Chapter 20

30 1 0
                                    

I completed my fourth year in high school but still my dad never show up him self in that moment i didn't expect him to come but there's a part of me na nagbabakasali na magpakita siya kahit na saglit lang pero wala pa din eh. Siguro masaya sila nung new family niya na nagcelebrate ngayon dahil same year lang naman kami nung anak niya na dapat ako yung kasama niya pero sino ba naman ako pinalayas niya na nga ako hindi ba ang tanga ko din talaga eh.

Inagaw na nilang dalawa si daddy samin kahit sila kuya umalis na din ng bahay kumuha sila ng apartment dito malapit sa bahay nila Mama para daw malapit sila sakin ayaw kasi nilang tumira dito dahil nakakahiya daw kahit na okay lang naman kila Mama yun kesa daw sa kumuha pa sila ng titirhan nila pero ayaw talaga nila eh.

Nung time na pinalayas ako sa bahay pinuntahan nila Papa si daddy nun then kinausap niya pero ang sagot lang daw ni daddy bahala na daw ako sa buhay ko tutal naman daw desisyon ko yun kaya ayon nagalit sila kasi bakit daw naging ganun si daddy wala na nga daw silang balak na ibalik pa ako sa bahay eh. Siguro ganun talaga yung plan ni god para sa family namin.

"Neth inumin mo na yung gamot mo oh" simula nung dito ako tumira kila Mama bumalik na din ako sa pagtake ng gamot dahil pinagalitan nila ako nung nalaman nilang hindi na ako umiinom ng gamot ko syempre sila yung doctor ko tas hindi ko sila sinusunod then simula rin nun dumalas na talaga ako kung atakehin kaya parati din akong napapagalitan hindi lang nila pati na rin sila kuya nagagalit sakin.

"Ma kelan po free time niyo ni papa?" ngayon kasi masyado silang busy gusto ko lang na kahit saglit lang makapagpahinga sila kasi busy na nga sila sa work then inaasikaso pa nila ako.

"Next month pa siguro why may gusto ka bang gawin?"

"Uhm wala lang po gusto ko lang po kasi na kahit isang araw magbakasyon tayo eh"

"Sige sasabihan natin yung papa mo para makapagset tayo kung kelan okay ba yun sayo?"

"Opo thank you po"

Dito sa bahay nila ko lang nararamdaman na wala akong kulang dito kasi feel mo na buong-buo ka at the same time feel mo din na may taong nandyan sa tuwing malungkot ka, gagabayan ka sa oras ng pangangailangan mo dito ka makakatakas sa mga pinagdadaanan mo. Kasi sila Mama hindi nila ipinaparamdam sayo na hindi ka special hindi katulad dun sa bahay ni daddy na pagpasok mo pa lang ramdam mo na yung pain sa puso mo.

Hanggang ngayon hindi pa din ako makapaniwala na pinagpalit kami ni daddy to think na sarili niya kaming mga anak tapos mas may paki-alam pa siya dun sa anak nung kabit niya.

This is ridiculous right sino ba naman kasing magulang yung gagawa nun hindi ko talaga inexpect na mangyayari ito dahil sino din ba kasing tanga ang mageexpect ng ganito.

"Ma alis na po tayo"

Ngayon kasi yung schedule ng alis namin sila kuya kasi ayaw sumama.

"Sandali lang kompleto na ba yang mga gamit mo?"

"Opo ma kanina pa po"

Dalawang araw lang yung off nila Mama at papa sa trabaho kaya kailangan talaga nilang magbakasyon. 

Gusto ko rin kasi na i-treat sila dahil na rin sa lagi silang nandyan for me hindi lang sakin actually kundi pati na rin sa kanila kuya. May pera naman ako dahil hindi pa naman ako nawawalan ng allowance sa ngayon ganun din sila kuya hindi ko rin naman nagagastos yung sakin kaya balak ko talagang sa kanila Mama ko gastusin yung pera na galing kay daddy.

"Grabe ka talagang bata ka akala ko pa naman sa simpleng hotel mo lang kami dadalhin ng papa mo" sabi ko kasi sa kanila sa tagaytay lang kami pupunta then magstay lang kami ng one night and two days hindi nila alam kung saang hotel si kuya Kenzo kasi yung nagbook dito.

"Okay lang po yun ma"

"Sigurado ka ba baka wala ka ng pera jan ah ayusin mo lang talagang bata ka"

"Pa naman pera lang po yun kayo po yung pinakaimportante sakin babalik din naman po yan eh di ba nga po hindi pa ako pinuputulan ni daddy ng allowance sa ngayon"

"Ay naku ka talagang bata ka ito ding mga kapatid mo dito pa talaga nagbook"

"Wag niyo na pong isipin yun ang mahalaga po makapagrelax kayong dalawa ni mama. Wala po kayong gagawin ngayon at bukas ako pong bahala sa inyo ngayon"

"Kaya mo kaya Neth?" tanong ni Mama aba hinamon ata ako

"Oo naman po ako nga po na kaya niyong alagaan eh kaya dapat kakayanin ko din po"

"O siya sige na sige ayusin mo na yung mga gamit mo mamaya ka na magdaldal jan"

"Opo"

Ang ganda din kasi dito sa hotel na ito para siyang okada manila pero mas cheaper yung price kesa dun sobrang ganda ng view.

Yung room na pinagstayan namin is may second floor malawak siya sa taas sila Mama at Papa habang ako dito sa baba than sa labas naman may mga activity kang pwedeng gawin syempre yung parang katulad sa mga team building tapos may dalawang malawak na pool may gym din para siyang palace basta sobrang ganda niya worth it talaga yung price hindi ka lugi.

Then sobrang relaxing ng paligid kasi ang daming mga puno at halaman sigurado talagang makakapagrelax sila Mama dito. At yung mga bed sobrang laki kahit yung dito sakin sa baba sobrang laki din mas malaki ng konti dun sa king size bed ko sa bahay ni daddy kaya hindi talaga ako mahuhulog parang yung kwarto nga namin is pang barkada kasi kasya ata dito mga bente kasi may isang double deck na kasya ata mga tatlong tao tapos yung bed din sa taas ang laki mas malaki dito sa kama ko kaya din talaga sobrang laki nung bayad sa kwarto na ito eh.

"Ma labas lang po ako saglit"

"Oh sige basta wag kang lalayo ah"

"Opo"

Pagtapos kung magpaalam lumabas na din ako gusto ko lang din kasing mag-ikot ngayon dahil maaga pa naman at wala ding masyadong tao sa hotel siguro dahil weekdays ngayon kaya ganun.

Habang nag-iikot ako napadpad ako sa may likod banda ng hotel sheeems sobrang ganda dito parang may flower farm sa sobrang daming bulaklak na nakatanim hindi ako fan ng mga bulaklak kaya hindi ko alam kung anong mg meron dito pero may nakita naman akong pamilyar sakin which is rose and gumamela tapos sa gilid may puno ng niyog tapos sa pinakaside may pond dun sa pinakasulok talaga hindi ko maimagine na may mga ganitong hotel pa la.

Ang tagal ko rin sigurong nagstay dun bago ako nagpasyang bumalik na sa room namin kasi baka hinahanap na din ako nila Papa.

"Hala sorry po" hindi ko namalayan na may nabangga na pa la ako gooosh nasan ba utak ko nahulog tuloy niya yung dala niya

"No it's okay sorry din" nagmamadali siguro siya kasi kung napansin niya ako iiwas siya eh sa laki ba naman ng hallway dito makakabongguan ba kami.

Tinulungan ko na lang din siyang pulutin yung mga papers na nagkalat nakaabala pa tuloy ako.

Pero grabe ah ang gwapo niya at feel ko archi student siya kasi ng dami niya mga drafts eh halos lahat ng nahulog niya ganun eh at madala pa siya napakalaking ruler ba yun ay ewan basta parang ganun. May ganyan din kasi si Kuya Adrian eh kaya feel ko ganun din yung course niya kaya ko nasabi na archi student siya dahil mukhang makaedad lang din naman sila nung kambal.

Hoy Annthoneth ano ba yang pinagsasabi mo kelan ka pa natutu ng ganyan malandi ka sabi ko sa isip ko sheeems

"Uhm thank you"

"Wala yun sorry ulit"

"Sige una na ako bye"

"Bye"

Takte bakit ganun siya maglakad? Yung pwet niya na kembot ghaaad ang gwapo tapos yung lakad iba. Bka ganun lang talaga yung lakad niya pero kasi talaga iba eh kasi yung kilos niya kanina hindi naman pangbabae yung lakad lang talaga niya.

Yoko na turn off na ko sayang siya kung totoo man itong naiisip ko sa kanya ngayon my ghad

Tired (Family Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon