The Black Widow

10.6K 592 90
                                    

Chapter Two

Present day...

"BOSS, I think you need to see this."

Mula sa binabasang report ay nag-angat ng tingin si Vengeance sa bagay na nais ipakita ng kanang-kamay na si Bentley. It was a news article. At dahil nakalagay na iyon sa mismong nilalaman ng article mabilis lamang niya iyong pinasadahan ng tingin.

Baby Rose Ilacad found dead inside their home.

Saglit pa niyang inisip kung sino ang babae at kung ano ang koneksyon niyon sa kanya. Hanggang sa biglang mag-pop sa utak niya ang isang pangalan. Atty. Meredith Zamora. Kliyente ito ng mahusay na abogada. At kung hindi siya nagkakamali ay controversial ang kasong 'yon dahil bigating mga tao at may sinasabi sa lipunan ang sangkot. Hindi rin lingid sa kanya na ilang death threats ang natanggap ng kilalang abogada upang bitiwan ang kaso. But knowing how stubborn she was, walang sinuman ang bastang makapagbabago ng isip nito. Dahil ito ang tipo ng taong mientras pinipigilan ay lalong sumisige.

Three months ago ay naging headline ang pagkamatay ng kilalang model turned actor na si Carlos Bryant Arevalo. Anak ito ng isang dating batikang aktres samantalang ang ama naman nito ay nagmula sa angkan ng mga kilalang pulitiko. 

When Meredith took the case of Baby Rose Ilacad--ang suspect sa pagkamatay ng aktor--marami ang nagsabing sa kauna-unahang pagkakataon ay makakatikim ng pagkatalo ang hinahangaang abogada. But that didn't faze her. Then and now, she's still the fearless teen he met several years ago. People gave her the title Black Widow not because she is a young widow but she proves to be a venomous opponent inside the courtroom.

Meanwhile, Baby Rose Ilacad was just an ordinary clerk working in a department store. She is ordinary in every sense of the word. Isang buwan bago namatay ang aktor ay sinampahan nito ng kasong rape ang lalaki kabilang na ang dalawa pa niyong kaibigan. But no one believed her. Instead she was bombarded with accusations. Na isa itong desperadang babae na naghahanap lamang ng atensyon mula sa isang guwapo at mayamang lalaki na kailanman ay hindi ito tatapunan ng tingin. She was bullied. At hindi lang ito kundi damay ang buong pamilya ng babae. Kahit ang mga nakababatang kapatid nito ay hindi na nakapag-aral nang maayos dahil maging sila ay nakatikim din ng malupit na pang-aalipusta.

Iyon ang masamang kalakaran ng mapanghusgang mundo. Dahil ordinaryong babae lamang at walang sinasabi sa lipunan ang nang-aakusa hinusgahan kaagad ito base sa panlabas na hitsura. Habang ang mga netizens ay binibira ng masasamang komento si Baby Rose Ilacad, kung anu-anong papuri naman ang lumalabas tungkol kay Carlos Bryant Arevalo. Na diumano ang isang guwapo, mayaman, at may pinag-aralang lalaki na katulad nito ay imposibleng magawa ang ibinibintang dito. He's too handsome to be a rapist, ang isa sa mga nag-trending na komento ng mga netizens sa social media. Kung hahanap din lang daw ito ng rereypin, marami raw ang willing na tumihaya para rito. Marahil daw ay humitit ng katol si Baby Rose Ilacad kaya kung anu-anong ilusyon ang pumapasok sa kukote nito. Dapat daw ay isama na sa mga natotokhang ang babae at baka sa susunod ay kung sino namang celebrity ang matipuhan nito at akusahan ng rape.

Those and the verbal abuse Baby Rose Ilacad received from the people who barely knew her ay sapat para maputol ang pagtitimpi ng kahit na sino. Hustisya lang naman sana ang isinisigaw nito. Hustisyang hindi na nga nito nakuha ay nadiin pa ito sa isang krimen. Kasalukuyan ng dinidinig ang kaso nito. Nasa Italy si Vengeance nang masimula ang hearing. Nasubaybayan niya lamang ang takbo ng kaso base sa report ng mga matang itinalaga niyang magbantay kay Meredith. According to some baleful rumors circulating the very controversial case, 30-70 ang chance na manalo ang kaso. Thirty being the slim chance for Baby Rose Ilacad to win the case. Most people were convinced that she will get the maximum penalty for murder.

The Untouchables Series Book 2 Vengeance LiuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon