari!"

Mabilis akong pumasok sa bahay habang sumisigaw at hinahanap siya. Nanghina ako nang nakita ang bahay. All of the things were covered black and white linen. The maids were dressed in mourning clothes.

"Hali..." Malungkot akong tumitig kay Nana Sonia na ganoon din ang suot katulad ng lahat. "Tatagan mo ang sarili mo, anak..."

"Nasaan...sila?" My tears streamed down my cheeks. These weren't true! Oh, God!

"Dinala na ang urna ni Hari sa rancho ng Abuela mo sa Cebu. Doon sa mausoleum ninyo mananatili ang urna—"

Hindi ko na narinig pa ang iba niyang sinabi dahil nawalan ako ng malay.

"Ate!" My room door opened and she came running.

"Careful!" Sumampa siya sa kama ko saka lumapit sakin. "Hari, you should act like a finesse girl, now. Kaya ka pinapagalitan ni daddy, eh."

She pouted. "Ayoko. Bakit naman sa rancho hindi ako pinapagalitan ni grandpa kahit na sumasakay ako sa donkey at tumatakbo sa putikan?"

I sighed and caressed her hair. "Kasi may pinapangalagaang reputasyon si dad. Everyone was looking at us with morals and elegance. Okay?"

Alam kong hindi niya pa naiintindihan iyon sa ngayon dahil dati ay ako ang sinasabihan ni mom ng ganoon. Namulat na ako na walang ibang bukambibig sina mommy kundi manners and proper etiquette. A girl should act with basic manners and a lady should act like a refined one. While a woman must act elegantly, with sophistication and finesse.

"Ate, read me a bedtime story. I couldn't sleep." She laid down beside me and hugged me warmly.

My tears fell off when I opened my eyes. I dreamed of her just now. Bumangon ako at tumingin sa bedside table and saw our pictures together. Silently, I wept while staring at our photos at the seaside.

"Hari..."

Umiyak ako sa aking palad nang naalala ang mga pangyayari. Matampuhin siya. Kapag masama ang loob niya sakin ay hindi niya ako kinakausap. Hindi siya mahilig maglabas ng totoong nararamdaman. Kinikimkim niya iyon pero mabilis siyang napaghahalataan dahil hindi siya kumikibo.

"Ate, ayoko na sa'yo!"

"What? But, why?"

"Kasi ayaw mo ng puppy! Gusto ko ng puppy pero bakit ayaw mo? Lahat ng neighbors natin at mga friends ko may mga pet sila pero ako wala!" pahayag niya habang umiiyak. I was saddened seeing her not getting a puppy because of me.

Nilapitan ko siya at pinantayan sa pagkakaupo. "Sorry. Hindi sa ayaw ni ate ng puppy. Hindi pwede si ate noon. May phobia si ate ng dogs," malumanay ang boses kong pagpapaintindi sa kaniya.

"Bakit?" nakanguso niyang tanong.

"Kasi kinagat ako ng puppy dati, Hari. I almost died." Muntik na akong namatay noon dahil sa rabies. When I was five, I got a pet my godfather had gifted me. But I got bitten because I had stepped on his tail. We didn't know that the puppy hasn't had a vaccine yet. "Kaya huwag ka na magalit, okay?"

Pinunasan ko ang luha niya. "Sige na. Hindi na ako galit." She stood and hugged my neck.

"Kiss mo nga si ate kung hindi na galit ang Hari ko." She giggled and planted kisses on my face.

Napahagulgol ako. She's not just a sister to me. Hari was the person closest to my heart. I raised her. I watched her grew. I was the one who took care of her. She's also my best buddy to everything. She's everything to me I would willingly trade my life to get her back to life.

BDSM SOCIETY: Convicted To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon