CHAPTER 2

6.1K 121 16
                                    

"Why are you wearing that? Change your clothes, Hari, please," pakiusap niya.

Tiningnan ko ang suot ko sa camera. Okay naman, ah?

"What's wrong with my pekpek short and bralettes?"

"Everything is wrong. I'll be filming you. Bawal ang maniac sa channel ko." She's sensitive. My goodness. Ganito siya palakihin ng mga magulang namin. Kaya nasasakal ako rito. Mabuti nalang talaga ay back-up ko ang grandparents namin.

"Okay lang. Hindi mo naman nakikita."

"Hari!"

I laughed. "Huwag mo akong idamay d'yan sa nananakal mong mga damit, sis. Huwag mong tangkilikin ang mga ganiyang damit. Maawa ka sa mga tela na nasasayang para d'yan," pang-aasar ko. "Tingnan mo nga. 'Yang damit mo, kasya na para sa skirt at damit na sinusuot ko."

Tumabi ako sa kaniya. "Hi, everyone! It's me, Hari, and welcome to my sister's YouTube channel."

Walang nagawa si ate. Hindi niya naman talaga ako mapipilit sa mga bagay na ayoko. Parents nga namin hindi ko sinusunod minsan.

"Hello, everyone! Welcome—"

"Don't say hello. Say 'Hi'. Hello ended up with goodbyes," putol ko sa kaniya nang nag-intro siya para sa video niya.

"What?" inosente niyang tanong. Umiling nalang ako at minostrang magpatuloy siya. Umuwi ako sa province namin dito sa Cavite since umuwi rin si Duress sa family house nila sa Alabang.

Pinapanood ko lang siyang nag-intro. She's wearing a sophisticated yet suffocating wardrobe. Shet! Hindi ko kayang magsuot ng damit na ganiyan, cover to cover. Hindi naman exam ang katawan ko.

"As requested by most of you guys, since I'm not good at singing, my sister here, Hari, will be singing for y'all." Pati pananalita ay well-mannered. She meekly spoke like that of Maria Clara. Well-deserved ang gastos nina mom and dad sa pag-enroll sa kaniya sa etiquette class. First-day ko palang noon sa EC, binagsak ko na. Nakakasakal.

"Hari, greet them."

"Hi, mga pokpok!"

"Hari!"

"What? Binabati ko ang mga kaibigan ko."

Buong film niya yata ay pinupuna niya ako sa mga sinasabi at ginagawa ko. Nag-suggest pa ako na mag-practice siya sa pagkanta para pareho sila ng bonding ni Hash, pero hindi niya raw 'thing' ang pagkanta. Okay! Ako na nga itong mabait na nag-suggest.

"Game na."

"Hi, everyone. Magaling ako mag-twerk, bakit hindi niyo 'yon i-request? Shet!" Umilag ako nang batuhin ako ni Ate ng facial tissue.

She goggled at me. Ang ganda niya pa rin kahit naiinis na. Shet, sana all. Hindi siya marunong magalit. Right. Tinuruan nga pala siya ng magulang namin kung paano makitungo nang tama. Mga bagay na pasok sa standards ni Hash.

I cleared my throat. "Anong kanta ba kasi? Señorita. Versace. Let's Do It Again. One Night Stand. Ano pa? Nakalimutan ko 'yong iba. Ayon. Wonderful Tonight."

"Hillsong." Muntik na akong masamid sa sarili kong laway.

"Ano?! Hindi ako banal, sis. Baka umusok ako dito habang kumakanta. Shet! Hindi ako handa."

Shet! Literal na shet!

Sa huli ay ako ang pumili ng kakantahin. Ano ba naman kasi 'yang mga viewers niya, mag-rerequest na nga lang, mongoloid pa. Kulang-kulang sa details.

"Game." I blew an amount of air before I closed my eyes.

"Ang kantang ito ay para sa mga taong bumili pero hindi na sinuklian."

BDSM SOCIETY: Convicted To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon