Regrets

5.5K 336 32
                                    

"There is no more disastrous mania, no more dangerous whim than the speculation over roads not taken."--Juan Gabriel Vasquez

'

Chapter Thirty-Eight

"WHY Blythe?" tanong ni Meredith habang nakadapa sa massage table na may manipis na mattress. 

Kasalukuyan silang nasa spa at nagpapa-massage. Siya lamang sana pero nang yayain niya si Vengeance ay sinamahan na rin siya. Nananakit ang ilang parte ng kanyang katawan sa klase ng mga sex position na ipinakilala nito sa kanya for their bedroom repertoire. Naiwan pa sa balat niya ang bakas ng kanilang kapusukan at nang makita iyon ng masseuse ay nagpatay-malisya lamang ito. Si Vengeance man ay alam niyang mayroon din. Sa gigil niya habang nilalabasan siya ay nakagat niya ito sa balikat. But what the heck, it's pretty normal for newly married couple who can't get their hands off to each other. Iyong magtama lang ang mga mata ay alam na kaagad kung ano ang susunod na magiging kaganapan.

Katulad ng mga sandaling iyon. Magkaharap na nakapaling ang tingin nila sa isa't isa na may isang dipa lamang ang layo. Tila hindi nito napigilan ang sariling abutin ang kanyang kamay at pisilin habang may maliit na ngiti sa mga labi.

"Blythe means pleasant. And since it's a shipping company that started with commercial sea transportation, the company strive to give all our passengers not just a safe voyage but also a pleasant journey."

"Blythe," napangiti siya. It sounds nice.

"Actually it has another meaning. To me, at least."

"What?"

"Black night."

Unti-unting nabura ang ngiti sa kanyang mga labi nang makita niya ang pagdaan ng pinagsamang lungkot at pait sa mga mata nito. She felt the sudden urge to get up and caressed his face. To chase away the deep sadness she saw in his eyes. 

"I prefer the former," aniya.

"Aren't you gonna ask me why?"

There's a part of her that doesn't want to. Something was telling her that she doesn't wanna hear the reason behind it.

"W-why?"

"Rocky whom I already considered family betrayed me. And then you... you chose Zamora."

Her heart clenched hearing that. Damang-dama niya ang pait at sakit sa boses nito. But his eyes suddenly went blank. Katulad din noon, para itong pintuang biglang nagsasarado kapag ayaw nitong magpapasok.

"V."

Kaswal na tumaas ang isang sulok ng mga labi nito sa walang buhay na ngiti. He squeezed her hand at pagkatapos ay marahang binitiwan ang kanyang kamay. Para siyang biglang nilamig nang mawala ang init ng palad nito.

Hanggang sa matapos ang nagmamasahe sa kanila ay wala ng namagitang anumang pag-uusap sa kanilang mag-asawa. Iniwan na rin sila ng dalawang unipormadong masseuse. Vengeance sat on the side of the massage bed. Nakatakip sa kandungan nito ang kanina'y puting tuwalya na tanging tumatakip sa puwetan habang minamasahe. Bumangon na rin siya at mataktikang itinakip sa harapan ang tuwalyang nakatakip sa may puwetan bago inabot ang nasa may paanang robe at isinuot.

Napakaraming tumatakbo sa isipan niya ng mga sandaling iyon. Meron din siyang gustong ipagtapat kay Vengeance pero hindi niya alam kung paanong magsisimula.

"Would you like to visit their art gallery or tropical garden?" tanong ni Vengeance sa magaang na tono.

Nilingon niya ito habang ibinubuhol ang sash ng roba. The withdrawn look on his face earlier was gone. Nakasuot na rin ito ng robe. Inalalayan siya nitong bumaba mula sa massage table at muling pinagsalikop ang kanilang mga palad. Hinigpitan niya ang hawak sa kamay nito.

The Untouchables Series Book 2 Vengeance LiuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon