Chapter 11

50 2 0
                                    

Freed Heartaches
Kabanata 11: Not the Girlfriend

Hindi ako mapakali, panay ang tingin ko sa orasan. 11:26 am. 12 ang lunch break namin dito. I tried to focus on what I'm doing but my mind seems to be flying somewhere. Nakapag-cancel na ako ng mga sinabi ni Sir, nakapag-review na rin ako ng mga documents na kailangan i-send sa kanya. Good thing I don't have to go back and fourth sa opisina niya kung may sasabihin ako. There's a telephone in my table connected to his.

Inayos ko ang schedule ni Sir Archaelus for this week, bukas at sa susunod na araw lang ang busy, the following days, which is thursday and friday, lose ang kanyang schedule, tig-dalawang meeting lang sa mga araw na iyon. Today, he has a meeting at 10am pero through video call lang iyon.

Nagpapasalamat nga akong hindi pa ako masyadong busy ngayon dahil sa mga a-attendan ni Sir na meetings ay hindi naman ako kailangan. Kaya ang ginagawa ko lang ay ang pag-check ng e-mails at pag-confirm.

Napabaling ako sa connecting door ng bumukas iyon, dumungaw si Sir Archaelus.

"Ready?" He asked.

Tumingin ako sa orasan na nasa laptop ko, 11:58. Hindi ko namalayan ang oras!

"U-uh... yes sir." Sinarado ko ang laptop at pinatay ang computer. Tumayo ako at nauna na sa pinto.

"Okay, one sec." pumasok siyang muli sa loob ng opisina pero agad ding bumalik. He's wearing his coat now pero walang necktie, his colars are lose. I watched him walk towards me, para siyang haring naglalakad, he's aura screams authority, na para bang kanya ang lahat ng bagay sa paligid. Kanya naman talaga.

Tumikhim siya ng makalapit na sa akin, I took a stepback. Tinignan niya ako kaya agad akong nag-iwas ako ng tingin.

"All good?" He asked. His deep voice sent shivers all over me.

Tumango ako ng hindi siya tinitignan, "Y-Yes, Sir."

I saw him nod his head before opening the door. Sumunod ako sa kanya sa paglabas, saktong naroon sa tapat si Romie ng pinto ko, his face reflects shock and confusion.

"Goodnoon, Sir." Bati niya. Sir Archaelus nod his head before looking at me.

"Tara na? Nandon na sina Rondrix." Sabi ni Romie sa akin habang bumabaling-baling pa rin ang tingin kay Sir.

"R-Romie, hindi ako makakasabay ngayon, m-may..." I looked at Sir Archaelus.

"She's eating lunch with me." Iyon lang ang sinabi niya.

Dahan-dahang tumango si Romie, his confusion is topped with a wide grin, ganito ang hitsura niya kapag gusto niya ang nangyayari.

"Oh, sure Sir. She's all yours!" Natutuwa niyang sagot bago ako balingan, "Eat well, Leonora!" He wiggled his brows before waving his hand and turning his back on us dumiretso na siya sa lounge habang ako'y naiwan pa din doon na hindi alam ang gagawin.

"Let's go." Nauna siyang naglakad kaya sumunod nalang ako.

May private dining area ang mga Demetriou dito sa second floor, sa bandang dining rin iyon for customers pero napapalibutan siya ng glass, it's exclusive for them. Sabi ni Miss Sandy sa akin ay hindi naman daw doon kumakain si Sir, minsan nagpapadala siya ng food galing sa kitchen o di kaya'y nasa isang lunch meeting.

Tinahak ni Sir Archaelus ang daan pababa, kumunot agad ang noo ko, saan kaya kami kakain?

Binati siya ng mga nadadaanan naming waiter roon, he will just nod his head, hindi siya masyadong nakikipaginteract, ang sungit na boss talaga nito. Hindi kami sa kitchen area dumaan, nakababa kami sa may dining area na sa baba. Madami nang tao, busy'ng-busy ang buong area. Tinignan ako ni Sir Archaelus kaya mas binilisan ko ang pagsunod sa kanya.

Freed Heartaches (Demetriou Legacy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon